Banner chính
Thứ Sáu, 26/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Cách chống nóng mùa Hè cho Lợn nuôi

Thứ Hai, 20/07/2020
Mùa hè, khí hậu nóng nực dễ làm đàn lợn nuôi giảm khả năng hấp thu và tiêu hoá thưc ăn, giảm sức đề kháng, dễ mắc bệnh. Chính vì thế, công tác chống nóng cho lợn trong thời tiết này là điều vô cùng cần thiết.

1. Thiết kế chuồng trại

Đối với việc phòng chống nóng thì thiết kế chuồng trại là khâu quan trọng nhất. Chuồng chống nóng tốt cần đảm bảo những tiêu chuẩn sau đây: Thiết kế cao ráo, mát mẻ vào mùa hè, tránh được mưa tạt, gió lùa. Hướng chuồng tốt nhất là hướng Đông Nam hoặc Đông Tây, nhằm tránh bức xạ mặt trời. Nền chuồng nên làm bằng bê tông đảm bảo nhiệt độ mát mẻ hơn vào mùa nóng, độ dốc trung bình 2-3%.

Đối với chuồng nuôi lợn trên 30kg, phía cuối mỗi ô chuồng nên có bể nước cho lợn tắm, 1 ngày nên dọn và thay nước mới ít nhất 2-3 lần để đảm bảo vệ sinh. Mái nhà cao tối thiểu 2m, nên lợp kiểu mái mũi hoặc mái chồng đề lưu thông không khí tốt. Chọn loại vật liệu lợp mái không nên quá nóng, tránh dùng mái quá nóng như mái fibro xi măng. Cửa sổ thông thoáng nhưng không nên để ánh nắng trực tiếp chiếu vào chuồng. Hệ thống quạt thông gió và giàn mát lắp đặt hợp lý theo hướng dẫn của kỹ sư thiết kế chuồng trại, đảm bảo thông thoáng nhất và giảm được lượng khí độc lưu thông trong chuồng. Lắp quạt với độ cao ngang lưng gia súc nhằm giảm khí CO2, NH3 trong chuồng nuôi. Không treo quạt trên trần nhà, trên cao thổi xuống vì không khí thổi từ trên xuống là không khí nóng làm giảm hiệu quả chống nóng.

Vào những ngày trời nắng to, cần bố trí hệ thống vòi phun nước phía đầu dàn mát và trên mái để làm mát cho cả trong và ngoài dẫy chuồng, phun vào thời điểm nóng nhất trong ngày, khoảng từ 10-11h cho đến 3-4h chiều. Khi phun cần lưu ý đến việc tăng cường thông gió và thoát nước xung quanh chuồng, tránh làm tăng độ ẩm trong chuồng. Mặt tường ngoài của dẫy chuồng nên sơn màu trắng để giảm bức xạ nhiệt. Chuồng trại phải đảm bảo luôn sạch sẽ, đặc biệt vào mùa nóng. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc chống nóng cho lợn trong mùa hè nhưng lại rất ít trang trại hiểu được tầm quan trọng.

2. Chú ý đến khâu chăm sóc hằng ngày

Giảm mật độ nuôi. Đối với lợn nái, lợn bầu mật độ 3-4m2/con; lợn thịt 2m2/con.

Tăng số máng ăn, máng uống trong chuồng để lợn không phải mất quá nhiều công sức hay chen chúc để ăn.

Nhiệt độ chuồng nuôi luôn đảm bảo từ 22-25oC, độ ẩm 75%. Hạn chế tối thiểu sự dao động nhiệt độ trong chuồng nuôi, dùng nhiệt kế và ẩm kết để trong chuồng để theo dõi. Nếu nhiệt độ tăng cao hơn 25oC thì có thể phun nước lên mái, phun ở dàn mát…còn nếu ẩm độ xuống thấp quá thì có thể bố trí các vòi phun sương trong chuồng.

Tắm cho lợn 1-2 lần/ ngày.

Về dinh dưỡng, cho ăn chia làm nhiều bữa trong ngày, mỗi lần ăn ít nhưng tăng số bữa, tránh cho ăn vào thời điểm nóng trong ngày. Tốt nhất nên cho ăn buổi sáng mát và buổi chiều mát, tránh khung giờ cao điểm từ 9h-15h.
Tránh vận chuyển lợn trong thời điểm nắng nhất trong ngày, từ 10h-15h.

Trang Hà (Theo Vusta.vn)

Các tin khác