Banner chính
Thứ Sáu, 19/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Phát hiện, phòng ngừa một số bệnh thường gặp trên Dê nuôi

Thứ Bảy, 25/04/2020
Dê là giống là thích hợp với mô hình nuôi bán tự nhiên nên nay gặp phải một số bệnh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng sản phẩm. Chính vì thế, phải nhanh chóng phát hiện triệu chứng để có phương án điều trị kịp thời.

1. Bệnh tiêu chảy

Nguyên nhân: Do dê con sức đề kháng còn yếu, dễ bị nhiễm các vi khuẩn đường ruột gây tiêu chảy. Dê con thường mắc bệnh trong khoảng 4-10 ngày tuổi.

Triệu chứng: Phân có màu trắng tới vàng và nhão, sau đó thành dịch lỏng có mùi hôi, bị mất nước khiến dê con ốm, lông xù.

Phòng và điều trị: Nên chú ý vệ sinh chuồng trại tốt, cho dê con bú đủ sữa đầu có thể phòng được bệnh này. Khi bị bệnh cho dê con uống dung dịch điện giải để tránh mất nước và có thể điều trị bằng kháng sinh như neomycin hay sulfamide như sulfaguanidin.

2. Bệnh viêm phổi

Bệnh này xảy ra trên mọi lứa tuổi ở dê, có thể là do Mycoplasma gây ra. Bệnh có thể lây lan do giọt nước mũi của thú bệnh, xảy ra trong điều kiện ẩm ướt khiến khả năng tử vong rất cao. Bệnh xảy ra khi thú bị stress như khi bị vận chuyển xa.

Có thể chữa trị bằng kháng sinh như ampicilline, kanamycine hay tylosin hoặc sulfamid kết hợp với các thuốc trợ lực như caffein, sinh tố C, B. Hiện đã có văcxin phòng ngừa, nhưng chưa có ở Việt Nam.

3. Bệnh viêm ruột hoại tử

Bệnh gây ra do độc tố Clostridium perfringens, mầm bệnh có thể tồn tại trong thiên nhiên rất lâu và lan truyền theo thức ăn, nước uống. Dê bệnh bỏ ăn, mệt mỏi, tiêu chảy có lẫn dịch nhờn hay máu và nặng mùi. Dê hay nằm, sốt cao, sau cùng có triệu chứng thần kinh và chết.

Bệnh này phòng ngừa bằng văcxin hoặc có thể điều trị bằng kháng sinh như terramycine hay neomycine kết hợp với tiêm truyền glucose, caffein.

4. Bệnh viêm lở miệng truyền nhiễm

Bệnh này lây lan rất nhanh, xảy ra trên mọi lứa, nhưng xảy ra nhiều trân dê theo mẹ và dê sau cai sữa. Khi nhiễm bệnh, phần trong miệng, môi dê bị sưng lở loét, năng có thể xảy ra ở mũi, mặt, tai và bầu vú. Bệnh gây ra do một loại virus trên da.

Phương pháp chữa bệnh hiệu quả là cách ly thú bệnh, sát trùng chuồng trại khu thú bệnh bằng vôi hay formaline. Dùng các dung dịch sát trùng như thuốc tím, nước muối, oxy già…sau đó bôi các thuốc kháng sinh dưới dạng thuốc mỡ hay bột lên vết thương, sau khi thấm nước phèn. Nên tiêm thêm sinh tố A và C để tăng sức đề kháng.

5. Bệnh tụ huyết trùng

Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, nguyên nhân chính so Pastuerella multocida kết hợp với một số vi trùng cơ hội như streptococcus, staphylococcus, myco-plasma…lan truyền theo thức ăn, nước uống. Vi trùng Pastuerella thường tiềm sinh trong vùng thanh, khí quản nên khi dê bị stress vì thời tiết thay đổi, vận chuyển đường dài, bị ký sinh trùng… bệnh sẽ dễ phát triển hơn.

Triệu chứng điển hình là dê bỏ ăn, sốt cao, chảy nước bọt, nước mũi, khó thở, kết mạc sung huyết, vùng hầu, họng sưng to, tiêu chảy với phân có máu. Thể cấp tính làm dê chết rất nhanh. Do đó, phải tiêm phòng đầy đủ cho đàn dê. Nếu phát hiện kịp có thể điều trị bằng kháng sinh liều cao như oxytetracycline hay sulfamide.

Thu Hằng (Theo Bản tin nội bộ LHHVN)

Các tin khác