Về việc cử cán bộ Khoa học, chuyên gia đăng ký tham gia hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; Về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam 18/5; Đại Hội Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020; Quyết định thành lập Đoàn khảo sát công tác triển khai Hội thi sáng tạo tỉnh Ninh Bình lần thứ VII (2014-2015); Thứ Hai, Ngày 26/10/2020
PHỔ BIẾN KIẾN THỨC
Uống quá nhiều nước có thể bị ngộ độc Thứ Ba, Ngày 30/06/2020
Nước rất tốt cho cơ thể con người, tuy nhiên việc uống quá nhiều nước lại không tốt cho sức khoẻ thậm chí còn có thể gây ngộ độc.

Nước chiếm khoảng 60% cơ thể con người. Uống đủ nước giúp duy trì cân bằng chất lỏng cơ thể, hỗ trợ vận chuyển chất dinh dưỡng, điều chỉnh nhiệt độ, tiêu hoá và nhiều tác dụng khác nữa.

Uống nước còn có thể giúp giảm cân. Các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống nước và giảm một vài kg trong thể trọng. Lý do đơn giản là nước khiến cơ thể con người cảm thấy no và do đó tiêu thụ ít calorie hơn.

Không thể phủ nhận nước là một yếu tổ quan trọng giúp duy trì sức khoẻ, nhưng thực tế nếu uống quá nhiều nước thì nó cũng gây hại cho cơ thể.

Những tác hại khi uống nhiều nước

Đi vệ sinh quá nhiều lần: Nếu một người bình thường trung bình sẽ đi tiểu khoảng từ 6-8 lần một ngày. Nếu tần suất đi tiểu lớn hơn con số này, điều đó có nghĩa là người dùng đang uống quá nhiều nước. Điều này vẫn không sao, tuy nhiên nếu cần đi tiểu nhiều hơn 2 lần vào ban đêm, nó sẽ cản trở giấc ngủ, gây ra không ít phiền toái. Do đó, điều tối kỵ trước khi đi ngủ là uống cà phê hoặc nước trà. Ngoài việc khiến người dùng đi tiểu thì chúng cũng gây mất ngủ. Nếu thường xuyên gặp vấn đề về tiểu tiện vào ban đêm, có thể hạn chế uống nước lại.

Nhức đầu và buồn nôn: Uống nước quá nhiều có thể gây nhức đầu, điều này có vẻ hơi vô lý nhưng thực tế, khi cơ thể chứa quá nhiều nước, điều đó có nghĩa là thận bận rộn để lọc và thải. Uống nước vào thời điểm quá muồn để chuyển hoá không chỉ khiên nước tịch tụ lại trong cơ thể, mà còn gây ra sự mở rộng các tế bào, dẫn tới các cơ quan nội tạng cũng trở nên to hơn. Lúc này, hộp sọ bao quanh não mở rộng, làm căn sọ, khiến người dùng cảm thấy đau đầu, buồn nôn.

Màu nước tiểu gần như trong suốt: Nước tiểu là yếu tố dễ dàng đánh giá nhất lượng nước uống vào. Khi uống ít nước, màu nước tiểu thường quá vàng, hoặc ngược lại uống nhiều nước thì màu trở nên trong suốt. Cách tốt nhất là nên giữ nước tiểu ở trạng thái màu vàng nhạt. Lúc đó tình trạng cơ thể là tốt nhất.

Mệt mỏi: Khi uống nhiều nước, thận phải làm việc liên tục để đào thải nước dư thừa ra ngoài cơ thể. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể mệt mỏi tăng lên, hoạt động của thận cũng giống như con người, nếu làm việc liên tục trong thời gian dài thì cũng sẽ rất mệt mỏi.

Gây ra chuột rút cơ bắp: Uống quá nhiều nước có thể làm giảm mức độ điện giải của cơ thể, khiên cơ bắp dễ bị chuột rút hơn. Khi chất điện giải trong cơ thể quá thấp cần phải uống một số loại đồ uống dành cho dân thể thao để tăng nồng độ chất điện giải lên.

Nhiễm độc nước nguy hiểm như thế nào?

Ngộ độc nước thường xảy ra khi uống một lượng nước lớn trong thời gian ngắn, nó dẫn tới tình trạng hạ natri trong máu. Trong khi đó, chức năng của natri trong cơ thể con người là duy trì sự cân bằng các chất lỏng. Khi hàm lượng natri trong máu quá thấp, nước sẽ xâm nhập vào các tế bào, khiến chúng sưng lên.

Như đã nói trước đó, nếu các tế bào não sưng lên, cùng với dạ dày gây áp lực sẽ dẫn tới tình trạng đau đầu hoặc nôn mửa. Tình trạng ngộ độc nước nặng có thể gây hôn mê, tổn thương hệ thống trung tâm và thậm chí là tử vong.

Đối với người bình thường thì không dễ để uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn. Theo thống kê, các vận động viên chạy marathon hoặc 3 môn phối hợp thường bị hạ natri, điều này là do mồ hôi tiết ra nhiều nên họ cần phải bổ sung nước trong thời gian ngắn.

Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan (Trung Quốc) khuyến cáo, lượng nước của người trưởng thành nên từ 1.5-2 lít. Trong 2-3 tiếng trước khi tập thể dục nên bổ sung 500ml nước. Trong khi tập thể dục tốt nhất nên uống từ 200-300ml cứ sau 10-20 phút lúc kết thúc bài tập.

Theo Tamara Hew - Butler, tiến sĩ, giáo sư khoa học thể dục tại Đại học Oakland (Mỹ), cách tốt nhất để biết cơ thể có thực sự cần nhiều nước hay không là ý thức về việc có thực sự cảm thấy khát hay không. Cơ thể của chúng ta được lập trình để chống mất nước vì chúng ta luôn sống trong nỗi sợ hãi về việc uống không có đủ nước. Một trong những có chế mà tất cả các loài động vật đều có là khát nước. Và sự thật là càng cần nhiều nước càng khát nhiều hơn. Đây là những biểu hiện để nhận dạng cơ thể có thiếu nước hay không.

Thu Hằng (Theo Vusta.vn)

CÁC TIN KHÁC
Một số thuốc có thể hại Gan Thứ Sáu, Ngày 23/10/2020
Cách làm đẹp da tự nhiên, dễ thực hiện Thứ Sáu, Ngày 23/10/2020
Cách giúp nhiệt miệng nhanh khỏi Thứ Sáu, Ngày 23/10/2020
Rau Trai dược liệu trị viêm họng Thứ Sáu, Ngày 23/10/2020
Phòng bệnh lúc chuyển mùa cho cá nuôi Thứ Sáu, Ngày 23/10/2020
Đãng trí ở người trẻ, do đâu? Thứ Sáu, Ngày 23/10/2020
Chăm sóc và phục hồi cây Bưởi Diễn sau thu hoạch Thứ Sáu, Ngày 23/10/2020
5 chất và thực phẩm bổ sung cho khớp Thứ Sáu, Ngày 23/10/2020
Phòng trị bệnh cước chân Trâu, Bò Thứ Sáu, Ngày 23/10/2020
Những lỗi khi sử dụng xe đạp điện nên biết Thứ Sáu, Ngày 23/10/2020
Trang 1/82 - 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82
THÔNG BÁO
Liên kết web:
Quảng cáo
Thống kê truy cập
Tổng số truy cập:
9226920
Số người online:
21

Bản quyền của khoahockythuat.ninhbinh.gov.vn
Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT NINH BÌNH
Địa chỉ: Phố Kỳ Lân - phường Tân Thành - thành Phố Ninh Bình;
Email: lhhninhbinh@gmail.com; Điện thoại: 0303.886.985
Ghi rõ nguồn khoahockythuat.ninhbinh.gov.vn khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.