Banner chính
Thứ Năm, 18/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Bí kíp chăn nuôi Ngỗng đạt giá trị thương phẩm

Thứ Năm, 20/08/2020
Ngỗng hiện nay đã và đang trở thành loài thủy cầm được ưa chuộng do đặc tính dễ nuôi, ít mắc bệnh. Thời gian nuôi ngỗng kéo dài trong khoảng 4-8 tháng là đạt giá trị thương phẩm, trọng lượng đạt 4-7 kg.

1. Giai đoạn ngỗng con

Giai đoạn này tình từ khi bắt đầu nở đến 30 ngày tuổi. Đây là thời gian cần phải cẩn thận vì ngỗng mới nở còn yếu, ăn uống chưa quen, khả năng thích ứng kém. Đa số các cá thể còn non, lông còn ướt, nên để ngỗng trong quây úm khô ráo, ấm áp, đến khi khô lông, đi lại tốt mới nên bắt ngỗng ra ngoài tập cho ăn uống. Thời gian ủ lông khô kéo dài khoảng 10-12 giờ.

Chú ý: nếu thời tiết lạnh rét, cần thắp bóng điện để giữ ấm nhiệt độ chuồng nuôi 28-30oC.

Thức ăn của ngỗng giai đoạn này cần đặc biệt chú ý, nên cho ăn cám gạo, bột ngô, bột gạo, mỳ… trộn với rau tươi rửa thật sạch thái nhỏ, hạn chế cho ngỗng ăn cám công nghiệp hoặc các loại cám có giàu đạm, nhiều muối. Định lượng tiêu chuẩn cho một cá thể ngỗng là 50g thức ăn tinh + 100g rau xanh mỗi ngày, chia làm 4 bữa: sáng, trưa, chiểu, tối, ăn xong cho uống nước sạch ngay.

Sau 1 tuần, có thể thả ra bãi cỏ để ngỗng vặt cỏ ăn. Từ thời kỳ này, lượng thức ăn cho ngỗng tăng dần, mỗi con cho ăn 70g thức ăn tinh và 120g rau cỏ xanh mỗi ngày. Từ sau 2 tuần tuổi, giảm bớt tỷ lệ thức ăn tinh và tăng rau cỏ xanh cho ngỗng.

2. Giai đoạn ngỗng choai

Thời điểm 1 tháng tuổi trở đi là thời kỳ ngỗng choai. Thời kỳ này, ngỗng dễ nuôi, mau lớn, phàm ăn và ít bệnh tật. Ngỗng nuôi thịt có thể nuôi chăn thả từ vài chục con đến hàng trăm con. Đàn ngỗng nuôi phải cùng lứa tuổi nhau để chúng có độ đồng đều và dễ chăm sóc. Sau khi ăn no, ngỗng thích uống nước và bơi lội. Ngỗng choai được tắm và bơi lội đầy đủ sẽ có bộ lông mượt và béo tốt hơn những con ngỗng nuôi không được bơi tắm.

Bà con chú ý, cuối ngày chăn thả về cần cho ăn thêm thóc, cám, ngô, khoai hay sắn băm nhỏ. Nếu có điều kiện thì cho ngỗng ăn thêm bã đậu, bỗng rượu hay cám công nghiệp để mau lớn.

3. Giai đoạn ngỗng trưởng thành

Ngỗng có thể xuất chuồng sau 90 ngày, 120 hay 150 ngày tuổi tùy điều kiện từng gia đình.

Để tăng nhanh trọng lượng ngỗng đồng thời làm tăng chất lượng thịt, nên tiến hành vỗ béo ngỗng trước khi bán bằng cách: nhốt ngỗng vào những ngăn chuồng nhỏ (mỗi ngăn một con) thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào chuồng, giữ yên tĩnh cho chuồng nuôi. Cho ngỗng ăn tăng thức ăn tinh, giảm vận động.

Thời gian vỗ béo có thể kéo dài 12-15 ngày trước khi bán để cho năng suất cao.

Trang Ha (Theo vusta.vn)

Các tin khác