Banner chính
Thứ Năm, 28/03/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Thiết bị phụ trợ nâng cao năng suất, hiệu quả lò sấy nông sản vỉ ngang

Thứ Sáu, 26/04/2019
Phong trào nghiên cứu, lắp đặt, chế tạo các thiết bị phụ trợ phục vụ sản xuất nông nghiệp trong thời gian gần đây ngày càng được đẩy mạnh. Đã có không ít những sáng chế, phát minh thực sự có hiệu quả khi ứng dụng trong thực tế, đem lại lợi ích kinh tế cho bà con nông dân.

Thời gian qua, Hầu hết các lò sấy nông sản thực hiện theo phương pháp vỉ ngang ở Việt Nam đều được thiết kế với công suất lớn từ 10 tấn/mẻ trở lên. Trong quá trình vận hành lò sấy rất tốn rất nhiều công lao động. Xuất phát từ thực tiễn sản xuất, công trình nghiên cứu hệ thống thiết bị phụ trợ phục vụ cho lò sấy nông sản vỉ ngang đã được nhóm tác giả ở huyện Yên Khánh nghiên cứu, chế tạo và ứng dụng thành công, đem lại nhiều hiệu quả kinh tế cho người nông dân.

Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh đã đẩy mạnh việc dồn điền đổi thửa, đồng thời hướng tới cơ cấu mùa vụ sản xuất phù hợp, mở rộng diện tích trồng lúa hàng hóa xuất khẩu từ 20 ha lên 300 ha vào năm 2020. Tuy nhiên các vụ thu hoạch lúa thường gặp mưa bão, diện tích sân phơi ở nhiều địa phương lại nhỏ hẹp, nên người dân gặp nhiều khó khăn trong khâu phơi lúa, dẫn tới chất lượng hạt lúa không cao và dễ bị ép giá. Do đó, năm 2014, Hợp tác xã Hợp Tiến đã được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Bình hỗ trợ một máy sấy nông sản để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hợp tác xã Hợp Tiến đã trở thành điểm sáng trong sản xuất nông nghiệp nhờ hoạt động hiệu quả. Để có được thành quả này, những năm qua, Hợp tác xã đã chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân. Đây cũng là đơn vị đầu tiên đưa vào sử dụng thiết bị phụ trợ cho lò sấy nông sản vỉ ngang, nhằm tăng năng suất, hiệu quả cho hoạt động sấy nông sản.

Hầu hết các lò sấy nông sản thực hiện theo phương pháp vỉ ngang ở Việt Nam đều được thiết kế với công suất lớn từ 10 tấn/mẻ trở lên. Trong quá trình vận hành lò sấy công tác đưa nông sản vào lò, đưa nông sản ra khỏi lò, đóng bao, làm sạch nông sản nếu thực hiện thủ công tốn rất nhiều công lao động, kéo dài thời gian sấy, giảm công suất lò sấy không đáp ứng được yêu cầu sản xuất. Xuất phát từ thực tiễn sản xuất, công trình nghiên cứu hệ thống thiết bị phụ trợ phục vụ cho lò sấy nông sản vỉ ngang đã được các tác giả Hoàng Anh Tuấn, Lê Trung Dũng, Vũ Ngọc Bản và Trần Ngọc Diệp công tác tại Uỷ ban Nhân dân xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh đã Nghiên cứu, lắp đặt, chế tạo các thiết bị phụ trợ phục vụ cho lò sấy với chi phí thấp, dễ sử dụng. Việc nghiên cứu, chế tạo và ứng dụng thành công các thiết bị phụ trợ phục vụ cho lò sấy đã đem lại nhiều hiệu quả kinh tế cho người nông dân.

Lò sấy mới được chế tạo lắp đặt như sau:

- 01 tời dây cáp có công suất động cơ 1,5 KW giờ, gắn với 01 chang sắt để kéo nông sản ra khỏi lò.

- 01 gầu tải băng chuyền có công suất 10 tấn/giờ nhằm tải lúa lên cao 4m so với sản lò sấy.

- 01 máy hút làm sạch nông sản công suất động cơ 0,75kw/giờ. Toàn bộ bụi và tạp chất nhẹ được hút và đẩy theo đường ống ra xa lò sấy 15m để đảm bảo sức khoẻ cho người lao động.

- 01 silo chứa nông sản để đóng bao, cân tịnh nông sản.

Sau khi nghiên cứu thử nghiệm, chiếc máy sấy nông sản đã được thiết kế với chi phí thấp, công tác lắp đặt đơn giản, phù hợp với các hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ tư nhân chưa có điều kiện lắp đặt các máy sấy tuần hoàn theo mẫu của các nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Quy trình sấy nông sản sau khi lắp đặt hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ giảm đáng kể công lao động ở khâu đưa nông sản vào và đóng bao thành phẩm nông sản sau sấy. Nông sản sau khi được sấy đảm bảo độ săn khô được dây cáp kéo ra khỏi lò sấy sau đó đi qua hệ thống máy rê hút làm sạch để làm giảm bụi.Thời gian qua, Khi áp dụng sáng kiến đã tiết kiệm được 10.735.000 đ/mẻ, giảm giá thành sấy từ 475đồng/kg xuống còn 302đồng/kg. Rút ngắn thời gian được 5 mẻ/giờ.Chính điều này đã góp phần đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho người lao động. Đây là một trong những ưu điểm mà những chiếc máy sấy nông sản thông thường chưa thể làm được.

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học và mong muốn giúp đỡ, hỗ trợ người nông dân trong chế biến nông sản, nhóm tác giả công trình nghiên cứu “Thiết bị phụ trợ nâng cao năng suất, hiệu quả lò sấy nông sản vỉ ngang” đã nghiên cứu thành công sản phẩm và đưa vào ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn. Hi vọng thời gian tới nhóm tác giả sẽ có thêm nhiều sáng kiến hay, bổ ích phục vụ đời sống của người dân.

Đông Hà

Các tin khác