Về việc cử cán bộ Khoa học, chuyên gia đăng ký tham gia hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; Về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam 18/5; Đại Hội Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020; Quyết định thành lập Đoàn khảo sát công tác triển khai Hội thi sáng tạo tỉnh Ninh Bình lần thứ VII (2014-2015); Thứ Năm, Ngày 17/10/2019
PHỔ BIẾN KIẾN THỨC
Còn trẻ cũng có thể mắc bệnh Tiểu đường và đây là cách để phòng tránh Thứ Sáu, Ngày 26/04/2019
Tiểu đường là một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay và có thể mắc phải ở nhiều lứa tuổi. Bệnh tiểu đường ở mỗi mức độ đều gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người bệnh. Tiểu đường còn có thể kéo theo những biến chứng nguy hại như mù lòa, tổn thương thần kinh, bệnh lý về tim mạch nếu không được chữa trị đúng cách.

Bệnh có thể mắc phải ở nhiều lứa tuổi, kể cả ở những người trẻ. Theo trang American Diabetes Association, tính đến năm 2015 có tới hơn 30,3 triệu người mắc bệnh. Đây cũng là loại bệnh có tỉ lệ tử vong cao đứng thứ 7 ở Hoa Kỳ. Do vậy, chúng ta cần chủ động phòng tránh từ sớm để làm giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh trên. Duy trì những thói quen sau ngay từ khi còn trẻ cũng giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Kiểm soát cân nặng

Nghiên cứu chỉ ra rằng, phần lớn những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đều thừa cân hoặc béo phì. Khi cơ thể thừa cân, lượng chất béo nội tạng sẽ gia tăng. Chất béo nội tạng dư thừa sẽ thúc đẩy viêm, kháng insulin và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Do vậy, việc kiểm soát cân nặng sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh và cả những vấn đề sức khỏe khác. Bạn hãy duy trì chế độ ăn lành mạnh để cơ thể giữ được cân nặng ổn định và tránh béo phì.

Cân bằng lượng đường nạp vào cơ thể

Khi nạp quá nhiều đường sẽ dẫn đến tình trạng tăng lượng đường trong máu, kích thích tuyến tụy sản xuất insulin. Loại hormone này khi sản xuất quá mức sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động lọc đường ra khỏi máu và dẫn tới bệnh tiểu đường loại 2.

Để phòng tránh bệnh, bạn hãy chú ý điều chỉnh lượng đường trong thực đơn hàng ngày. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, lượng đường tối đa nên nạp vào cơ thể là khoảng 37,5gr (150 calories) đối với nam giới và 25gr (100 calories) với nữ giới.
Không hút thuốc lá.

Hút thuốc là thói quen gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe mà nhiều người vẫn mắc phải. Nghiên cứu trên một triệu người cho thấy, những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên đến 44% - 61% và giảm 13% sau khi họ bỏ thuốc. Do đó, việc bỏ thuốc lá là điều cần thiết để làm giảm nguy cơ mắc căn bệnh trên.

Duy trì chế độ ăn giàu chất xơ

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ rất có lợi cho đường ruột và hoạt động kiểm soát cân nặng. Thực đơn giảu chất xơ cũng giúp điều chỉnh lượng đường và insulin trong máu. Thường xuyên ăn các thực phẩm này sẽ có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hiệu quả. Bạn hãy thêm các loại rau xanh, trái cây hay các loại đậu vào thực đơn để bổ sung chất xơ cho cơ thể.

Nạp đủ vitamin D cho cơ thể

Tối ưu hóa mức độ vitamin D cho cơ thể là điều rất quan trọng để kiểm soát lượng đường trong máu. Bởi khi cơ thể không nạp đủ vitamin D sẽ dẫn nến nồng độ máu quá thấp, làm gia tăng nguy cơ mắc các loại bệnh tiểu đường. Bởi vậy, hãy duy trì những thói quen như phơi nắng vào sáng sớm và bổ sung thực phẩm giàu vitamin D mỗi ngày.

Hạn chế ăn đồ chế biến sẵn

Các thực phẩm đã qua chế biến, đóng hộp hay nước hoa quả đóng chai đều chứa hàm lượng đường cao. Việc thường xuyên ăn các thực phẩm này sẽ khiến mức đường trong máu tăng quá mức và là nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường. Thay vì dùng đồ ăn đã qua chế biến, bạn hãy dùng các loại thực phẩm tươi sạch và nước ép nguyên chất sẽ tốt hơn.

Tập thể dục đều đặn

Vận động ít và hay thường xuyên ngồi một chỗ là thói quen làm gia tăng chất béo nội tạng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người ít vận động có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Để hạn chế nguy cơ này, bạn nên duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày. Đặc biệt, những người có đặc thù công việc ít vận động hãy duy trì các bài tập nhỏ và đi lại giữa giờ làm việc.

Nguyễn Du (Theo Sống Khỏe)

CÁC TIN KHÁC
Những lưu ý cha mẹ nào cũng cần biết khi trẻ ho mùa lạnh Thứ Tư, Ngày 28/02/2018
Công dụng của nghệ dưới góc nhìn Đông y Thứ Tư, Ngày 28/02/2018
Chữa bệnh làm đẹp từ rau Mùi Thứ Tư, Ngày 28/02/2018
Cách giữ hệ tiêu hoá khoẻ mạnh trong ngày tết ăn uống quá độ Thứ Tư, Ngày 28/02/2018
Cách chọn hoa đào và quất chơi ngày tết Thứ Tư, Ngày 28/02/2018
Những loại hoa dễ trồng, ra hoa đẹp Thứ Tư, Ngày 28/02/2018
Kỹ thuật tạo nụ cho mai vàng và cách chăm sóc để hoa nở đúng dịp tết Thứ Tư, Ngày 28/02/2018
Những thực phẩm không nên bỏ tủ lạnh Thứ Tư, Ngày 28/02/2018
Những thực phẩm nên ăn trong mùa Đông Thứ Sáu, Ngày 09/02/2018
Những sai lầm mỗi khi bạn rửa chén Thứ Sáu, Ngày 09/02/2018
Trang 21/69 - 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69
THÔNG BÁO
Liên kết web:
Quảng cáo
Thống kê truy cập
Tổng số truy cập:
7422298
Số người online:
14

Bản quyền của khoahockythuat.ninhbinh.gov.vn
Cơ quan chủ quản: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT NINH BÌNH
Địa chỉ: Phố Kỳ Lân - phường Tân Thành - thành Phố Ninh Bình;
Email: lhhninhbinh@gmail.com; Điện thoại: 0303.886.985
Ghi rõ nguồn khoahockythuat.ninhbinh.gov.vn khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.