Banner chính
Thứ Sáu, 29/03/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Những lợi ích từ máy lọc không khí

Thứ Ba, 30/06/2020
Tình trạng ô nhiễm trong chính ngôi nhà của bạn có tác động xấu đối với sức khỏe, trong cả ngắn hạn và dài hạn không thua kém với môi trường bên ngoài.

1. Làm sạch không khí trong gia đình có người hút thuốc hoặc lò sưởi

Cho dù bạn là người hút thuốc, hay sống với một người hút thuốc, sở hữu một lò sưởi dạng mở, thì nồng độ carbon monoxide (CO) cùng các hóa chất độc hại khác bạn hít phải đều rất cao. Khói thuốc lá có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng cho sức khỏe như viêm phế quản và hen suyễn. Hít khói thuốc gián tiếp cũng có thể gây hại cho trẻ em, khiến phổi của chúng dễ bị tổn thương hơn.

Máy lọc không khí có khả năng giúp loại bỏ các thành phần có hại của khói thuốc, hay khói lò sưởi, lò than. Bộ lọc tiêu chuẩn HEPA có thể loại bỏ hơn một nửa số hạt gây hại, do khói thuốc lá sẽ bị mắc kẹt trong bộ lọc. Điều này cũng giúp loại bỏ các nguy cơ gây hại của khói thuốc lá mà bạn có thể hít vào, nếu sống cùng với người hút thuốc.

2. Làm giảm các triệu chứng hen suyễn bằng cách loại bỏ bụi trong không khí.

Hen suyễn có biểu hiện đặc trưng bởi sự co thắt của ngực, có thể gây khó thở. Hen suyễn có xu hướng trở nên tệ hơn khi bị kích thích bởi một số vấn đề dị ứng do động vật, mạt bụi và bào tử nấm mốc. Những chất kích thích có hại này có thể được loại bỏ bằng máy lọc không khí, giúp giảm cơn hen suyễn.

Khi hoạt động, máy lọc không khí sẽ sàng lọc các hạt trong không khí, ngăn chặn sự tích tụ bụi bằng cách loại bỏ chúng trước khi lắng xuống. Điều này giúp sức khỏe người dùng tốt hơn, đặc biệt với bệnh nhân hen suyễn.

3. Xử lý khí tự nhiên tích tụ trong nhà

Chúng ta liên tục bị bao quanh bởi các khí tự nhiên được sản xuất bởi các vật liệu hữu cơ, từ carbon monoxide trong hơi thở cho tới radon từ môi trường (chẳng hạn như đất, đá và nước). Sự tích tụ của một số khí tự nhiên này có thể có tác động có hại, chẳng hạn như khi radon. Radon bay vào nhà và các không gian làm việc thông qua các khoảng trống trên sàn hay các vết nứt của gạch và thạch cao.

Với máy lọc không khí, các độc tố không thể tích tụ trong nhà bạn nhờ không khí được lọc sạch, liên tục. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ ít tiếp xúc với các loại nhân tố gây hại hơn.

4. Chúng làm giảm ô nhiễm từ khói thải diesel

Mặc dù mở cửa sổ có thể đưa không khí trong lành vào nhà, việc này cũng có thể mang các loại khí độc hại từ môi trường bên ngoài vào, đặc biệt nếu bạn sống gần một con phố đông đúc, đầy xe cộ và các hàng quán bán đồ ăn.

Các hạt được tạo ra bởi động cơ xe đã được chứng minh là có hậu quả đáng kể về sức khỏe, theo cảnh báo của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới). Để giảm tác động của các chất ô nhiễm này trong nhà, máy lọc không khí là một lực chọn thích hợp để lọc các hạt ra khỏi không khí để tránh bạn hít phải.

5. Bảo vệ mọi người đỡ bị nhiễm virus và bệnh tật

Sở hữu một máy lọc không khí giúp giữ cho những người dễ bị bệnh trong nhà an toàn hơn khỏi sự lây lan của vi khuẩn và một số loại virus. Bằng cách làm sạch không khí, nó có thể bảo vệ người già, trẻ nhỏ khỏi các tác nhân xấu.

Bởi vì virus thường lây lan qua không khí, đặc biệt là khi hắt hơi và ho, máy lọc không khí sẽ làm giảm vi khuẩn trong không khí chúng ta hít thở. Mặc dù nó không thể loại bỏ nguy cơ lây truyền và nhiễm bẩn qua vi khuẩn bề mặt, nhưng chúng sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ.

6. Giúp giảm các phản ứng dị ứng bằng cách loại bỏ chất gây kích ứng trong không khí

Chúng ta liên tục bị bao vây bởi các chất gây dị ứng tiềm ẩn, cả bên ngoài và bên trong nhà của mình. Ví dụ như từ vật nuôi, phấn hoa, mạt bụi và bào tử nấm mốc.

Bằng cách loại bỏ các hạt từ không khí, phát ra từ động vật và các chất gây dị ứng khác, máy lọc không khí giúp giảm các triệu chứng khó chịu.

7. Chúng giúp giảm mức độ carbon dioxide trong nhà

Nhà của chúng ta luôn chứa hàm lượng carbon dioxide được tạo ra từ hơi thở (của cả vật nuôi). Nếu bạn không thông gió ngôi nhà của mình, nồng độ chất này sẽ tăng lên. Điều này dẫn đến cảm giác buồn ngủ và chóng mặt vì cơ thể không nhận đủ oxy.

Với máy lọc không khí, không khí trong lành sẽ liên tục lưu thông trong nhà, nghĩa là hàm lượng oxy sẽ cao hơn. Điều này sẽ làm giảm mức độ carbon monoxide một cách hiệu quả và cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khỏe của bạn khi ở nhà.

8. Giảm mùi hôi quanh nhà bằng cách giữ cho không khí trong lành

Có một số mùi mà nhiều người không thích, xuất phát từ việc nấu ăn hoặc từ vật nuôi. Nếu bạn không thể dễ dàng thông gió cho ngôi nhà của mình, thì máy lọc không khí có thể giúp hỗ trợ phần nào.

Cho dù những mùi này chỉ đơn giản là gây khó chịu, việc loại bỏ chúng sẽ mang lại sức khỏe tốt hơn trong thời gian dài.

9. Máy lọc không khí giúp loại bỏ các con vật có hại

Máy lọc không khí có thể loại bỏ côn trùng và một số loại bọ khó loại bỏ như mạt ăn bụi và muỗi. Cả hai đều là loài gây khó chịu khi sống cùng, đặc biệt muỗi có nguy cơ truyền bệnh cao.

10. Giúp ải thiện tâm trạng bằng cách cung cấp không khí trong lành.

Người ta đã chứng minh rằng sử dụng máy lọc không khí có thể dẫn đến tâm trạng tích cực hơn cho người dùng, khiến họ trở nên ít kích động hơn nhờ vào việc hít thở không khí sạch. Nó cũng giúp giảm thiểu tình trạng trầm cảm theo mùa hoặc rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD). Nên sử dụng các bộ lọc không khí hỗ trợ Ion hóa, tạo ra các loại ion âm tính.

Hoàng Nhi (Tham khảo brightside)

Các tin khác