Banner chính
Thứ Bảy, 20/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Viên chức bị buộc thôi việc vẫn được thi công chức

Thứ Hai, 14/12/2020
Buộc thôi việc là hình thức xử lý kỷ luật đối với viên chức nếu có hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhằm tạo cơ hội tiếp tục làm việc và sữa chữa sai lầm thì từ 20/9/2020, viên chức bị buộc thôi việc vẫn được thi công chức.

Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 112/2020/NĐ-CP, áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với viên chức nếu có hành vi vi phạm thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Thứ nhất: Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với viên chức quản lý hoặc cảnh cáo đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý mà tái phạm.

Thứ hai: Có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp sau:

- Không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp, đã được cấp có thẩm quyền nhắc nhở bằng văn bản;

- Vi phạm quy định của pháp luật về: thực hiện chức trách, nhiệm vụ của viên chức; kỷ luật lao động; quy định, nội quy, quy chế làm việc của đơn vị sự nghiệp công lập đã được cấp có thẩm quyền nhắc nhở bằng văn bản;

- Lợi dụng vị trí công tác nhằm mục đích vụ lợi; có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà đối với nhân dân trong quá trình thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao; xác nhận hoặc cấp giấy tờ pháp lý cho người không đủ điều kiện; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp;

- Không chấp hành quyết định phân công công tác của cấp có thẩm quyền; không thực hiện nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng; gây mất đoàn kết trong đơn vị;

- Vi phạm quy định của pháp luật về: phòng, chống tội phạm; phòng, chống tệ nạn xã hội; trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

- Vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; về khiếu nại, tố cáo; về đầu tư, xây dựng; đất đai, tài nguyên môi trường; tài chính, kế toán, ngân hàng; quản lý, sử dụng tài sản công trong quá trình hoạt động nghề nghiệp;

- Vi phạm quy định của pháp luật về: phòng, chống bạo lực gia đình; dân số, hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; an sinh xã hội; quy định khác của pháp luật liên quan đến viên chức.

Thứ ba: Viên chức quản lý có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng trong trường hợp viên chức quản lý không thực hiện đúng trách nhiệm, để viên chức thuộc quyền quản lý vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp hoặc không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng.

Thứ tư: Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Thứ năm: Nghiện ma túy; đối với trường hợp này phải có xác nhận của cơ sở y tế hoặc thông báo của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, theo quy định trên, nếu viên chức có hành vi vi phạm 05 quy định trên thì sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc. Tuy nhiên, việc viên chức bị cho thôi việc không phải là chấm hết đối với viên chức mà sau 12 tháng kể từ ngày bị kỷ luật buộc thôi việc, viên chức được quyền đăng ký dự tuyển vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước.

Viên chức bị buộc thôi việc vẫn được thi công chức

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 40 Nghị định 112/2020/NĐ-CP quy định sau 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật buộc thôi việc có hiệu lực, viên chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc được quyền đăng ký dự tuyển vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước. Trường hợp bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc do tham nhũng, tham ô hoặc vi phạm đạo đức công vụ thì không được đăng ký dự tuyển vào vị trí công tác có liên quan đến nhiệm vụ đã đảm nhiệm.

Có thể thấy, trước đây chưa từng có quy định nào cho phép viên chức bị xử lý kỷ luật thôi việc được quyền đăng ký dự tuyển thi công chức. Việc cho phép này nhằm tạo cơ hội cho các viên chức trở lại làm việc và sửa chữa những sai lầm, để họ tiếp tục làm việc và cống hiến cho nhà nước. Do đó, sau 12 tháng kể từ ngày viên chức bị buộc thôi việc, viên chức sẽ có cơ hội đăng ký dự tuyển thi công chức. Tuy nhiên, trong trường hợp viên chức bị xử lý kỷ luật cho thôi việc do tham nhũng, tham ô hoặc vi phạm đạo đức công vụ thì không được đăng ký dự tuyển vào vị trí công chức có liên quan đến nhiệm vụ đã đảm nhiệm.

Đông Hà

Các tin khác