Banner chính
Thứ Sáu, 29/03/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Những dấu hiệu bất thường trên bàn chân chỉ ra bệnh lý về Gan

Thứ Sáu, 29/01/2021
Bàn chân được ví như “kim chỉ nam” của sức khỏe, bởi nó có thể phản ánh những vấn đề đang tiềm ẩn trong các cơ quan nội tạng, bao gồm cả lá gan.

Theo y học cổ truyền , giữ gìn sức khỏe trước hết là nuôi dưỡng gan. Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể con người, một khi gan bị tổn thương thì toàn bộ hệ thống trao đổi chất của cơ thể sẽ gặp vấn đề.

Người có lá gan kém sẽ thường có 3 biểu hiện này trên bàn chân:

1. Bàn chân khô và nứt nẻ

Nhiều người nghĩ rằng, bàn chân khô và nứt nẻ là do bệnh ngoài da. Tuy nhiên, da chân cũng liên quan mật thiết đến nội tiết của cơ thể.

Khi tế bào gan bị tổn thương sẽ khiến cơ thể bị rối loạn nội tiết, từ đó da trở nên vàng sẫm, da chân bị khô, thường xuyên bị bong tróc, nứt nẻ và các bệnh lý khác.

2. Móng chân ngả vàng

Móng chân bình thường sẽ hồng hào. Tuy nhiên, khi gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm khiến bilirubin trong cơ thể không được đào thải hết, dẫn tới bilirubin trong máu rất cao, gây hiện tượng vàng da, khiến vùng da dưới móng ngả vàng.

Bên cạnh đó, khi gan bị tổn thương cũng sẽ khiến cơ thể bị thiếu vitamin dẫn đến móng bị thiếu dinh dưỡng và dễ bị gãy.

3. Lòng bàn chân nhợt nhạt

Khi lòng bàn chân có biểu hiện nhợt nhạt thì càng cần phải cảnh giác.

Trên bàn chân có những vùng phản chiếu của nhiều cơ quan, thông thường chúng ta có thể nắm bắt phần nào sức khỏe của cơ thể bằng cách quan sát màu sắc của lòng bàn chân.

Gan có nhiệm vụ dự trữ máu, khi lượng máu cung cấp đến chân không đủ cũng chứng tỏ chức năng dự trữ máu của gan bị suy giảm.

Hoàng Nhi (Theo AB)

Các tin khác