Banner chính
Thứ Năm, 21/11/2024
Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Ninh Bình

Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên mầm non nâng cao kỹ năng dạy trẻ mẫu giáo cách phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ an toàn bản thân đạt hiệu quả cao

Thứ Sáu, 16/10/2015
Tai nạn thương tích trẻ em đang trở thành một vấn đề y tế công cộng đe dọa đến sự sống còn và phát triển của trẻ em. Theo kết quả điều tra gần 70% các ca tử vong trẻ em trên 1 tuổi là do tai nạn thương tích gây ra trên 71% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích không chủ ý như tai nạn giao thông, đuối nước, ngã, ngộ độc, điện giật, ngạt, hóc nghẹn…

Trẻ em có thể bị tai nạn bất kỳ ở đâu, trong trường học, gia đình hay nơi công cộng, những tai nạn đó có thể do chính đứa trẻ đó gây ra, do không được trang bị những kiến thức sơ đẳng về cách phòng chống một số tai nạn thương tích. Chính vì những lý do trên mà cô giáo Đồng Thị Phương Hoa và cô Nguyễn Hải Vân đã tìm ra biện pháp bằng cách hướng dẫn các giáo viên mầm non nâng cao kỹ năng dạy trẻ Mẫu giáo cách phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ an toàn bản thân đạt hiệu quả cao.

Dạy cách phòng chống tai nạn thương tích bảo vệ bản thân cho trẻ mầm non là việc rất quan trọng. Thông qua giáo dục trực quan, giáo viên đóng vai trò là người hỗ trợ giúp trẻ phát huy khả năng, thế mạnh của mình từ đó phát triển những ứng xử tích cực và tự tin trong cuộc sống và phòng tránh được những tai nạn thương tích thường gặp trong cuộc sống hằng ngày.

Chương trình giáo dục mầm non có rất nhiều nội dung liên quan đến việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ giúp trẻ phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ bản thân. Bởi vì có kỹ năng trẻ sẽ biết việc gì nên làm và việc gì không nên làm, từ đó mỗi ngày trẻ lại có thêm kinh nghiệm trong cuộc sống. Khi trẻ đã tự tin thì trẻ sẽ hoàn toàn chủ động trước tình huống và xử lý các tình huống một cách thành thục, điều này còn giúp trẻ phát triển khả năng tư duy rất cao.

Nội dung của giải pháp đã giúp cho giáo viên mầm non hiểu sâu và kỹ hơn khi thực hiện rèn kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ Mẫu giáo thông qua việc tổ chức các trò chơi để cung cấp kiến thức cho trẻ. Giáo viên muốn cho trẻ hiểu và thực hành tốt thì phải tổ chức cho trẻ tham gia một cách thoải mái, tự nguyện không bị ép buộc và tạo mọi cơ hội để trẻ có thể bộc lộ hết khả năng phán đoán, biết đưa ra tình huống giải quyết khi xảy ra. Hướng dẫn giáo viên sử dụng một số bài tập tạo tình huống giúp trẻ thực hành, trải nghiệm nhằm hình thành và củng cố cho trẻ một số kỹ năng hòng tránh tai nạn thương tích, bảo vệ bản thân. Đồng thời còn giúp cha mẹ trẻ phối hợp với giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, để trẻ phòng chống một số tai nạn thương tích, bảo vệ bản thân trong gia đình.

Kết quả thử nghiệm tại trường Mầm non Thúy Sơn và các trường Mầm non trong thành phố Ninh Bình được đánh giá xếp loại tốt về thực hiện chương trình Giáo dục mầm non, 100% các bậc phụ huynh tích cực phối hợp với giáo viên các nhóm lớp dạy trẻ cách phòng chống tai nạn thương tích khi ở nhà, nơi công cộng.

Ngọc Anh

Các tin khác