Banner chính
Thứ Sáu, 19/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Những kiến thức cần có về Nông nghiệp thông minh 4.0

Thứ Hai, 17/05/2021
Nông nghiệp thông minh 4.0 không còn là cụm từ xa lạ với lĩnh vực Nông nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, để áp dụng được IoT vào nông nghiệp thông minh không phải là một nhiệm vụ dễ hoàn thành. Ban Biên tập xin cung cấp một số kiến thức về Nông nghiệp thông minh 4.0 để các chủ Nông trại có sự chuẩn bị tốt nhất.

I. Phần Cứng

Để xây dựng được giải pháp nông nghiệp thông minh IoT, việc đầu tiên cần thực hiện đó là lựa chọn cảm biến cho các thiết bị của mình. Việc lựa chọn cảm biến tùy thuộc vào loại thông tin mà bạn muốn thu thập hay mục đích của giải pháp nói chung. Chất lượng cảm biết là điều vô cùng quan trọng đối với sự thành công của sản phẩm: nó sẽ cung cấp cho bạn những dữ liệu thu thập với độ tin cậy và chính xác cao nhất.

II. Phần Mềm

Việc thu thập dữ liệu ở phần I đã hoàn thành vậy từ những dữ liệu đó chúng ta phải phân tích được những thông tin chi tiết hỗ trợ tối đa cho nông trại của bạn. Mọi giải pháp nông nghiệp thông minh sẽ cần phải có khả năng phân tích dữ liệu mạnh mẽ dựa trên các thuật toán tiên đoán và trí tuệ nhân tạo để có được những thông tin chi tiết, cụ thể từ đó đưa ra hướng đi tốt nhất cho cây trồng .

III. Bảo Trì

Việc xây dựng bộ cảm biết hay phân tích dữ liệu đều đã hoàn hảo thì việc còn lại là bảo trì hệ thống đó như thế nào. Đây là một trong những thách thức quan trọng hàng đầu đối với các sản phẩm nông nghiệp thông minh IoT. Vì vậy, việc đảm bảo cho các cảm biết của bạn bền và dễ bảo trì là điều bạn cần quan tâm nhất nếu không muốn phải thay thế cảm biết thường xuyên.

IV. Quản trị

Nói đến nông nghiệp thông minh IoT nghĩa là nói đến tự động, nói đến quản lý  linh hoạt. Tất cả mọi việc quản lý, điều chỉnh tại Nông trại có thể được thực hiện thông qua Internet, bằng các công cụ như điện thoại thông minh hay máy tính có kết nối mạng Internet.

V. Cơ sở hạ tầng

Để đảm bảo rằng ứng dụng canh tác thông minh của bạn hoạt động tốt (và để đảm bảo ứng dụng có thể xử lý tải dữ liệu), bạn cần một cơ sở hạ tầng nội bộ vững chắc. Hơn nữa, hệ thống nội bộ của bạn phải được an toàn. Không bảo mật đúng cách hệ thống của bạn chỉ làm tăng khả năng ai đó đột nhập vào nó, ăn cắp dữ liệu của bạn hoặc thậm chí kiểm soát máy kéo tự động của bạn.

Hoàng Nhi (Tổng hợp)

Các tin khác