Banner chính
Thứ Sáu, 29/03/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Cách nào phòng tai biến mạch máu não?

Thứ Sáu, 04/06/2021
Tai biến mạch máu não còn gọi là đột quỵ não, là bệnh lý do sự ngưng cung cấp máu cho não dù chỉ là một phần của não. Có thể do mạch máu não lại bị tắc nghẽn do mỡ máu, do cục máu đông vì mảng xơ vữa mạch máu gây nên..., tỷ lệ này chiếm rất cao, 80-85% của bệnh nhân bị đột quỵ não.

Xuất huyết não là do thành mạch máu yếu bị vỡ máu chảy ra ngoài, số bệnh nhân này chiếm 15-20%, rất nguy hiểm dẫn đến tử vong cao trong thời gian ngắn.

Trong y học cổ truyền gọi tai biến mạch máu não là trúng phong chính là do cơ thể suy yếu, sức khỏe giảm sút gây nên. Đối tượng hay gặp là người có bệnh tim mạch, tăng huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường, người cao tuổi chiếm 2/3 nhưng bệnh này đang dần trẻ hóa.

Đề phòng tai biến mạch máu não cần phải:

- Ăn uống hợp lý: Tăng cường nhóm thực phẩm giàu chất xơ (gạo lứt, gạo lật, ăn nhiều rau xanh, quả chín), nên ăn quả chín dạng miếng/múi, không ép/xay hay vắt lấy nước để tăng cường chất xơ. Nên ăn các loại thực phẩm nhiều acid béo omega 3: cá hồi, cá thu… Không nên ăn mỡ, nội tạng động vật, các loại sản phẩm chế biến sẵn: cá hộp, thịt muối, dưa cà muối, các món kho, rim, muối, các loại nước sốt, nước chấm mặn...  Không uống các loại đồ uống có cồn: bia, rượu…

- Tập luyện thường xuyên;

- Luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, lạc quan;

- Không nghiện cái gì;

- Sử dụng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc đã được bác sỹ cho điều trị.

Mọi người nên phối hợp các loại thuốc đông y hỗ trợ phòng bệnh đột quỵ... nên để ý khi thấy cơ thể mệt mỏi, buồn phiền, mặt sệ, sụp mí, miệng méo một bên, tay yếu, cầm vật không chắc khi vận động, nói không rõ câu thì nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám sớm.

Phạm Đào (Theo BS. Trần Thị Dung báo suckhoedoisong.vn)

Các tin khác