Banner chính
Thứ Sáu, 29/03/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Ăn lạc khi đói vào buổi sáng và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Thứ Tư, 24/03/2021
Lạc là một loại thực phẩm rất thông dụng trong đời sống hàng ngày, có thể chế biến thành nhiều món ngon và được mọi người vô cùng yêu thích.

Một số người chú ý đến sc khe s thường xuyên ăn lạc, mặc dù lạc có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải ai cũng thích hợp. Lạc là một loại nguyên liệu thực phẩm tốt, nhưng chỉ khi ăn đúng cách thì chúng mới có tác dụng cao nhất đi vi sc khe, hãy cùng điểm qua giá trị dinh dưỡng và những điều kiêng kỵ khi ăn lạc.

1. Giá trị dinh dưỡng của lạc

Vì có giá trị dinh dưỡng cao, nên lạc có tiếng là “quả trường sinh”. Lạc chứa chất béo, protein, carbohydrate, vitamin A, B6, E và các khoáng chất phốt pho, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng khác, có thể cung cấp lecithin, axit amin, axit béo không bão hòa, carotene và choline mà cơ thể con người cần.

Lạc có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch như cao huyết áp, tim mạch, xuất huyết não… Ngoài ra còn có thể ngăn ngừa sự tích tụ và kết tủa của cholesterol trong mạch máu gây xơ cứng động mạch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, nâng cao trí tuệ và tuổi thọ.

2. Những lợi ích của việc ăn lạc

Tại Hoa Kỳ, các bài báo nghiên cứu mới nhất đăng trên tạp chí “Cooking Light” đã giới thiệu một số lợi ích của việc ăn lạc khi bụng đói vào buổi sáng.

2.1. Kiểm soát sự thèm ăn, giúp duy trì cảm giác no

Casey McManus, Giám đốc khoa dinh dưỡng của Bnh vin Ph n Brigham đã đề cập rằng nếu bạn thêm một ít lạc hoặc bơ lạc vào bữa sáng, bạn có thể tăng cảm giác no. Ý thc đ gim lượng thức ăn ngày hôm đó.

Các nhà dinh dưỡng đều chủ trương ăn no 80%, đôi khi không cẩn thận chúng ta s ăn quá nhiu, t đó gây ra nhiu ri ro cho sc khe. Ăn lc đúng cách, có thể giúp kiểm soát cơn thèm ăn và giúp đạt được 80% cảm giác no.

2.2. Ổn định lượng đường trong máu

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nếu sử dụng lạc trong chế độ ăn uống thay cho thịt đỏ, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường có thể giảm 21%.

Điều này là do lạc có thể làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate của cơ thể. Đặc biệt ăn một ít lạc vào buổi sáng có thể cải thiện cảm giác no, nó cũng có thể ngăn chặn lượng đường tăng quá mức.

2.3. Giảm xác suất ung thư trực tràng

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ ăn lạc ít nhất hai lần một tuần có thể giảm 58% nguy cơ ung thư ruột kết; nam giới ăn lạc hai lần một tuần có thể giảm 27% nguy cơ ung thư ruột kết.

Các nhà khoa học đã phân tích và phát hiện ra rằng, axit folic có trong lạc và các chất chống ung thư khác có thể đóng một vai trò nhất đnh.

2.4. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Một bài báo trên tạp chí "Nutrition" đã chỉ ra rằng, những người ăn lạc đều đặn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành đến 35%. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, thành phần axit béo trong lạc có thể làm giảm hàm lượng cholesterol “xấu trong cơ thể, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

3. Nhóm người không nên ăn nhiều lạc

3.1. Bệnh nhân gút

Bệnh gút là bệnh do rối loạn chuyển hóa nhân purin, bệnh nhân gút thường bị tăng acid uric máu. Nếu khẩu phần ăn của người bệnh gút chứa quá nhiều dầu mỡ sẽ làm giảm đào thải axit uric ra ngoài và làm nặng thêm tình trạng bệnh, do đó bệnh nhân gút không nên ăn lạc trong giai đoạn cơn cấp, chỉ được ăn một lượng nhỏ lạc trong giai đoạn gút thuyên giảm.

3.2. Bnh nhân tăng lipid máu

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tăng lipid máu là do chế độ ăn uống không hợp lý, người bệnh cần hết sức lưu ý đến chế đ ăn ung ca mình, nguyên tắc quan trọng nhất là kiểm soát lượng ăn vào hàng ngày và giảm lượng axit béo no và cholesterol.

Thực tế, do hàm lượng chất béo và calo trong lạc rất cao, người bệnh ăn nhiều lạc dễ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn, thậm chí gây ra các bệnh tim mạch, ảnh hưởng đến sức khỏe.

3.3. Người đã từng phẫu thuật cắt túi mật

Dch mt rt quan trng đi vi quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất béo, khi túi mật co bóp sau khi ăn, dịch mật sẽ được thải xuống tá tràng giúp tiêu hóa và hấp thu, vì vậy khi chúng ta ăn nhiều thức ăn giàu chất béo và đạm thì túi mật sẽ tiết nhiều mật hơn.

Ở những bệnh nhân bị cắt túi mật, mật không thể dự trữ được sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa chất béo trong lạc, gây khó chịu đường tiêu hóa và nhiều hậu quả khác.

3.4. Những người muốn giảm cân

Lạc rất giàu chất béo và calo, vì vậy những người muốn giảm cân không nên ăn nhiều lạc.

3.5. Người mắc chứng khó tiêu

Bệnh nhân khó tiêu nên có chế độ ăn thanh đạm, nhiều bữa nhỏ và thường xuyên. Nhưng lạc là loại hạt có hàm lượng chất béo và chất đạm cao, khó tiêu hóa và hấp thụ nên những bệnh nhân có triệu chứng khó tiêu không nên ăn lạc.

4. Những lưu ý khi ăn lạc

Cần lưu ý là phải bảo quản lạc cẩn thận, vì bảo quản không đúng cách lạc bị mốc sẽ bị nhiễm độc tố aflatoxin, đây là chất gây ung thư mạnh, ăn một lần có thể gây ung thư, nếu phát hiện lạc bị mốc thì không được ăn.

Ngoài ra, lạc chứa nhiều dầu, những người mắc bệnh đường tiêu hóa, da tiết dầu không thích hợp ăn nhiều trong thời gian dài.

Thu Hoài (Theo Health/Secret China)