Banner chính
Thứ Sáu, 29/03/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Rau Ngót - loại rau giúp đàn ông tăng cường sinh lý

Thứ Tư, 28/12/2022

Lá rau ngót có chứa các hoạt chất có thể kích thích sản xuất hormonee testosterol để tăng cường sức khỏe tình dục nam giới cũng như chất lượng và số lượng tinh trùng.

Theo Lương y Đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, rau ngót có tính mát lạnh, vị ngọt, khi được nấu chín sẽ bớt đi tính lạnh. Lá rau ngót có tác dụng lợi tiểu, giảm độc, hoạt huyết…

Giàu đạm, hàm lượng vitamin C cao hơn cam, ổi

Nghiên cứu của Y học hiện đại cho thấy lượng chất đạm trong rau ngót có thể so sánh với những loại đậu xưa nay nổi tiếng giàu đạm, là loại đạm thực vật quý, hiếm có, còn vitamin C trong rau ngót thậm chí được cho là có hàm lượng cao hơn cả trong cam hay ổi.

Bổ sung thêm với phóng viên, BS Đoàn Hồng - chuyên khoa Dinh dưỡng, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam - cho biết rau ngót có hàm lượng cao các carotenoid tiền vitamin A, đặc biệt, trong lá mới hái, cũng như hàm lượng cao vitamin B và C, protein và khoáng chất như vitamin C với 288% khẩu phần khuyến nghị hàng ngày trên 100 g rau ngót và 23% đối với sắt, 10% đối với kẽm.

Lá rau ngót có chứa các hoạt chất có thể kích thích sản xuất hormonee testosterol.

Ngoài ra, BS Đoàn Hồng cũng chỉ ra một số lợi ích khác của rau ngót. Đầu tiên phải kể đến tác dụng tăng sản xuất sữa mẹ, đây là lý do loại rau này thường được khuyến cáo nấu cho sản phụ mới sinh.

Lý do là trong lá rau ngót có chứa estrogen, hàm lượng estrogen này cung cấp tác dụng nội tiết tố có thể kích hoạt sản xuất sữa mẹ dồi dào hơn, do đó, nó rất có lợi cho các bà mẹ đang cho con bú.

Đáng lưu ý, BS Đoàn Hồng cho biết rau ngót có tác dụng cải thiện chất lượng tinh trùng. Theo đó, ăn rau ngót rất được khuyến khích cho các cặp vợ chồng muốn có con sớm, đặc biệt là đối với nam giới.

“Điều này là do lá rau ngót có chứa các hoạt chất (kẽm, sắt…) có thể kích thích sản xuất hormone testosterol để tăng cường sức khỏe tình dục nam giới cũng như tăng chất lượng và số lượng tinh trùng”, BS Đoàn Hồng cho hay.

So với một số loại rau khác, rau ngót được biết đến là có hàm lượng chất chống oxy hóa cao bao gồm polyphenol và các chất chống oxy hóa khác, có chức năng bảo vệ các tế bào cơ thể khỏi bị tổn thương và viêm do các gốc tự do gây ra.

Đối với lá rau ngót, BS Đoàn Hồng cho biết chứa vitamin C có thể giúp hình thành collagen, đây là một loại protein quan trọng cần thiết cho các tế bào da để phục hồi vết thương. Ăn rau ngót thường xuyên có thể giúp cho quá trình chữa lành da để thời gian phục hồi cần thiết nhanh hơn nhiều.

Chiết xuất ethanolic có trong rau ngót có thể ngăn ngừa viêm phổi và nhiễm khuẩn huyết do nhiễm vi khuẩn klebisella pneumonia và staphylococcus auerus.

Thông thường, hai loại vi khuẩn này sống trong ruột và mũi của con người với số lượng vô hại. Nhưng trong một số điều kiện, khi sự phát triển không được kiểm soát và gây nhiễm trùng, bạn có thể hỗ trợ điều trị bằng cách ăn rau ngót.

Đáng lưu ý, BS Đoàn Hồng thông tin trong một nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau ngót có chứa chất giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, vì vậy, chúng có thể làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể.

Cũng giống các loại rau xanh khác, rau ngót chứa hàm lượng các chất tự nhiên như flavonoid, chất xơ và nước có thể khiến bạn no lâu, do đó ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều.

Ngoài ra, ăn rau ngót cũng cho phép bạn kiểm soát cân nặng của mình, vì cứ 100 gram rau ngót thì chỉ có 1 g chất béo.

Nhờ hàm lượng cao β-carotene tiền chất của vitamin A nên rau ngót giúp ngăn ngừa các rối loạn về mắt và đặc biệt tốt cho sức khỏe của mắt.

Có nên ăn rau ngót hàng ngày, ai không nên sử dụng?

Mặc dù cây rau ngót có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, BS Đoàn Hồng cảnh báo một số nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có màu xanh đậm có thể gây tác dụng phụ như suy giảm chức năng phổi nghiêm trọng. Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều rau ngót cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như gây mất ngủ, cản trở quá trình hấp thu canxi, chán ăn…

“Do đó, bạn không nên ăn rau ngót hàng ngày. Thay vào đó, bạn chỉ nên ăn rau ngót với một lượng tối đa 50 g/ngày và không ăn liên tục trong thời gian dài, bên cạnh đó, bạn nên ăn kết hợp nhiều loại rau xanh khác nhau để có một chế độ ăn uống cân bằng”, BS Đoàn Hồng nhấn mạnh.

Các bà mẹ mang bầu tuyệt đối không được uống nước rau ngót sống.

Ngoài ra, dù tốt với phụ nữ cho con bú, phụ nữ đang mang thai lại không nên ăn loại rau này. Rau ngót chứa lượng lớn chất papaverin có tác dụng hỗ trợ giảm đau, hạ huyết áp, co giãn cơ trơn của mạch máu.

Khi ăn nhiều rau ngót, chất papaverin trong rau có thể gây tăng co thắt tử cung, dẫn tới sảy thai. Đặc biệt, trong rau ngót sống, độc tính của rau còn mạnh mẽ hơn. Do đó, các bà mẹ mang bầu tuyệt đối không được uống nước rau ngót sống.

BS Đoàn Hồng cũng thông tin nhiều nghiên cứu chỉ ra rau ngót có tác dụng phụ là gây khó thở, giảm ăn uống và khó ngủ ở một số người, đặc biệt người lớn tuổi và thể chất yếu.

Những tác dụng phụ có thể giảm thiểu bằng quá trình nấu nướng, do đó, những đối tượng có tiền sử chán ăn, mất ngủ hay người lớn tuổi nên tránh uống nước rau ngót sống, nếu ăn rau ngót đã nấu chín, cũng chỉ nên ăn một lượng nhỏ.

Bên cạnh đó, dù trong rau ngót chứa nhiều canxi, sự có mặt của glucocorticoid có trong rau ngót lại làm cản trở quá trình hấp thu phốt pho và canxi của cơ thể. Vì vậy, những đối tượng bị còi xương, loãng xương hay đang thiếu canxi không nên ăn nhiều rau ngót.

Quỳnh Trang (Khoahoctv)

Các tin khác