Banner chính
Thứ Năm, 21/11/2024
Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Ninh Bình

Xăng E5 vÀ lộ trình thực hiện

Thứ Năm, 26/05/2016
Theo đúng lộ trình Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, từ ngày 01/6/2016, tại 8 tỉnh/thành phố bao gồm: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu, Quãng Ngãi, Quảng Nam sẽ ngưng bán xăng RON 92 để bán xăng E5. Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, đến ngày 01/6/2016 phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 50% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5.

Xăng E5 là xăng được phối trộn giữa 95% xăng khoáng thông thường (RON 92) với 5% nhiên liệu sinh học là Ethanol (Cồn E100). Cồn E100 chính xác là cồn 99,95%. Cồn được sản xuất từ ngô, mía đường, sắn, các loại rơm rạ và cây hữu cơ khác... Nguyên liệu E100 cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (ví dụ như PV EIC và QUATEST) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành chúng mới được nhập kho.

Sau đó, xăng E5 được pha chế tại các trạm pha chế được phân bổ  tại các khu vực kinh doanh xăng E5. Sau khi pha chế, xăng E5 được các Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2009/BKHCN - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu Diesel, nhiên liệu Sinh học và sản phẩm xăng E5 sản xuất phải đảm bảo đạt Tiêu chuẩn chất lượng theo TCVN 8063:2009 - Xăng không chì pha 5% Ethanol - Yêu cầu kỹ thuật.

Việc pha Ethanol làm tăng trị số ốc-tan và làm cho nhiên liệu cháy triệt để hơn. Các nhà sản xuất ô tô chính trên thế giới đều ghi rõ trong Sổ tay hướng dẫn sử dụng việc chấp nhận sự tương hợp giữa xăng không chì chứa từ 10% thể tích Ethanol nhiên liệu biến tính trở xuống đối với động cơ và vẫn đảm bảo đầy đủ các quyền lợi bảo hành cho người sử dụng xe.

Một số hãng xe lớn như General Motors, Ford, Daimler, Infinity, BMW, Lexus, Nissan, Subaru và Toyota... còn khuyến cáo nên sử dụng loại xăng có chứa đến 10% Ethanol để tăng hiệu suất vận hành xe và giảm khí thải, cải thiện chất lượng không khí. Nhiều nước trên thế giới đã dùng đến E20 để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ. Việc chuyển đổi dùng xăng E5 và xăng thông thường không ảnh hưởng đến động cơ vì trên thực tế xăng sinh học E5 được sản xuất trên nền tảng đưa Ethanol vào xăng truyền thống. Xăng E5 có 5% là cồn Ethanol có khả năng làm tăng trị số octan cao tới 108-109 (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) nên giúp thải ít chất độc hơn. Sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O, giảm ăn mòn máy móc hơn, điều này rất tốt cho động cơ của phương tiện. Sử dụng xăng E5 còn giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, vì vậy người sử dùng sẽ được hưởng lợi về mặt kinh tế. Quá trình sử dụng xăng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa xăng E5 và xăng thông thường.

Hiện nay, đã có những nghiên cứu chứng minh xăng E5 hoàn toàn không hề thay đổi chất lượng trong thời gian 6 tháng, nên phương tiện không vận hành thường xuyên trong khoảng thời gian dưới 6 tháng thì hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng xăng E5 mà không sợ ảnh hưởng đến động cơ.

Đông Hà

Các tin khác