Banner chính
Thứ Bảy, 20/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Lão nông quyết tâm đưa sản phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng

Thứ Tư, 27/12/2017
Nhắc đến hộ làm kinh tế giỏi tại thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh không ai không biết đến hộ gia đình ông Đinh Đức Hoàn - chủ cơ sở sản xuất bún bánh an toàn. Xác định làm nghề với cái tâm, đề cao chất lượng, sản phẩm bún khô của gia đình ông được nhiều khách hàng trong và ngoài tinh ủng hộ cho doanh thu 250 triệu đồng mỗi năm.

Làng nghề bún Yên Ninh, thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh là một trong những làng nghề có truyền thống lâu đời, chuyên sản xuất bún, bánh đa nổi tiếng. Cũng như bao gia đình khác sống trên quê hương này, gia đình ông Hoàn đã tiếp nối truyền thống với nghề làm bún, miến. Nhưng có chạy đường dài mới biết ngựa tốt, khi sản phẩm bún bánh của làng nghề được nhiều nơi trên toàn quốc ưa chuộng và danh tiếng lên cao thì các công nghệ máy móc ra đời, thị trường không còn chuộng những chiếc bánh đa, những sợi miến, sợi bún làm thủ công nữa mà thay vào đó là những chiếc bánh được tráng bằng máy, những sợi miến được sản xuất bằng công nghệ sấy khô ... Nhiều hộ gia đình đã không còn đủ vốn liếng và quyết tâm theo đuổi đến cùng giữ lấy nghề nữa mà chuyển đổi qua các công việc khác. "Tôi rất buồn khi nhiều gia đình bạn đã chuyển đổi nghề khi không chịu được sức ép thị trường, cảm thấy chạnh lòng với tiếng tăm của làng nghề ngày bị mai một, lúc đó danh tiếng của làng nghề đang bị đánh mất" Ông Hoàn chia sẻ.

Năm 1992, đứng trước sự biến động của thị trường nhưng với lòng yêu nghề, quyết tâm giữ lấy truyền thống gia tộc ông Hoàn đã bàn với vợ vay mượn anh em thêm chút vốn liếng để mua thiết bị máy móc, xây dựng nhà xưởng. Lặn lội lên nhiều tỉnh thành để học tập cách vận hành cũng như kinh nghiệm sử dụng. Sau 25 năm làm nghề ông Hoàn cũng đã tìm được bí quyết riêng cho mình khi chuyển đổi bún khô từ làm thủ công sang ứng dụng máy móc nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng, giảm tải giá thành, thông dụng với thị trường. Ông Hoàn cho biết: "Tôi quyết tâm làm nghề này thứ nhất vì duy trì trách nhiệm với làng nghề thứ hai duy trì trách nhiệm với chính người tiêu dùng đã ủng hộ mình nhiều năm qua, có tin tưởng khách hàng mới ủng hộ như vậy vì vậy sản phẩm của tôi luôn đảm bảo về chất lượng an toàn".

Trên diện tích 250m2 nhà xưởng, gia đình ông Hoàn mỗi tháng sản xuất 3-4,5 tấn cho thu nhập sau khi trừ chi phí từ 8  đến 12 triệu đồng trên tháng. Mô hình sản xuất bún khô của ông Hoàn đã được UBND huyện Yên Khánh công nhận là mô hình đủ điều kiện sản xuất an toàn. Ông Đinh Đức Hoàn cho biết: "Nhờ sự hỗ trợ hướng dẫn của các cấp Hội Nông dân thông qua đề án nói không với thực phẩm bẩn đến nay tôi đã ký cam kết, được cấp giấy chứng nhận mô hình đủ điều kiện sản xuất an toàn và có nhãn mác xuất xứ. Sản phẩm của tôi đã được tham dự tại các hội chợ triển lãm và trưng bày giới thiệu tại các gian hàng nông sản sạch của Hội Nông dân. Sản phẩm bún, miến khô đã tăng doanh thu 20% so với trước đây nhiều người biết đến và gọi điện đặt hàng". Hiện nay, nhiều thương lái đã tìm đến tận nhà để giao dịch thu mua, ngoài ra sản phẩm của gia đình ông còn được xuất đi khắp các tỉnh thành trên toàn quốc như: Sài Gòn, Hà Nội, Nghệ An, Nam Định, Gia Lai...

Khi được hỏi về dự định tương lai ông Hoàn cho biết đang chuẩn bị phối hợp với anh em trong gia đình mở rộng xưởng nâng cao sản lượng đáp ứng cho người tiêu dùng và bao tiêu, liên kết theo chuỗi với các hộ làm bún bánh khác trên địa bàn.

Với những nỗ lực hết mình, ông Hoàn không những đã làm giàu cho chính bản thân gia đình xã hội mà còn là tấm gương để nhiều hộ nông dân trên địa bàn học tập để lưu giữ lại những gì vốn có của truyền thống quê hương.

Bạn đọc có nhu cầu mua sản phẩm bún khô, hoặc tư vấn về kỹ thuật liên hệ theo địa chỉ sau: Đinh Đức Hoàn - điện thoại: 0916.394.275 - thị trấn Yên Ninh - huyện Yên Khánh - tỉnh Ninh Bình.

Lê Bích

Các tin khác