Banner chính
Thứ Ba, 16/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Phòng bệnh lúc chuyển mùa cho cá nuôi

Thứ Sáu, 23/10/2020
Do chi phí cao, hiệu quả kém gây ảnh hưởng đến năng suất nên các hộ nuôi thủy sản luôn đề cao phòng bệnh hơn chữa bệnh, nhất là thời điểm giao mùa, sức đề kháng của cá yếu, dễ mắc bệnh.

1. Xác định nguyên nhân gây bệnh cho cá

- Chất lượng nước bị thay đổi: Nhiệt độ nước thay đổi đột ngột vào tháng 12 đến tháng 2 (có thể xuống thấp đến 18-22oC) hoặc nhiệt độ tăng cao vào tháng 3 đến tháng 6 (lên đến 30-38oC), nhiệt độ ban ngày và ban đêm có sự chênh lệch lớn từ 7-10oC làm cho sốc nhiệt, tạo điều kiện cho sinh vật gây bệnh phát triển, làm cho cá dễ bị bệnh.

- Nước ao kém chất lượng do quản lý không đúng kỹ thuật hoặc nguồn nước cấp bị ô nhiễm hóa chất độc, vi khuẩn, virus.

- Sau mỗi đợt nắng nóng xen kẽ là các đợt mua dẫn đế nhiệt độ nước giảm đột ngột, pH giảm, tảo chết phân hủy gây thiếu oxy tầng đáy... làm cá nổi đầu, nếu không được xử lý kịp thời dẫn đến cá chết hàng loạt.

- Chất lượng thức ăn kém: Chất lượng thức ăn kém, không đủ dinh dưỡng cho cá sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh phát triển và làm ô nhiễm nước ao.

- Nguồn giống thả kém chất lượng: Cá có thể đã bị nhiễm bệnh từ nguồn giống thả nuôi chưa được kiểm tra chất lượng, mang sẵn mầm bệnh và chưa được xử lý diệt trùng, khi thả cá xuống nuôi gặp thời tiết thay đổi sẽ dễ bị nhiễm bệnh.

2. Các biện pháp phòng bệnh

- Vệ sinh ao đầm sạch sẽ trước mỗi vụ nuôi; Dọn sạch cỏ; vét bùn đáy ao; lấp các lỗ xung quanh bờ ao; bón vôi để tiêu diệt mầm bệnh, ổn định pH và diệt tạp.

- Chọn loài cá nuôi phù hợp: hiện nay, có rất nhiều loại cá nuôi. Để chọn được loài cá nuổi thích hợp, cần căn cứ vào điều kiện từng vùng sinh thái khác nhau, nhu cầu của thị trường và khả năng đầu tư của hộ chăn nuôi.

- Kiểm định chất lượng con giống: Chọn giống tốt, không mang mầm bệnh, cá tương đối đều cỡ, màu sắc sáng đẹp, bơi lội nhanh nhẹn, phản ứng nhanh, không bị dị hình, trầy sước, nên mua giống ở những nơi uy tín...Trước khi thả giống, cần tắm cá giống qua nước muối 2-3% trong 5-10 phút để sát trùng.

- Mật độ thả thích hợp: Nên thả đúng mật độ tùy theo từng loài cá. Ví dụ như nhóm cá không có cơ quan hô hấp phụ (rôphi, mè hoa, trắm cỏ, chép...) thả với mật độ dưới 3-4 con/m2; nhóm cá có cơ quan hô hấp phụ (trê, rô đồng...) thả với mất độ 5-10con/m2.. Thả cá đúng mật độ để cá lớn nhanh, lớn đều, ít bệnh, rút ngắn được thời gian nuôi.

- Cho cá ăn đủ về số lượng, đảm bảo về chất, bổ sung Vitamin C để tăng cường sức đề kháng của cá, thường xuyên cấp nước mới vào ao để tăng cường oxy và không gia sống của cá. Định kỳ 2 tuần/ lần dùng vôi bột té đều khắp mặt ao với lượng 2-3 kg/m3 nước.

Trang Hà (Theo vusta.vn)

Các tin khác