Banner chính
Thứ Sáu, 29/03/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Kỹ thuật nuôi cá chuối hoa tối ưu trong bể xi măng

Thứ Hai, 06/09/2021
Xây bể xi măng: Bể nuôi cá chuối hoa nên xây theo hình chữ nhật, diện tích tối ưu là 15-20 m2. Có thể xây các bể nuôi riêng rẽ hoặc liên hoàn để dễ bề chăm sóc, thu hoạch. Tường xây cao 0.8m. Cần láng trơn phần nền và tường cao khoảng 0.5m để vệ sinh bể được dễ dàng và tránh xây xước cho cá. Có ống tràn để ổn định mực nước trong bể.

Bà con có thể lấy thân cây chuối tươi, cắt đầu và gốc, bóc từng lớp vỏ ra thả vào bể, bơm nước vào ngâm. Sau khi ngâm 5-7 ngày, vớt ra rồi xả lại bằng nước sạch vài lần là được. Đối với bể cũ, bà con tận dụng để nuôi cá chuối hoa thì phải cho nước vào vệ sinh sạch sẽ trước khi nuôi.

Thời gian nuôi: Các tỉnh miền Bắc bắt đầu thả từ tháng 3-4 dương lịch, thu hoạch tháng 9-10 dương lịch, các tỉnh miền Nam có thể nuôi được quanh năm.

Do cá chuối hoa có cơ quan hô hấp phụ nên có thể nuôi với mật độ cao, trung bình từ 30-80 con/m2. Chọn mua giống ở những cơ sở có uy tín. Cá giống có kích cỡ khoảng 4-5 cm/con, đồng đều nhau, không xây xát, không bị nhiễm bệnh. Trước khi thả nên tắm cá giống qua nước muối 2-3% trong 5-10 phút. Nếu nơi bán giống đã tắm qua nước muối rồi thì bà con không cần tắm.

Có thể nuôi cá chuối hoa bằng thức ăn công nghiệp hoặc động vật tươi sống như: cá tạp, tép, ếch, nhái, cua, ốc.

Khẩu phần ăn cho cá: Có thể dùng công thức ăn tự chế với 70% cá tạp xay nhuyễn + 25% bột đậu nành + 3% men tiêu hóa + 2% vi lượng, vitamin và khoáng chất. Nếu nuôi cá chuối hoa bằng cám công nghiệp thì phải tập cho cá ăn từ lúc còn nhỏ và không cho ăn thức ăn tươi sống trong khi tập cho ăn cám. Định kỳ bổ sung Vitamin C, men tiêu hóa, betaglucan cho cá ăn để tăng cường sức đề kháng.

Do diện tích nhỏ, thức ăn cho cá chuối hoa có độ đạm cao nên thường xuyên thay nước bể nuôi. Trong 3 tuần đầu thì 2-3 ngày bà con thay nước một lần nếu cho ăn cám công nghiệp. Nếu cho ăn thức ăn là động tươi sống thì 2 ngày thay nước một lần. Tuần thứ 4 trở đi thay nước ngày 1 lần. Đến tháng cuối mỗi ngày thay nước 2 lần.

Nếu cho cá ăn thức ăn công nghiệp thì thời gian từ nuôi đến lúc thu hoạch là 4-5 tháng. Nếu cho ăn cá tạp thì 5-6 tháng bà con có thể thu hoạch lứa đầu. Thời gian thu hoạch trong vòng 1.5-2 tháng.

Trang Hà (Vusta.vn)

Các tin khác