Banner chính
Thứ Sáu, 25/10/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Cây Bàng, cây Lộc Vừng, cây Bồ Đề Đình làng Yên Chỉ - Thượng Hòa, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình là cây Di sản Việt Nam

Thứ Tư, 20/12/2023

Đình làng Yên Chỉ nằm trong không gian đậm chất làng quê yên bình với cảnh quan và vị trí đẹp. Đình tọa lạc tại phía Tây làng Yên Chỉ, với diện tích 1.190,m2 tách biệt với khu dân cư, hai mặt phía Tây và phía Băc là cánh đồng lúa xen canh nuôi trồng thủy sản nước ngọt, phía Đông và phía Nam tiếp giáp đường giao thông làng Yên Chỉ, hiện đã được bê tông hóa mặt đường.

Đình làng Yên Chỉ đã có niên đại xây dựng từ lâu, Đình lập nên để thờ “Tam vị Thánh Tản” là những vị thần huyền thoại thời vua Hùng thứ 18 gồm: Quý Minh Đại Vương (tên là Hiền) là anh em sinh đôi với Cao Sơn Đại Vương (tên là Sùng) cùng với người anh họ là Tản Viên Sơn Thánh (tên là Tuấn). Các ông sinh ra trong gia đình nhân đức hiền tài, học một biết mười, Năm các ông 13 tuổi thì cha mẹ mất, ba anh em làm con nuôi cho bà Ma Thị, được các vị thần tiền bối dậy dỗ, truyền cho phép thuật cao thâm. Khi lớn lên các ông đã thống lĩnh quân đội giúp Vua Hùng đánh đuổi quân Ai Lao,Thục Phán đến xâm lăng bờ cõi nước Vân Lang. Khi các ông mất đi được gia phong lập Ngai thờ, bài vị thờ “Tam Vị Thánh Tản” tại Đình làng Yên Chỉ và một số tỉnh, địa phương khác trên cả nước luôn: Âm phù cho Quốc Thái dân an; Mưa thuận gió hòa, Ấm no hạnh phúc; Làng quê ổn định thịnh vượng”.  Đình làng Yên Chỉ đã chính thức được Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình cấp Bằng Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh (theo Quyết định số 1196/QĐ-UBND ngày 30/12/2022) của Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình. Lễ hội tiêu biểu được diễn ra hàng năm (tính theo âm lịch):

Đại biểu cơ quan và nhân dân xã Thượng Hòa         

- Lễ khai xuân diễn ra vào rằm tháng giêng (15/01);

- Lễ Thượng điền diễn ra vào 24/6, tổ chức trước khi vụ mùa bắt đầu;

- Lễ Kỳ phúc bắt đầu từ ngày 9-10 tháng 10.

Căn cứ lịch sử, thời gian xây dựng Đình làng Yên Chỉ thờ “Tam vị Thánh Tản” cũng như kết quả thẩm định đo đạc các thông số kỹ thuật để phân tích xác định tuổi cây của “Hội đồng thẩm định Cây Di sản Việt Nam” và đã trình chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam ngày 07/8/2023 xem xét và có Quyết định phê duyệt số 239/QĐ-HMg ngày 06/01/2023 của Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam về việc công nhận 04 cây gồm: 02 cây Lộc Vừng, 01 cây Bàng và 01 cây Bồ Đề là những cây Di sản Việt Nam có tuổi cây đều 200 tuổi trở lên.

* Cây Bàng: có nguồn gốc từ Thái Lan, Malaysia... Cây có chiều cao vút ngọn 18 m, diện tích phủ tán khoảng 200 m2 có hình mâm xôi, thân cây gỗ lớn, lá to; Có một thân chính từ gốc lên 3 m đến 3,2m cách mặt đất, đường kính thân cây 1,05m, có các cành bàng cấp 1, sau đó phân thành các cành nhánh cấp 2, cấp 3, cấp 4 tán cành bàng cũng có hình mâm xôi.

* Cây Lộc vừng số 1 và số 2: Về cơ bản hai cây giống nhau, đều tọa lạc trong khuôn viên Đình làng Yên Chỉ, đều có tuổi cây 200 năm, chiều cao vút ngọn từ 10 đến 12 m, thân đơn cao cách mặt đất tới 2 m, tán xòe rộng, hình tròn theo các hướng từ 7-9 m, lá xanh, hoa nở mầu đỏ.

* Cây Bồ Đề: nguồn gốc từ Ấn Độ, chiều cao vút ngọn 20 m; thân cây ở độ cao 1,3 m cách mặt đất cao 3,9m, đường kính 1,96m; Cây phân thành 06 cành cấp 1; 14 cành cấp 2; và 37 cành cấp 3, tạo thành tán tròn; Lá cây hình trái tim, có màu xanh, quả giống quả sung khi chín có mầu đỏ sẫm, nhựa cây mầu trắng đục có mùi thơm.

Hiện tại 04 cây Di sản Việt Nam trong khuôn viên Đình làng Yên Chỉ vẫn được người dân làng xã Thượng Hòa quản lý và chăm sóc tốt, cây khỏe mạnh, xanh tốt, không có sâu bệnh phá hoại.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường - Việt Nam, 08h00’ sáng ngày 22 tháng 11 năm 2023 Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường - tỉnh Ninh Bình đã công bố quyết định và trao bằng vinh danh 04 cây Di sản Việt Nam cho tập thể Lãnh đạo xã Thượng Hòa.

K.s  Quách Mai Hồng

Các tin khác