Về việc cử cán bộ Khoa học, chuyên gia đăng ký tham gia hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; Về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam 18/5; Đại Hội Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020; Quyết định thành lập Đoàn khảo sát công tác triển khai Hội thi sáng tạo tỉnh Ninh Bình lần thứ VII (2014-2015); Thứ Sáu, Ngày 14/12/2018
PHỔ BIẾN KIẾN THỨC
Những thực phẩm cực tốt cho Mắt Thứ Hai, Ngày 26/11/2018
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc bảo vệ đôi mắt bắt đầu từ mâm cơm nhà bạn. Thực phẩm giàu lutein, axit béo omega-3, vitamin C, vitamin E, kẽm và chất chống oxy hóa giúp tránh khỏi các vấn đề về thị lực liên quan đến tuổi tác như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Hãy tìm hiểu 9 loại thực phẩm tốt nhất giữ cho đôi mắt của bạn được khỏe mạnh.

1. Cà rốt

Cà rốt đứng đầu danh sách các loại thực phẩm tốt nhất giúp đôi mắt khỏe mạnh nhờ nguồn vitamin A và beta-carotene dồi dào. Vitamin A rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể của đôi mắt, beta-carotene là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào mắt khỏi tác hại của các gốc tự do. Beta-carotene trong cà rốt  giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

2. Cá hồi

Giống như bất kỳ loại cá béo khác, chẳng hạn như cá mòi, cá trích, cá thu và cá bơn, cá hồi cung cấp axit béo omega-3, rất cần thiết và tốt cho sức khỏe đôi mắt. Ăn cá hồi thường xuyên giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng (38%) và giúp điều trị bệnh khô mắt. Kết hợp cá hồi vào kế hoạch ăn uống của bạn để cải thiện thị lực cũng như ngăn ngừa thiếu hụt vitamin D.

3. Rau lá xanh

Cải xoăn, rau bina, củ cải… chứa hai chất chống oxy hóa mạnh là zeaxanthin và lutein (có nhiều trong các điểm vàng và một phần nhỏ của võng mạc), hoạt động như một kem chống nắng tự nhiên, bảo vệ mắt khỏi ánh sáng có hại. Hơn nữa,  zeaxanthin và lutein có thể giúp bạn có được độ tương phản tốt hơn và cải thiện thị lực của bạn. Nhiều nghiên cứu cho thấy zeaxanthin và lutein làm giảm nguy cơ các bệnh về mắt mãn tính, chẳng hạn như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Thêm rau lá xanh cho món salad của bạn vì nếu bạn ăn rau lá xanh tươi, sống sẽ không bị mất vitamin trong khi nấu.

4. Ngô

Giống như rau lá xanh, ngô vàng rất giàu zeaxanthin và lutein.  ½ chén ngô nấu chín cung cấp cho bạn 1,8 gam sắc tố. Tiêu thụ ngô một cách thường xuyên làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và giúp ngăn ngừa sự tiêu hủy các sắc tố màu vàng trong mắt.

Để tăng sự hấp thu các sắc tố thân thiện với mắt, bạn hãy ăn các món chế biến từ ngô vàng kết hợp với cá hồi, dầu ô liu, hoặc quả óc chó.

5. Thịt đà điểu

Đà điểu là một thay thế tuyệt vời cho thịt đỏ, nó chứa ít hơn 1/3 số lượng chất béo trong thịt bò nạc, lượng cholesterol thấp hơn thịt gà và các loại thịt đỏ khác.Thịt đà điểu rất giàu kẽm - một chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của mắt.  Những người bị thoái hóa điểm vàng nên kết hợp thịt đà điểu vào thực đơn ăn uống. Trong quá trình thoái hóa điểm vàng, nồng độ kẽm thấp trong võng mạc có thể được cải thiện bằng cách ăn thịt đà điểu thường xuyên.

Nhờ có sự cân bằng độ pH lý tưởng, thịt đà điểu không  thu hút hoặc chứa vi khuẩn có hại như salmonella và E-coli, không giống như thịt gà và một số loại thịt khác, vì thế thịt đà điểu là lựa chọn hoàn hảo cho món Carpaccio và sushi.

6. Dầu ôliu

Lý do chính dầu ô liu  rất có lợi cho đôi mắt của bạn là nó giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác và có thể giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh. Vì vậy, trộn dầu ô liu vào món salad của bạn để hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng từ cà chua, rau lá xanh, khoai lang luộc và thịt để giữ lại các chất dinh dưỡng.

Nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn uống ít chất béo bão hòa có thể ngăn ngừa các bệnh võng mạc. Dầu ô liu ít chất béo bão hòa và không chứa chất béo có hại. Dầu ô liu cung cấp các chất chống oxy hóa để bảo vệ đôi mắt của bạn.

7. Gà tây

Một trong những thực phẩm tốt nhất cho đôi mắt khỏe mạnh và ăn ngon là gà tây. Nó rất giàu cả B-vitamin niacin và kẽm nên ăn gà tây thường xuyên giữ cho đôi mắt khỏe mạnh và thậm chí có thể tránh được bệnh đục thủy tinh thể.

8. Cà chua

Cà chua là một nguồn tuyệt vời cung cấp carotenoid và lycopene, một hợp chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu cho thấy rằng lycopene giúp bảo vệ võng mạc và các khu vực khác của mắt khỏi những thiệt hại gây ra bởi ánh sáng.  Cà chua cũng có rất nhiều vitamin C giúp bảo vệ đôi mắt và tầm nhìn của bạn. Hơn nữa, vitamin C thúc đẩy làm lành vết thương, bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do, và cải thiện sự hấp thu sắt từ hầu hết các thức ăn thực vật.

Cà chua tươi hoặc nấu chín ăn cùng với một chút dầu ô liu sẽ giúp cải thiện sự hấp thụ lycopene.

9. Khoai lang

Cuối cùng, không thể không kể đến khoai lang. Cũng giống như cà rốt, khoai lang có rất nhiều beta carotene, vitamin A, vitamin C, chất xơ, mangan, kali, tất cả đều tốt cho sức khỏe mắt. Một củ khoai lang vừa cung cấp cho hơn 200 % lượng beta carotene , 28 % mangan, và 40 % nhu cầu vitamin C hàng ngày. Khoai lang cũng là một nguồn cung cấp vitamin D là rất quan trọng cho bạn hệ thống miễn dịch, mức năng lượng, sức khỏe mắt và phát triển xương.

Thêm các loại thực phẩm giàu lutein, beta-carotene, zeaxanthin, vitamin E, vitamin C, chất béo omega-3 và kẽm vào chế độ ăn hàng ngày của bạn để cải thiện sức khỏe thị lực và ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Văn Loan (Theo Suckhoedoisong)

CÁC TIN KHÁC
Bài thuốc chữa bệnh hay từ Tỏi đen Thứ Ba, Ngày 27/11/2018
Lười ăn rau khiến bạn có nguy cơ mắc nhiều bệnh hơn bạn nghĩ Thứ Ba, Ngày 27/11/2018
Kỹ thuật trồng hoa Hồng leo Thứ Ba, Ngày 27/11/2018
Đột quỵ: nhận biết các dấu hiệu cảnh báo và xử trí ban đầu Thứ Hai, Ngày 26/11/2018
Phòng bệnh Bạch Hầu Thứ Hai, Ngày 26/11/2018
Những thực phẩm giúp phòng chống ung thư Thứ Sáu, Ngày 23/11/2018
Gỗ nhân tạo - Vật liệu của tương lai Thứ Sáu, Ngày 23/11/2018
Để giảm đau do viêm khớp Thứ Sáu, Ngày 23/11/2018
Những cách chữa bệnh không dùng thuốc, đạt hiệu quả cao Thứ Sáu, Ngày 23/11/2018
Những cách tăng cường hệ miễn dịch cho bé những ngày đầu Đông Thứ Sáu, Ngày 23/11/2018
Trang 1/57 - 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57
THÔNG BÁO
Liên kết web:
Quảng cáo
Thống kê truy cập
Tổng số truy cập:
6218447
Số người online:
7

Bản quyền của khoahockythuat.ninhbinh.gov.vn
Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT NINH BÌNH
Địa chỉ: Phố Kỳ Lân - phường Tân Thành - thành Phố Ninh Bình;
Email: lhhninhbinh@gmail.com; Điện thoại: 0303.886.985
Ghi rõ nguồn khoahockythuat.ninhbinh.gov.vn khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.