Đoàn kiểm tra của Ban Tổ chức Cuộc thi đã tiến hành thực hiện kiểm tra tại 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tính đến thời điểm đi kiểm tra, khảo sát (tháng 4/2016) Ban Tổ chức Cuộc thi các huyện, thành phố trong tỉnh đã xây dựng Kế hoạch, Thể lệ của đơn vị để tuyên truyền triển khai sâu rộng tới các đơn vị phối hợp, trường học trên địa bàn, xây dựng các bản tin, bài viết, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu trên hệ thống truyền thanh 3 cấp để giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về Cuộc thi.
Ngành Giáo dục cũng có văn bản chỉ đạo trong toàn ngành về việc tổ chức, triển khai tham gia hưởng ứng Cuộc thi, xem kết quả của Cuộc thi cũng là một tiêu chí bình xét thi đua cuối năm của các đơn vị trong hệ thống giáo dục và được đăng tải trên website của phòng giáo dục và đào tạo huyện, thành phố. Các nhà trường đã bám sát Thể lệ Cuộc thi để tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa, nội dung, các lĩnh vực dự thi giúp các em hiểu rõ và khuyến khích các em tham gia.
Tính đến thời điểm kiểm tra, khảo sát đa số các đơn vị đã có sản phẩm dự thi. Theo thống kê sơ bộ, số sản phẩm dự thi đến thời điểm hiện tại như sau:
- Số sản phẩm hoàn thiện: 938 sản phẩm
- Số sản phẩm chưa hoàn thiện: 1364 sản phẩm
Tổng số: 2303 sản phẩm
Trong quá trình làm việc tại cơ sở, Ban Tổ chức Cuộc thi các huyện, thành phố đều đề nghị Ban Tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho thành viên Ban Tổ chức Cuộc thi cấp huyện; thành lập nhóm tuyên truyền viên cốt cán về tổ chức, hướng dẫn, viết thuyết minh đề tài, dự án, mô hình cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội và các thầy cô giáo ở các trường học. Quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí cho các em khi thực hiện sản phẩm. Quy định hỗ trợ cho mỗi sản phẩm có ý tưởng hay, có khả năng áp dụng vào thực tế một số kinh phí nhất định giúp các em giảm bớt gánh nặng trong quá trình triển khai xây dựng mô hình, đồng thời khuyến khích được các em tham gia nghiên cứu sáng tạo về lâu dài. Có hình thức khen thưởng đối với giáo viên hướng dẫn các giải pháp có học sinh đoạt giải cao trong Cuộc thi.
Hàng năm Ban Tổ chức Cuộc thi tỉnh nên biên soạn cuốn Kỷ yếu Cuộc thi về các mô hình, sản phẩm đoạt giải để các trường học sử dụng làm tài liệu tham khảo cho những cuộc thi tiếp theo. Thời gian thu và chấm sản phẩm dự thi cấp tỉnh nên giữ như những năm trước (vào cuối tháng 6) để Ban tổ chức cấp huyện, thành phố có thời gian đôn đốc giúp đỡ các em học sinh có thời gian nghiên cứu, hoàn thành, hoàn thiện các sản phẩm một cách tốt nhất.
Đông Hà