Banner chính
Thứ Sáu, 19/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Những loại rau họ cải được mệnh danh là “kháng sinh thiên nhiên” giúp chống lại ung thư hiệu quả

Thứ Tư, 09/11/2022
Theo khuyến cáo của WHO, mỗi người nên ăn ít nhất 5 phần trái cây, rau củ mỗi ngày vì như vậy sẽ có tác dụng giảm đến 20% nguy cơ ung thư. Điều này cho thấy rằng, các loại rau củ, quả đóng vai trò không nhỏ trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân của tế bào ác tính.

Sự khắc tinh giữa rau họ cải và ung thư

Rau họ cải luôn được coi là nguồn chất xơ dồi dào cũng như rất giàu các chất dinh dưỡng như: Carotenoid (beta-carotene, lutein, zeaxanthin), vitamin C, E, K; folate và khoáng chất. Ngoài ra, rau họ cải còn chứa glucosinolate là chất chứa lưu huỳnh, tạo ra mùi thơm hăng và vị đắng của các loại rau họ cải.

Trong quá trình chế biến, nhai và tiêu hóa thức ăn, glucosinolate trong các loại rau họ cải bị phân hủy để tạo thành các hợp chất hoạt tính sinh học như indoles, nitriles, thiocyanates và isothiocyanates. Trong đó, Indole-3-carbinol (một indole) và  (một isothiocyanate) được kiểm tra nhiều nhất về tác dụng chống ung thư. Indoles và isothiocyanates được phát hiện có thể ức chế sự phát triển ung thư trên một số cơ quan ở chuột bao gồm bàng quang, vú, ruột, gan, phổi và dạ dày.

Cụ thể, ăn nhiều rau họ cải có tác động đến nguy cơ của bốn loại ung thư phổ biến dưới đây:

- Ung thư tuyến tiền liệt: Một số nghiên cứu bệnh đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều rau họ cải có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn.

- Ung thư đại trực tràng: Một nghiên cứu thuần tập về chế độ ăn uống và ung thư ở Hà Lan cho thấy phụ nữ ăn nhiều rau họ cải sẽ giảm nguy cơ ung thư ruột (không bao gồm trực tràng).

- Ung thư phổi: Các nghiên cứu thuần tập ở Châu Âu, Hà Lan và Hoa Kỳ đã có kết quả khác nhau. Hầu hết các nghiên cứu đã báo cáo có ít mối liên quan, nhưng một phân tích của Hoa Kỳ cho thấy rằng những phụ nữ ăn nhiều hơn 5 khẩu phần rau họ cải mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn.

- Ung thư vú: Một nghiên cứu đối chứng cho thấy những phụ nữ ăn nhiều rau họ cải có nguy cơ ung thư vú thấp hơn.

Công dụng của các loại rau họ cải

Nhìn chung, rau, củ là thực phẩm rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường khả năng miễn dịch, đề kháng cho cơ thể. Có lẽ bởi vậy nên rau, củ là nguồn thức ăn duy nhất mà chúng ta có thể ăn nhiều cũng không hề lo gây hại. Đặc biệt, các loại rau họ cải với khả năng phi thường giúp chống ung thư lại có giá thành khá rẻ, chỉ khoảng vài nghìn đồng một bó nên hãy cố gắng để nhóm rau này xuất hiện nhiều hơn trên bữa ăn của gia đình.

1. Rau cải bắp

Thường xuyên ăn bắp cải giúp bảo vệ sức khỏe làn da, tăng cường thị lực... Bắp cải chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất như vitamin K, kali, phốt pho... Thường xuyên ăn bắp cải giúp bảo vệ sức khỏe làn da, tăng cường thị lực, giúp xương chắc khỏe và chống lại các nguy cơ gây ung thư.

2. Rau cải xoong

Cải xoong chứa nhiều chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin, beta-carotene. Các chất này có tác dụng hạn chế nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, các vấn đề liên quan đến thị lực. Hỗ trợ giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

3. Bông cải xanh

Bông cải xanh (súp lơ) chứa nhiều vitamin B, C, K, chất xơ và các chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt tốt với phụ nữ. Ngoài ra, các hoạt chất sinh học trong bông cải xanh còn có khả năng làm chậm quá trình lão hóa của não bộ, ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ.

4. Rau cải xoăn

Cải xoăn có tác dụng cải thiện đường tiêu hóa, giảm cholesterol xấu trong máu...

Cải xoăn là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe mà bạn nên bổ sung vào bữa ăn. Loại rau này chứa nhiều chất xơ, không chứa chất béo và có hàm lượng calo thấp. Không những thế, cải xoăn còn có tác dụng cải thiện đường tiêu hóa, giảm cholesterol xấu trong máu, giúp xương chắc khỏe và mang lại giấc ngủ ngon.

5. Rau cải thìa

Loại rau này chứa nhiều protein, chất xơ, có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn, có lợi cho việc kiểm soát cân nặng. Loại rau này còn có hàm lượng folate, kali, vitamin C, B6, E và beta-carotene dồi dào giúp làm đẹp da, ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư.

6. Rau cải cúc

Cải cúc còn chứa nhiều chất diệp lục, có tác dụng loại bỏ cholesterol dư thừa.

Cải cúc chứa nhiều protid, vitamin A, B, C... có tác dụng chống cháy nắng và ngăn ngừa hình thành các đốm nâu, giảm dị ứng, giúp các mô liên kết luôn khỏe mạnh, hỗ trợ lưu thông máu... Đặc biệt, cải cúc còn chứa nhiều chất diệp lục, có tác dụng loại bỏ cholesterol dư thừa trong máu.

7. Rau cải ngồng

Trong 100 gram cải ngồng có 45mg vitamin C, tương đương với 75% nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày. Vitamin C giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, tăng cường hệ miễn dịch, ngừa nhiễm trùng, chống viêm, giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Đặc biệt trong mùa đông lạnh, việc bổ sung vitamin C sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Ngoài ra, vitamin B6 có trong rau giúp duy trì hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và điều chỉnh lượng đường trong máu. Cải ngồng cũng là thực phẩm không chứa cholesterol. Điều này tốt cho người bị bệnh cao huyết áp – đối tượng dễ gặp phải nguy cơ về bệnh tim mạch.

Trang Hà

Các tin khác