Banner chính
Thứ Năm, 28/03/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2020

Thứ Năm, 20/02/2020
Hàng loạt chính sách mới trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, như: quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; 8 loại văn bản có “trình độ tương đương” cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ; bổ sung mức phạt vi phạm trong lĩnh vực thú y; yêu cầu đối với dự án đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng... sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 2-2020.

1. Thêm nhiều quy định liên quan đến cán bộ, công chức bị bãi bỏ

Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 11 năm 2019, trong đó bãi bỏ một số Thông tư liên tịch liên quan đến cán bộ, công chức, gồm:

- Thông tư liên tịch số 54 năm 1999 hướng dẫn điều chỉnh mức tiền lương tối thiểu, mức trợ cấp và mức sinh hoạt phí với người hưởng lương, phụ cấp, trợ cấp và sinh hoạt phí từ nguồn kinh phí thuộc ngân sách Nhà nước;

- Thông tư liên tịch số 72 năm 2000 hướng dẫn điều chỉnh mức lương tối thiểu, mức trợ cấp và sinh hoạt phí với người hưởng lương, phụ cấp, trợ cấp và sinh hoạt phí từ nguồn kinh phí thuộc ngân sách Nhà nước.

- Thông tư liên tịch số 125 năm 1995 hướng dẫn bàn giao nhiệm vụ, tổ chức và nhân sự bảo hiểm xã hội của hệ thống lao động, thương binh và xã hội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sang Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Các văn bản nêu trên chính thức được bãi bỏ từ ngày 01/02/2020.

2. Quy định mới về bằng đại học, bằng bác sĩ, kỹ sư

Nghị định số 99/2019/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật Giáo dục đại học sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 15/2/2020.

Nghị định này quy định về hệ thống văn bằng giáo dục Đại học bao gồm: bằng Cử nhân cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo Đại học, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 6; bằng Thạc sỹ cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo Thạc sỹ, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 7; và bằng Tiến sỹ cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo Tiến sỹ, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 8.

Cũng trong Nghị định này, lần đầu tiên Chính phủ quy định văn bằng có trình độ tương đương gồm: bằng Bác sỹ Y khoa, Bác sỹ Nha khoa, Bác sỹ Y học cổ truyền, bằng Dược sỹ, bằng Bác sỹ Thú y, bằng Kỹ sư, bằng Kiến trúc sư và một số văn bằng khác theo quy định riêng của Chính phủ.

Nếu người học đáp ứng các điều kiện đầu vào, khối lượng học tập tối thiểu, chuẩn giảng viên, chuẩn đầu ra và các chuẩn khác, thì bằng Bác sỹ, Kỹ sư… có thể tương đương với bằng Thạc sỹ. Khi đó, Bác sỹ, Kỹ sư sẽ không còn phải học lên Thạc sỹ nữa. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành thông tư trong năm 2020 để hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.

3. Sửa quy định về bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Nghị định 06/2020/NĐ-CP ban hành ngày 03/1/2020 về sửa đổi Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất sẽ có hiệu lực thi hành từ 20/2/2020.

Theo đó, bổ sung trong khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nội dung về dự kiến tiến độ thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; bên cạnh các nội dung khác như: diện tích từng loại đất dự kiến thu hồi; số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong khu vực dự kiến thu hồi đất; dự kiến mức bồi thường, hỗ trợ đối với từng loại đối tượng thu hồi đất; dự kiến giá đất bồi thường đối với từng loại đất, từng loại vị trí…

Với trường hợp thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư mà phải xây dựng khu tái định cư tập trung thì các nội dung trên phải gồm cả khu vực thu hồi đất để xây dựng khu tái định cư tập trung đó. Đối với dự án đầu tư đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho toàn bộ dự án trước ngày 20/2/2020 tiếp tục thực hiện theo quy định tại Điều 17 của Nghị định 47.

4. Lập hồ sơ giả mạo để chi ngân sách bị phạt tới 40 triệu đồng

Thông tư 87/2019/TT-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành hướng dẫn thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kho bạc nhà nước có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/2/2020.

Theo thông tư này, đối với hành vi vi phạm quy định khoản chi ngân sách nhà nước phải có trong dự toán ngân sách nhà nước được cấp có thẩm quyền giao, mức xử phạt từ 1,5 triệu đến 4,5 triệu đồng.

Hành vi lập hồ sơ, chứng từ sai chế độ quy định và hành vi lập hồ sơ, chứng từ sai so với hồ sơ, chứng từ gốc tại đơn vị, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, mức xử phạt từ 1,5 triệu đến 4,5 triệu đồng. Hành vi lập hồ sơ, chứng từ giả mạo để chi ngân sách nhà nước, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, mức xử phạt từ 12,5 triệu đến 40 triệu đồng.

Hành vi vi phạm chế độ thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước, mức xử phạt từ 1,5 triệu đến 3 triệu đồng. Hành vi vi phạm quy định về đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, mức xử phạt là 1,5 triệu đồng.

Hành vi lập hồ sơ, giấy tờ giả mạo để làm thủ tục đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, mức xử phạt 12,5 triệu đồng.

5. Bổ sung mức phạt vi phạm trong lĩnh vực thú y

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định 04/2020/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 31/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Nghị định 90/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

Theo đó, Nghị định bổ sung quy định phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với người nhập cảnh hoặc quá cảnh lãnh thổ Việt Nam khi mang theo sản phẩm động vật tươi sống, sơ chế hoặc chế biến từ quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh động vật nguy hiểm trên loài động vật đó.

Ngoài ra, Nghị định còn đưa ra quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính khi buôn bán thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, phạt tiền từ 40-45 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm về buôn bán thuốc bảo vệ thực vật sau:

- Thuốc hết hạn sử dụng; không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng có giá trị từ 200 triệu đồng trở lên;

- Thuốc trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại Việt Nam có khối lượng từ 30 kilôgam (hoặc 30 lít) đến dưới 50 kg (hoặc 50 lít) thuốc thành phẩm;

- Thuốc không có tên trong Danh Mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam có giá trị từ 100 triệu đến dưới 200 triệu đồng.

6. Vi bằng không có giá trị thay thế văn bản công chứng, chứng thực

Kể từ ngày 24/2/2020, Nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại có hiệu lực pháp luật, quy định về Thừa phát lại, tổ chức hành nghề của Thừa phát lại, thẩm quyền, phạm vi, thủ tục thực hiện công việc của Thừa phát lại và các vấn đề liên quan khác.

Trong đó, Thừa phát lại được lập vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc, trừ các trường hợp không được lập vi bằng theo quy định tại Nghị định này.

Nghị định quy định rõ: Vi bằng không thay thế văn bản công chứng, văn bản chứng thực, văn bản hành chính khác, nhưng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Chi phí lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án do người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại thỏa thuận theo công việc thực hiện hoặc theo giờ làm việc. Văn phòng Thừa phát lại quy định và phải niêm yết công khai chi phí lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án, trong đó xác định rõ mức tối đa, mức tối thiểu, nguyên tắc tính…

7. Mang vật thể làm lây lan dịch bị phạt đến 30 triệu đồng

Nghị định 04/2020 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 18/2 sửa đổi, bổ sung một số điều quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ, kiểm dịch thực vật.

Về lĩnh vực thú y, nghị định nêu rõ mức phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng đối hành vi: Đưa vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật bị nhiễm sinh vật gây hại từ vùng công bố dịch sang vùng khác làm lây lan dịch, gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên nhưng không đến mức khởi tố. Quy định hiện hành người vi phạm chỉ bị phạt từ 6 đến 12 triệu đồng.

Đông Hà

Các tin khác