
Thực hiện Quyết định số 32/QĐ-BTC, ngày 14/03/2025 của Ban Tổ chức về thành lập Đoàn kiểm tra công tác triển khai Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng tỉnh lần thứ XVI (2024-2025).
Đoàn Kiểm tra được thành lập 02 đoàn theo Quyết định số: 32/QĐ-BTC, ngày 14/03/2025 của Ban Tổ chức, nhưng do có sự biến động về sắp xếp tổ chức tại các huyện, thành phố trong tỉnh nên một số đơn vị xin hoãn lịch kiểm tra nên kế hoạch thực hiện kiểm tra 08 Ban Tổ chức tại các huyện, thành phố không đúng theo kế hoạch đề ra nhưng vẫn đảm bảo theo nội dung khảo sát.
Quang cảnh buổi làm việc
Qua công tác kiểm tra Đoàn khảo sát nhận thấy Ban Tổ chức các huyện, thành phố đã ban hành Thể lệ và Kế hoạch triển khai cấp huyện, chủ động trong việc tổ chức triển khai, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức Cuộc thi tại các trường học trên địa bàn theo đúng Kế hoạch hàng năm đề ra. Ban Tổ chức Cuộc thi các huyện, thành phố đã tăng cường đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền như: trên website Phòng Giáo dục và Đào tạo, qua các chuyên đề sáng tạo trong các hoạt động ngoài giờ.... Phòng Văn Hóa, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh xây dựng các bài, tin tuyên truyền về Thể lệ và Kế hoạch triển khai Cuộc thi được tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh.
Khảo sát cuộc thi tại trường Tiểu học Ninh An
Về phía nhà trường, các trường học đã chủ động hơn trong việc triển khai Cuộc thi tại cơ sở. Hầu hết các trường học đã thành lập Ban chỉ đạo cấp trường do Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng làm Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi cấp trường và giao cho Đoàn, Đội phụ trách đôn đốc Cuộc thi; xây dựng các văn bản liên quan tới Cuộc thi có hệ thống như Thể lệ Cuộc thi, Kế hoạch triển khai cấp trường, tiến hành chấm, trao giải để khích lệ các em học sinh.
Số mô hình/sản phẩm hoàn thiện tăng ở các cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở, đặc biệt cấp Tiểu học tăng 695 mô hình, sản phẩm (tăng hơn 50%) và Trung học cơ sở tăng 109 mô hình, sản phẩm (tăng 12%). Số mô hình/sản phẩm ở cấp Trung học Phổ thông giảm so với năm 2024.
Số lượng mô hình/sản phẩm cấp Tiểu học còn hạn chế về chất lượng; đa số là các ý tưởng và các vật liệu thô sơ do độ tuổi của các em còn nhỏ. Chất lượng các mô hình/sản phẩm cấp Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông có hàm lượng khoa học, kỹ thuật cao còn hạn chế.
Sau khi Khảo sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thông tin, tuyên truyền và phát động Cuộc thi của Ban Tổ chức Cuộc thi trên toàn địa bàn tỉnh đã triển khai theo đúng Kế hoạch hàng năm đề ra; Đặc biệt sự vào cuộc nghiêm túc của cấp ủy, Ban Giám hiệu các nhà trường, giáo viên phụ trách, gia đình, phụ huynh học sinh đã tạo phong trào thi đua sôi nổi trong các đối tượng học sinh. Chất lượng sản phẩm tham gia cấp cơ sở được nâng cao, đa dạng về lĩnh vực tham gia. Công tác thông tin, tuyên truyền hiệu quả qua đó các gia đình, phụ huynh học sinh quan tâm, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các em học sinh tham gia cuộc thi. Các em học sinh nhiệt tình, hứng thú, quan tâm tới cuộc thi đã chủ động xây dựng ý tưởng mô hình, thành lập các nhóm, tổ cùng nhau tham gia thực hiện ý tưởng. Để phát huy kết quả và thành tích trong những năm qua, Đoàn Khảo sát đề nghị Ban Tổ chức Cuộc thi các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phát hiện, hỗ trợ những giải pháp, ý tưởng sáng tạo có tính thiết thực và giải quyết vấn đề cấp bách trong cuộc sống; chỉ đạo các trường học, cơ sở Đoàn, Đội thu, chấm và gửi sản phẩm dự thi theo đúng thời gian quy định, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc nhất tham gia cuộc thi cấp tỉnh.
Đông Hà