Banner chính
Thứ Sáu, 19/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Máy rửa bát đĩa thông minh

Thứ Hai, 04/12/2017
Rửa bát đĩa sau khi ăn là công việc thường xuyên của mỗi gia đình, theo nhận thức của nhiều người thì công việc này không tốn nhiều thời gian và công sức. Nhưng trong thực tế ở các gia đình hiện nay, công việc rửa bát đĩa không đơn giản, nó chiếm khá nhiều thời gian và công sức, đặc biệt là người phụ nữ. Chính vì vậy để giải phóng phụ nữ và tạo điều kiện để họ vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà, vừa có thêm thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân, giao lưu và làm đẹp... thì mỗi gia đình người Việt nên có một chiếc máy rửa bát đĩa.

Hiện nay các loại máy rửa bát đĩa trên thị trường hầu hết là do nước ngoài sản xuất, giá thành cao, tính năng chưa nhiều không phù hợp với số đông gia đình Việt Nam. Cho nên, Nguyễn Thanh Bình đã nảy sinh ý tưởng chế tạo ra “Máy rửa bát đĩa thông minh” mang thương hiệu Việt với giá thành thấp, dễ dàng sử dụng, phù hợp với gia đình người Việt.

Thành phần cấu tạo: Máy gồm có 03 khối

- Khối 1: gồm các động cơ điện có chức năng phun nước và phun nước rửa bát.

- Khối 2: Giá để bát, đĩa...

- Khối 3: Hộp điều khiển điện tử, vỏ máy và vòi phun...

Nguyên tắc hoạt động: Khởi động máy và đặt chế độ cho máy trên bảng điều khiển như sau:

Nút số 1: Khởi động; nút số 2: chọn chế độ; nút số 3: chọn đèn UV; nút số 4: kết thúc chu trình.

Khi kết thúc chu trình rửa thì hệ thống sấy khô và khử trùng tự động hoạt động.

Tính mới, tính sáng tạo: Máy rửa bát sử dụng chương trình Codevision để lập trình cho động cơ hoạt động đảo chiều và phun nước, phun nước rửa bát định kỳ theo chương trình đã đặt sẵn. Sử dụng công nghệ ép phun và tạo dòng xoáy để rửa, sau đó khử trùng ngay khi vừa kết thúc quy trình rửa. Công nghệ cấp nước và hệ thống phun đóng vai trò chính trong việc làm tăng hiệu quả rẩy rửa cũng như giảm thời gian phun xả bát đĩa. Công nghệ cấp nước hiện đại giúp máy rửa bát loại bỏ được thực phẩm bám trên bát đĩa nhanh hơn, sạch hơn.

Máy rửa hoạt động không phụ thuộc vào độ cao đặt téc hoặc bể nước, lượng nước sử dụng hoàn toàn có thể đặt ử các ngưỡng khác nhau tùy theo nhu càu sử dụng. Độ ồn của máy giảm nhiều so với các máy hiện có trên thị trường vì sử dụng công nghệ chống ồn, khung vỏ chắc chắn.

Chế độ vận hành dễ dàng, chỉ cần nhấn lệnh trên bảng điều khiển là máy tự hoạt động. Khử trùng bằng tia UV ngay khi vừa kết thúc quy trình rửa, sau khi kết thúc chu trình tẩy rửa hệ thống sấy khô hoạt động làm khô và khử ẩm mốc. Hệ thống hoạt động an toàn, ai cũng sử dụng được.

Khả năng áp dụng: Với giá thành hợp lý chỉ khoảng 450.000đ, khi chỉ cần mua một số IC nạp phần mềm, còn lại có thể tận dụng linh kiện điện tử từ đài và tivi đã qua sử dụng, nếu mua mới các linh kiện trên thì giá thành cũng chỉ khoảng 1.250.000đ nên có thể áp dụng đại trà được. Có thể chế tạo với kích thước to nhỏ khác nhau tùy theo yêu cầu sử dụng tại gia đình hay bếp ăn tập thể.

Hiệu quả kinh tế, xã hội: Với giá thành khoảng 450.000đ đến 1.250.000đ/sản phẩm, có thể sản xuất đại trà để phục vụ người dân. Sản phẩm đã rửa sạch được các loại bát đĩa, giá thành rẻ phù hợp với người dân. Tính thẩm mỹ cao, an toàn khi sử dụng, khử trùng và sấy khô sau khi rửa bằng các tia UV và hệ thống sấy. Giúp người dân giảm thiểu tối đa sức lao động, góp phần bảo vệ môi trường khi sử dụng tối thiểu nước rửa bát. Sản phẩm đã đoạt giải Nhất, Cuộc thi sáng tạo dành cho Thanh Thiếu niên và Nhi đồng tỉnh Ninh Bình, lần thứ VIII (2016-2017).

Đông Hà

Các tin khác