Banner chính
Thứ Ba, 17/09/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029

Thứ Năm, 29/08/2024

Thực hiện Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam, Thông tri số 20-TT/TU ngày 06/9/2023 của Tỉnh ủy Ninh Bình về lãnh đạo Đại hội Hội Luật gia các cấp và Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029. Được sự đồng ý của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII trong hai ngày 26, 27 tháng 8 năm 2024 tại Nhà khách An Bình, thành phố Ninh Bình.

Tại phiên Đại hội thứ nhất chiều ngày 26/8/2024, Đại hội đã thảo luận thông qua các Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và dự thảo Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam (sửa đổi); Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh khóa VI. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 33 ủy viên, Ban Kiểm tra gồm 05 ủy viên. Ban Chấp hành Hội khóa VII đã tiến hành họp phiên thứ nhất, bầu Ban Thường vụ gồm 10 ủy viên và các chức danh lãnh đạo Hội. Đồng chí Nguyễn Hùng Tiến tái cử giữ chức Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Sáng ngày 27/8/2024, Đại hội khai mạc phiên thứ hai. Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, nguyên lãnh đạo Hội qua các thời kỳ; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các huyện, thành ủy, UBND các huyện, thành phố, Khối các Hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh cùng 98 đại biểu đại diện cho hơn 2000 hội viên trong tỉnh về dự Đại hội.

Đại hội đã tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động Hội trong nhiệm kỳ vừa qua: Hội Luật gia tỉnh đã bám sát các quan điểm chỉ đạo của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và phương hướng, nhiệm vụ công tác đã đề ra, Hội Luật gia tỉnh đã chủ động xây dựng và hoàn thành các chương trình, kế hoạch công tác, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của tỉnh.  Công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật tiếp tục được đẩy mạnh, nội dung, hình thức và phương pháp tham gia ngày càng phong phú, chất lượng và hiệu quả ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Trong 5 năm, Hội đã tổ chức góp ý kiến vào 78 dự án, dự thảo luật, nghị quyết của Quốc hội.  Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở tiếp tục được củng cố và có bước phát triển. Hội Luật gia các cấp đã tham gia tư vấn cho trên 9.200 vụ việc về các lĩnh vực tranh chấp dân sự, đất đai, chính sách thuế, hôn nhân gia đình…; trợ giúp pháp lý cho hơn 1.500 trường hợp, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường và đạt được nhiều kết quả tốt. Các cấp Hội trong tỉnh đã phối hợp tổ chức gần 2.900 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho trên 180.000 lượt người tham dự; tích cực phối hợp tuyên truyền chủ trương xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Đảng và Nhà nước…

Với thành tích đã đạt được, nhiệm kỳ qua, Hội Luật gia tỉnh được Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc; nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề ra phương hướng, 7 mục tiêu và 8 nhóm nhiệm vụ giải pháp trong nhiệm kỳ tới để tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Hội. Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng hệ thống tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, phát triển đội ngũ luật gia theo sáu chuẩn mực đạo đức của hội viên Hội Luật gia Việt Nam, trong đó, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý; phát huy vai trò của một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và nghề nghiệp.

Nhân dịp Đại hội, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình đã tặng thưởng Bằng khen cho 11 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội nhiệm kỳ 2019-2024./.

Nguyễn Thị Mai Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình

Các tin khác