Banner chính
Thứ Sáu, 19/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Sức lan tỏa từ Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Bình lần thứ VIII

Thứ Sáu, 12/01/2018
Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Ninh Bình là hoạt động thường niên được tổ chức 02 năm 01 lần nhằm đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo kỹ thuật của các cá nhân, đơn vị trong tỉnh. Qua 07 lần tổ chức có nhiều công trình, giải pháp sáng tạo được áp dụng vào sản xuất và đời sống góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Phát huy những kết quả đó, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Ninh Bình lần thứ VIII, đã thu hút được nhiều cá nhân, đơn vị tham gia với nhiều giải pháp sản phẩm hữu ích được áp dụng vào nhiều lĩnh vực, như: Cơ khí tự động hóa; xây dựng và giao thông vận tải; Công nghệ thông tin và điện tử viễn thông; Vật liệu hóa chất và năng lượng; Nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên môi trường; Y dược; Giáo dục và đào tạo và các lĩnh vực khác.

Phát huy từ những kết quả đó, ngay sau khi Ban Tổ chức Hội thi phát động Hội thi lần thứ VIII đã có nhiều cá nhân, đơn vị đăng ký dự thi. Các đơn vị, các địa phương đều hưởng ứng một cách tích cực, triển khai một cách có hiệu quả. Ban Tổ chức Hội thi đã tiến hành tổ chức khảo sát tại các cơ quan đơn vị trong toàn tỉnh, nhận thấy số lượng các công trình, giải pháp đều tăng, chất lượng công trình có nhiều điểm mới. Các công trình đều phủ khắp các lĩnh vực, có nhiều tính mới và sáng tạo. Các cơ quan đơn vị hoặc cá nhân đều làm chủ được kỹ thuật, công nghệ đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên điện lực Ninh Bình là đơn vị nhiều năm liền tham gia Hội thi và có nhiều giải pháp được áp dụng vào sản xuất, tại Hội thi lần náy Công ty điện lực Ninh Bình tiếp tục tham gia dự thi với giải pháp thay đổi cách thức quản lý, làm việc hạn chế được những khó khăn của ngành điện Ninh Bình trước đây. Giải pháp đã thay đổi to lớn cách thức làm việc của ngành điện nói chung. Không còn phải xuống trực tiếp địa phương, phòng điều độ lưới điện cũng có thể nắm bắt được sự cố ở trạm điện cơ sở thông qua hệ thống và các tín hiệu trên máy tính của công ty, đó là khi Công ty điện lực áp dụng giải pháp “Hệ thống mô phỏng lưới điện 110kV, 35kV và 22kV theo thời gian thực” do Phòng công nghệ thông tin của công ty nghiên cứu và hoàn thiện.

Trên cơ sở phân cấp quản lý, thực tế công tác quản lý điều độ, vận hành đường dây và các trạm biến áp đường dây 110kV, 35kV và 22kV đồng thời căn cứ vào hạ tầng công nghệ thông tin và hệ thống giám sát điều khiển từ xa các dữ liệu được tích hợp vào trung tâm dữ liệu để tiện cho việc giám sát, quản lý và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả. Nhìn vào sơ đồ biết ngay hệ thống điện lưới hoạt động ổn định hay không, nơi nào xảy ra sự cố, chỉ số vận hành của mạng lưới, sớm khắc phục được những sự cố xảy ra theo thời gian thực.

Còn hợp tác xã Sinh dược ở xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn có sản phẩm Muối tắm bé là sản phẩm có chất lượng cao, có giá trị về kinh tế. Xuất phát từ nhu cầu thực tế sử dụng sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, có lợi cho sức khỏe con người sản phẩm Muối tắm bé được sản xuất từ cây Kim Ngân, dây tầm bóp, Tía tô, tinh dầu tràm gió và muối biển mang lại sức khỏe cho người sử dụng. Các loại cây được chiết xuất lấy tinh dầu rồi ủ, phối trộn vơí nhau được sản phẩm trên. Sản phẩm phù hợp với trẻ nhỏ, không gây kích ứng da và đặc biệt có tác dụng chữa ngứa, dị ứng, nốt côn trùng cắn được thị trường nhanh chóng tiếp nhận.

Qua thực tế phát động và tổ chức Hội thi cho thấy ở đâu phát động triên khai Thể lệ Hội thi đi đôi với khuyến khích hỗ trợ các tác giả thì ở đơn vị đó các cá nhân, doanh nghiệp sẽ tích cực tham gia. Huyện Gia Viễn là một đơn vị điển hình cho công tác tuyên truyền, qua đó đã thu hút được đông đảo cá nhân, đơn vị tham gia dự thi. Đã phân công tách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo xuống các cơ sở để động viên các cá nhân, cơ quan đơn vị tham gia Hội thi.

Sau thời gian tiến hành khảo sát, đến nay Ban Tổ chức Hội thi cấp tỉnh đã nhận được hơn 50 công trình, giải pháp đăng ký tham gia dự thi. Trong đó có nhiều đơn vị có nhiều công trình tham gia dự thi như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Quân y 5... Ngoài những thuận lợi, quá trình khảo sát cũng cho thấy số lượng các công trình đều tăng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, với đội ngũ trí thức có trình độ cao, hay đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh. Một khó khó khăn nữa dẫn đến nhiều địa phương không nhận được những sáng kiến, giải pháp đăng ký dự thi đó là sự hạn chế kinh phí hỗ trợ cho các cá nhân, đơn vị trên địa bàn. Do đó, nhiều cá nhân chưa hoàn thiện hồ sơ để tham gia, đây là những khó khăn rất lớn cần sự vào cuộc rất lớn của các đơn vị, các sở ngành để các giải pháp hiệu quả tham gia dự thi.

Để Hội thi diễn ra sôi nổi hiệu quả, từ nay đến khi tổ chức chấm, trao giải sẽ là thời gian quan trọng để các cá nhân, đơn vị tiếp tục hoàn thiện hồ sơ tham dự. Nhưng để làm được điều đó, các địa phương cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích ý nghĩa và Thể lệ Hội thi. Bên cạnh đó cần hỗ trợ, khuyến khích các cá nhân, đơn vị để những công trình, giải pháp hoàn thiện hồ sơ tham dự. Thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật, áp dụng có hiệu quả góp phần phát triển kinh tế xã hội là góp phần từng bước thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tham gia Hội thi còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi đơn vị vào công cuộc xây dựng phát triển đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Đông Hà

Các tin khác