Banner chính
Thứ Tư, 17/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Máy hỗ trợ tập các kỹ thuật cơ bản môn bóng chuyền

Thứ Tư, 31/10/2018
Trong mục tiêu giáo dục ngày nay, việc phát triển thể chất cho con người luôn luôn được chú trọng. Cùng với các môn thể thao khác, bóng chuyền là môn thể thao rất phù hợp với học sinh trung học. Trong quá trình học tập và rèn luyện môn bóng chuyền với những bài tập để hình thành các kỹ thuật cơ bản như: kỹ thuật chuyền bóng thấp tay (đệm bóng), kỹ thuật chuyền bóng cao tay (búng bóng), kỹ thuật tấn công (đập bóng), đòi hỏi người thày giáo phải hoạt động rất nhiều, như: phải thường xuyên tung bóng, chuyền bóng và nhiều khi phải chạy đi nhặt bóng.

Để tạo ra một sản phẩm hỗ trợ tốt cho các kỹ thuật cơ bản ấy, em Đoàn Duy Hùng và em Vũ Đức Nghĩa, học sinh trường THCS Phú Long, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã thiết kế ra “Máy hỗ trợ tập các kỹ thuật cơ bản môn bóng chuyền” nhằm giúp thày giáo hoặc các huấn luyện viên ở trung tâm thể dục thể thao huấn luyện cho học viên thực hiện tốt các kỹ thuật cơ bản trong môn bóng chuyền.

Cấu tạo của máy, gồm:

- Chân đế, tủ điện;

- 01 cột chính có gắn 02 công tắc hành trình giúp trục chính có thể thay đổi chiều cao phù hợp với yêu cầu của từng bài tập;

- Hai tay giữ bóng, gồm có: tay giữ bóng đệm giúp hình thành kỹ thuật thấp tay; tay giữ bóng cao giúp hình thành kỹ thuật búng bóng.

- Rổ, đường ray dẫn bóng gồm: bóng tĩnh giúp hình thành kỹ thuật tay ở trạng thái cơ bản (kỹ năng); bóng động giúp nâng cao kỹ thuật hình thành kỹ xảo.

- Hệ thống dùng động lực để phát bóng và nêu bóng, cuối sân hoặc nêu bóng gần mặt lưới.

Quy trình vận hành:

Máy tích hợp được tất cả các kỹ thuật của môn bòng chuyền, bao gồm: kỹ thuật chuyền bóng thấp tay, chuyền bóng cao tay, đập bóng, phát bóng và chuyền hai. Ngoài ra máy có thể thay đổi chiều cao nhờ mô tơ nâng cột chính có gắn hai công tắc hành trình hoạt dộng, tự động đóng ngắt nguồn điện khi cột chính lên đến điểm chết trên và điểm chết dưới, để đảm bảo cho máy và phù hợp với tứng kỹ thuật khi tập luyện.

- Kỹ thuật đệm bóng thấp tay: bóng được cố định vào tay đệm có gắn lò xo giảm chấn, người tập tập động tác thấp tay.

- Kỹ thuật chuyền bóng cao tay: bóng được cố định vào tay búng, người tập thực hành với tay giữ cố định, rèn luyện kỹ năng trọng tâm kết hợp với lắc cổ tay.

- Kỹ thuật đập bóng tĩnh: bóng được nhồi vào rổ mô tơ giảm tốc hoạt động được nhờ gắn bộ nhông xích xe máy, bóng được tời lên đường ray với tốc độ 10s/quả. Rơ le trung gian có nhiệm vụ đóng ngắt tự động để bóng chạy vào đường bóng tĩnh có hai má bằng xốp giữ lại, khi quả trước rơi xuống để vận động viên tập đập thì quả sau mới bắt đầu rơi vào vị trí má xốp.

- Kỹ thuật đập bóng động: bóng được tời lên theo đường ray dẫn bóng, rơ le trung gian tự động đóng rổ cố định để bóng chạy ra và rơi tự do như người nêu bóng. Muốn thay đổi tốc độ bóng ra, ta lắp thêm số tay tời bóng để vận động viên có thể tăng nhịp đập bóng.

- Kỹ thuật phát bóng: bóng được phát đi nhờ mô tơ giảm tốc công suất 220v-500w tốc độ 10 vòng/phút, kích moomen lực lên 12.000N đạt tiêu chuẩn lực phát bóng của vận động viên bóng chuyền. Bích truyền động được cấu tạo dạng trục khủy có thể thay đổi góc phát làm cho bóng có thể phát được khắp  các vị trí mặt sân.

Máy hỗ trợ tập các kỹ thuật cơ bản môn bóng chuyền là sản phẩm đầu tiên hỗ trợ đầy đủ các kỹ thuật cơ bản của môn bóng chuyền, mà trên thị trường hiện nay chưa có. Máy giúp cho người tập nâng cao sức khỏe, rèn luyện thể lực, giảm áp lực công việc trong thời đại ngày nay. Máy giúp tập được nhiều động tác kỹ thuật, đánh bóng ổn định, chuyển động nhiều hướng, đánh bóng nhiều động tác kỹ thuật với các lực vừa - khéo giúp người tập cải thiện được khả năng phản xạ, khả năng đối kháng và di chuyển linh hoạt hơn.

Máy có giá thành rẻ, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người, đặc biệt là điều kiện của học sinh. Các vật liệu dùng để chế tạo dễ kiếm, dễ làm, dễ lắp ráp và có thể tận dụng được các nguyên vật liệu phế thải góp phần vảo bảo vệ môi trường. Có thể sản xuất cung cấp cho các trung tâm huấn luyện hoặc trong trường học giúp huấn luyện viên hoặc thầy giáo tiết kiệm được sức lực khi phải huấn luyện cho nhiều người, trong thời gian dài và liên tục mà vẫn đạt được kết quả cao. Hệ thống giúp cho người tập hình thành kỹ thuật chính xác, hiệu quả hơn. Thu hút được số lượng người tham gia vào hoạt động tập thể nhiều hơn, góp phần nâng cao sức khỏe người tập. Với giải pháp này 2 em đã đoạt Giải Nhì tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên và Nhi đồng tỉnh Ninh Bình lần thứ IX. Hy vọng rằng trong tương lai các em sẽ cải tiến sản phẩm này hiện đại và đa năng hơn, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, vun đắp ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Đinh Liên

Các tin khác