Banner chính
Thứ Sáu, 29/03/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Trồng nấm hương trên mùn cưa cho năng suất cao

Thứ Ba, 11/08/2020
Nấm hương là loài thực vật được ua chuộng nhờ mang nhiều công dụng hữu ích, mang lại giá trị kinh tế cho người trồng.

1. Xử lý nguyên liệu

Điểu quan trọng nhất là chọn mùn cưa đúng cách. Mùn không có tinh dầu, không bị mốc, không có các độc tố (dầu mỡ, hoá chất…) độ ẩm đạt đến 70%. Khối lượng đống từ 300 kg/đống trở lên. Bà con nên canh 2-3 ngày đảo một lần và ủ trong thời gian 4-6 ngày. Mùn cưa đã ủ xong, cần trộn thêm 3% vôi bột nhẹ hoặc 1,5% vôi bột đóng vào túi nilon chịu nhiệt, túi có kích thước rộng 25cm, cao 40cm, khối lượng 1,5kg/túi. Nút cổ túi bằng ống nhựa và bông, đưa túi mùn cưa vào nồi thanh trùng theo hai cách sau:

+ Xây lò hoặc hấp trong thùng phuy theo kết cấu: Đáy dùng chảo gang, quấn tôn xung quanh, bảo ôn lớp tôn bằng bông thuỷ tinh, amiăng, xây gạch bọc ngoài. Dùng than hoặc củi làm nhiên liệu để đốt. Xếp túi mùn cưa vào thùng hấp cách thuỷ trong thời gian 10-12 giờ kể từ khi sôi và ở nhiệt độ 1000C.

+ Hấp túi mùn cưa trong nồi Autoclave trong thời gian 90 phút, ở nhiệt độ 1210C.

2. Chọn và ươm giống

Sau khi thanh trùng các túi mùn cưa theo một trong hai cách trên, lấy ra để trong phòng sạch sẽ để làm nguội. Tiến hành cấy giống nấm hương trong các tủ cấy vo trùng sang túi mùn cưa theo tỷ lệ 2,5%-3% lượng giống so với nguyên liệu. Thông thường 1 chai giống 400g cấy được 20-25 túi mùn cưa.

3. Chăm sóc

Sau khi cấy giống, bà con chuyển các túi mùn cưa đã cấy giống vào nhà ươm với nhiệt độ 24-260C. Nhà ươm cần đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, không có ánh sáng. Đối với giàn trồng, bà con nên làm nhiều tầng (4-6 tầng giàn), tầng trên và tầng dưới cách nhau 50cm. Xếp bịch trên giàn, khoảng cách giữa các bịch cách nhau 7-10cm để tăng diện tích sử dụng. Các bịch được ươm trong một khoảng thời gian nhất định từ 60-70 ngày.

Cần lưu ý thật kỹ trong giai đoạn này, đó là sự thông thoáng trong nhà ươm, loại bỏ những túi bị nhiễm khuẩn gây hại, bị nhiễm bệnh do nấm mốc. Bên cạnh đó, cần có các biện pháp phòng, chống và diệt trừ các loại chuột gặm nhấm túi nấm và ăn giống nấm, tránh để chúng phá hoại khu ươm trồng.

Kết thúc thời gian nuôi sợi (pha sợi), chuyển các túi mùn cưa đã có sợi nấm ăn kín đáy túi sang nhà (phòng) khác, lưu ý cần mở túi bông và miệng túi rộng ra. Nhà mới cần có ánh sáng (ánh sáng phòng, độ ẩm không khí >80%, nhiệt độ đạt 16-180C). Sử dụng bình phun tưới nước dưới dạng phun sương mù với mật độ 2-3 lần/ngày. Sau khoảng 15 ngày nấm bắt đầu lên và có thể thu hoạch.

4. Thu hoạch

Một đợt nuôi trồng kéo dài 4-5 tháng, trung bình một chu kỳ thu hoạch, mỗi túi cho năng suất từ 600-800g nấm tươi. Nấm thu hoạch xong có thể tiêu thụ ngay ở dạng tươi hoặc sấy khô ở nhiệt độ 40-450C. Ở dạng khô cần bảo quản trong túi nilon và buộc chặt đầu lại.

Trần Hằng (Theo Vusta.vn)

Các tin khác