Banner chính
Thứ Sáu, 29/03/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Công dụng tuyệt vời của bột sắn dây đối với sức khỏe

Thứ Sáu, 07/10/2022
Ngoài tác dụng là thanh nhiệt cơ thể, bộ sắn dây còn có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện hệ tiêu hóa, phòng ngừa béo phì...

1. Phòng ngừa béo phì

Bột sắn có nhiều tinh bột kháng. Một nghiên cứu năm 2012 đã cho những người đàn ông thừa cân hoặc béo phì ăn 15 - 30g tinh bột kháng mỗi ngày. Những người đàn ông này sau đó cho thấy sự nhạy cảm với insulin tăng lên so với những người không ăn tinh bột kháng. Bằng cách tăng độ nhạy insulin của một người, tinh bột kháng có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa các rối loạn như béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

2. Giúp giảm cân

Một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy ăn 30g bột sắn dây mỗi ngày trong 6 tuần làm giảm mức độ các hormone gây đói ở những người khỏe mạnh bị thừa cân. Trong chế độ ăn uống, tinh bột kháng có trong bột sắn dây cũng giúp một người cảm thấy ít đói hơn vào buổi sáng.

Do đó, những ai muốn giảm cân có thể sử dụng thêm bột sắn dây trong chế độ ăn uống của họ để giúp hỗ trợ giảm cân. Bằng cách tăng cảm giác no sau bữa ăn và tăng khoảng thời gian cảm thấy no, chúng ta có thể ngăn chặn việc ăn vặt và giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày.

3. Tốt cho sức khỏe tiêu hóa

Bột sắn dây được nhiều bác sĩ khuyến cáo sử dụng nhằm hỗ trợ tiêu hóa với những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày và ruột kích ứng. Sắn dây dạng tinh bột khi đưa vào cơ thể làm trung hòa lớp axit giúp người bệnh đau dạ dày cảm thấy dễ chịu. Bột sắn dây có tính hàn, trẻ nhỏ nên hạn chế sử dụng hoặc tốt nhất là không nên dùng vì ăn nhiều bột sắn dây có thể khiến trẻ bị đau bụng và tiêu chảy.

4. Làm đẹp da

Bột sắn dây có tác dụng thanh nhiệt, đẩy lùi các loại độc tố tích tụ trong cơ thể nhanh chóng, làm giảm mụn, trả lại cho bạn làn da trắng sáng, mịn màng. Trong sắn dây chứa nhóm hoạt chất Isoflavone có tác dụng đặc biệt là làm mờ nám và tàn nhang. Ngoài ra, bột sắn dây còn có thể được sử dụng như một nguyên liệu giúp tẩy tế bào chết tự nhiên rất hiệu quả.

5. Giải khát

Tinh bột nguyên chất từ sắn dây còn giúp bạn giải tỏa cơn khát và chống mệt mỏi hiệu quả đấy. Lấy một ít bột sắn dây cho thêm một ít đường và pha cùng với nước sôi để nguội, khuấy đều và uống vào mùa hè hoặc khi đi đường dài hay những lúc làm việc vất vả. Ly bột sắn dây lúc này giúp bạn chống được cơn say nắng, giảm đau đầu và đỡ mệt mỏi.

6. Giảm các triệu chứng mãn kinh

Uống bổ sung bột sắn dây có thể có lợi cho phụ nữ mãn kinh - bị bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm. Trong một nghiên cứu trên 127 phụ nữ mãn kinh, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung 100 mg bột sắn dây mỗi ngày giúp cải thiện chức năng nhận thức và tập trung.

Một nghiên cứu khác tiết lộ rằng uống chiết xuất bột sắn dây ở dạng viên nang trong 24 tuần giúp giảm khô âm đạo ở phụ nữ mãn kinh. Những lợi ích này có thể nhờ vào isoflavone trong bột sắn dây giúp điều chỉnh hoóc môn.

Thu Hoài

Các tin khác