Trước những diễn biến phức tạp nguy cơ và hậu quả của biến đổi khí hậu ảnh hưởng trực tiếp đến địa phương tỉnh Ninh Bình chúng ta cần xây dựng nội dung để giáo dục nâng cao nhận thức và bồi dưỡng, hình thành các kỹ năng thích ứng với Biến đổi khí hậu tại nơi học sinh sinh sống, lao động và học tập là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên trong các nội dung tích hợp trên không có phần nội dung tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu vào các tiết học.Đặc biệt trong phân phối chương trình sinh học lớp 9 có nhiều tiết học nghiên cứu về tình hình môi trường tự nhiên nhưng trong các nội dung đó không đề cập nội dung Biến đổi khí hậu ở địa phương. Đồng thời việc giáo dục bảo vệ môi trường không được gắn với giáo dục Biến đổi khí hậu điều này rất khó cho giáo viên và học sinh về cách tiếp cận và thực hiện giáo dục Biến đổi khí hậu ở địa phương.Trước những diễn biến phức tạp, nguy cơ và hậu quả của Biến đổi khí hậu ảnh hưởng trực tiếp đến địa phương thầy giáo Trần Văn Minh, trường THCS Quang Thiện huyện Kim Sơn đã xây dựng giải pháp “Tích hợp giáo dục nâng cao nhận thức và kỹ năng thích ứng với Biến đổi khí hậu tại tỉnh Ninh Bình trong một số tiết học môn Sinh học 9” gắn với tình hình môi trường ở địa phương và tỉnh Ninh Bình có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giáo dục Bảo vệ môi trường, đồng thời sáng kiến cũng cung cấp các kỹ năng cần thiết để giúp học sinh biết cách bảo vệ môi trường sống, thích ứng với các biểu hiện của biến đổi khí hậu. Và việc trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết về biến đổi khí hậu giúp các em chủ động tuyên truyền cho cộng đồng và thực hành các kỹ năng ứng phó với các hiện tượng có thể xảy ra (như sóng thần, nước biển dâng, sạt lở đất) và thường xuyên xảy ra (như áp thấp nhiệt đới, bão, lụt…) có được những kiến thức và kỹ năng thích ứng nhất định, các em có thể tránh được những thiệt hại về con người và kinh tế. Đối với ngành giáo dục nói chung và bậc học THCS nói riêng, giải pháp này là nội dung đầu tiên trong việc cụ thể hóa công ước về biến đổi khí hậu.
Hơn nữa việc xây dựng được hệ thống kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu để cung cấp cho giáo viên và học sinh; giúp học sinh hình thành, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường và thực hành các kỹ năng thích ứng với biến đổi khí hậu; cụ thể hóa các chiến lược chương trình của quốc tế các chủ trương quyết định của Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Tác giả đã tổng hợp các nguồn tài liệu tạp chí, báo cáo khoa học và các công trình nghiên cứu có liên quan nhằm xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. Trên cơ sở phân tích các thông tin, số liệu thu thập được tiến hành tổng hợp đánh giá. Căn cứ vào kiến thức lý thuyết và các tình huống giả định về biểu hiện của biến đổi khí hậu tiến hành thực nghiệm đối với học sinh để các em giải quyết tình huống.
Ngọc Anh