Banner chính
Thứ Sáu, 29/03/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Những lỗi khi sử dụng xe đạp điện nên biết

Thứ Sáu, 23/10/2020
Xe đạp điện được biêt đến là một sản phẩm công nghệ được du nhập vào Việt Nam khá lâu nhưng phải vài năm trở lại đây nó mới được đông đảo người dùng đón nhận. Nhưng cũng giống như những sản phẩm điện tử khác, xe đạp điện cũng gặp khá nhiều lỗi khiến người dùng khó chịu.

1. Xe đạp điện bị giật khi tăng ga

Nguyên nhân khiến xe đạp điện bị giật khi tăng ga chính là di hư hỏng ở bộ phận IC bởi trong thiết kế xe đạp điện thì bộ phần điều khiển tốt độ chính là IC điều tốc. Trường hợp hư hỏng IC điều tốc thì chỉ còn cách suy nhất là thay thế cụm IC mới có thể sử dụng tiếp. Thêm một nguyên nhân nữa đó chính là giắc cắm IC không kín, do đó khi người dùng mang xe đi rửa nước sẽ lọt vào và gây hư hỏng IC. Khi nước vào, hệ thống điện của xe bị chạm chập khiến điện không đủ cung cấp cho xe hoạt động hay ắc-quy của xe bị hỏng, sạc vượt quá dòng điện quy định cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới IC điều khiển tốc độ của xe.

2. Xe đạp điện lên đèn nhưng không lên ga được

Lỗi này thường hay gặp ở xe đạp điện cũ, xe mới ít gặp phải hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do phanh của dây điện. Thiết kế của các dòng xe điện thường gồm dây điện trên hai tay phanh và chúng đóng vai trò giống như một công tắc điện. Khi người dùng thực hiện thao tác bóp một trong hai phanh thì chúng sẽ ngắt điện từ ắc quy vào động cơ làm cho xe không di chuyển được.

3. Xe đạp điện dễ gây chập điện

Phần lớn nguyên nhân khiến xe bị chập điện là do người dùng chủ quan khi vẫn di chuyển xe trong thời tiết mưa gió, ngập nước hoặc khi rửa không chú ý khiến bình ắc quy bị ẩm hoặc tiếp xúc trực tiếp với nước gây chập điện. Thêm vào đó là tình trạng chiếc xe điện lay ngày không được bảo dưỡng khiến các ma sát ở dây điện trực tiếp chạm cực với nhau gây ra hiện tượng chập mạch. Ngoài ra, cũng có thể là do chất lượng ắc quy kém cũng dễ gây chập điện.

4. Xe đạp điện sạc không vào

Có nhiều lúc sạc xe đạp điện nhưng không thể vào điện. Có nhiều nguyên nhân khiến xe đạp điện sạc không vào như bộ sạc hỏng, lỏng dây ắc quy.

5. Xe đạp điện mắc lỗi bật điện mà không thấy hiển thị vạch điện

Nguyên nhân khiến xe đạp điện mắc lỗi này có thể là do người dùng chưa sạc đầy bình, do bị nhảy attomat, hoặc do tắt attomat mà quên chưa bật lại. Cũng có thể do giắc cắm của xe đạp điện bị tuột vì thể nên kiểm tra attomat của xe xem đang ở chế độ on hay off, nếu off chỉ việc gạt sang chế độ on là có điện.

Hà Trang (Theo vusta.vn)

Các tin khác