Banner chính
Thứ Sáu, 19/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Máy sấy đa năng - thông minh, tiết kiệm năng lượng

Thứ Hai, 04/12/2017
Việc sử dụng năng lượng sạch ngày càng được ưu tiên phát triển, để công việc phơi sấy được đơn giản nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, vệ sinh mà không tốn kém các em học sinh trường THCS Đinh Tiên Hoàng đã chế tạo ra “Máy sấy đa năng - thông minh, tiết kiệm năng lượng”.

Thành phần cấu tạo, gồm: mảng nhiệt được làm từ vỏ lon bia, phủ sơn mầu đen để tăng tính hấp thu nhiệt. 01 tấm pin mặt trời dùng tích điện cho ắc quy đồng thời cung cấp nguồn điện cho sợi dây manh so và bugi nhiệt, pin mặt trời có thể quay được để hấp thu ánh sáng mặt trời một cách tốt nhất. 01 mạch điện lưới hỗ trợ cho dây manh so và mô tơ sấy khi trời mưa kéo dài. 01 buồng sấy được làm bằng gỗ hoặc inox để chứa sản phẩm được sấy, bên trong có mâm nhiệt có tích hợp thêm đèn UV diệt khuẩn, nếu muốn công suất lớn hơn thì thay dây manh so bằng đèn halogen.

Trong buồng sấy có 03 khay sấy hoa, củ, quả và thêm khay ấp trứng, đảo trứng tự động. Máy kiểm soát được nhiệt độ, độ ẩm và diệt khuẩn. Cài đặt nhiệt độ sấy, độ ẩm, thời gian sấy, ngày giờ... tùy ý một cách dễ dàng.

- Sấy thuốc Nam: 45-550C;

- Sấy tinh bột Nghệ, thuốc bột: 50-700C;

- Sấy hoa quả: 60-750C;

- Ấp trứng: 36-380C...

Nguyên tắc hoạt động: Trước tiên cài đặt nhiệt độ, độ ẩm, thời gian sấy theo yêu cầu sấy một sản phẩm nào đó (cài đặt ở dải nhiệt độ bất kỳ), sau đó máy sẽ hoạt động hoàn toàn tự động. Khi tia nắng mặt trời chiếu vào máng nhiệt là những vỏ lon bia được sơn đen sẽ thu nhiệt từ các tia nhiệt của mặt trời nhờ hiện tượng đối lưu dòng khí nóng rồi tự động truyền nhiệt vào buồng sấy.

Nếu nhiệt độ không đủ theo chế độ người dùng đặt thì pin mặt trời sẽ hoạt động cấp nhiệt cho mâm nhiệt để cấp đủ nhiệt cho buồng nhiệt, đồng thời cấp điện cho ắc quy tích điện, nếu nhiệt độ vượt ngưỡng thì IC điều khiển sẽ ngắt hoạt động của mâm nhiệt.

Khi trời không nắng thì ắc quy hoạt động để cấp nhiệt cho buồng nhiệt.

Trời mưa kéo dài thì ắc quy và điện lưới cấp thêm nhiệt cho hệ thông luôn được duy trì để đảm bảo đúng tiến độ sấy.

Tính mới, tính sáng tạo: Chế độ và yêu cầu sấy được kiểm soát hoàn toàn thông qua mạch điện tưe được lập trình đơn giản, có thể chuyển chế độ sấy và không sấy ở mọi thời điểm. Máng nhiệt được làm từ vật liệu phế thải, máy sấy có thể sấy hoàn toàn bằng nguồn năng lượng sạch, có cả chế độ diệt khuẩn bằng tia UV.

Khả năng áp dụng: Sản phẩm có tính ứng dụng cao trong đời sống bởi giá thành rẻ, tiện dụng. Sản phẩm được thiết kế đơn giản, lập trình dễ sử dụng so với các sản phẩm hiện có trên thị trường. Tận dụng được các linh kiện điện tử, có thể mở rộng được quy mô sấy và tận dụng được những nhà kho, thùng để làm buồng sấy.

Hiệu quả kinh tế, xã hội: Giá thành sản phẩm rẻ so với sản phẩm cùng loại có trên thị trường, chất lượng sản phẩm sấy khô tự nhiên, không bị khô cước như các máy sấy khác. Giữ được mầu sắc của sản phẩm sấy, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sản phẩm làm ra được tận dụng được những vật liệu phế thải như lon bia, ắc quy xe máy, linh kiện điện tử từ đài và tivi, chi phí vận hành gần như bằng 0. Sản phẩm đã đoạt giải Nhất, Cuộc thi sáng tạo dành cho Thanh Thiếu niên và Nhi đồng tỉnh Ninh Bình, lần thứ VIII (2016-2017).

Thu Hoài

Các tin khác