Banner chính
Thứ Ba, 16/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Sản xuất hương thảo mộc an toàn từ cỏ VETIVER

Thứ Tư, 15/04/2020
Từ xa xưa người ta đã sử dụng trầm là nguyên liệu thảo mộc tạo nên hương mang đến không gian ấm cúng, thư giãn. Ngoài ra vẫn còn có một loài hương thảo khác cũng chẳng hề thua kém đó là cỏ thơm Vetiver, nguyên liệu làm nên Hương Hồng hạc.

Cô gái tên Nguyễn Thị Hoài học ngành Đường bộ của Đại học Giao thông vận tải nhưng lại không hề khô cứng, luôn đam mê với cây cỏ. Và niềm đam mê ấy đã bắt đầu chặng đường trong công việc của cô. Với mong muốn đem đến một sản phẩm an toàn, tránh khỏi những loại hương tẩm đầy hóa chất đang bày bán tràn lan gây mệt mỏi, căng thẳng, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn sản xuất và thương mại SAPO do cô thành lập đã sản xuất ra hương thảo mộc từ cỏ vetiver lần đầu tiên tại Việt Nam và đặt tên sản phẩm là Hương Hồng hạc. Đây là loại hương được làm từ rễ cây cỏ Vetiver, có mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng.

Hương Hồng Hạc không pha thêm bất kỳ hóa chất nào, khi cháy sẽ chỉ còn tro mà không tạo tàn cong

Vetiver với tên khoa học là Vetiver Zizanoides hay Andropogon Muricatus là loài thảo mộc có tên được khắc trong cuốn sách thiêng liêng cổ xưa nhất của người Hindu gọi là Bhagavad Gita. Từ 3000 năm trước, người Ấn đã trồng cỏ Vetiver trên các con đê để tránh sạt lở nhờ bộ rễ rất dài của chúng và ứng dụng loại cỏ này trong y học cổ đại. Cỏ vetiver được mệnh danh là loại thảo mộc thiêng liêng bởi chúng có công dụng nâng cao tinh thần, thư giãn thần kinh cùng khả năng chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe con người. Mùi thơm của rễ cỏ giúp giảm thiểu mọi mệt mỏi căng thẳng, làm tăng khả năng tập trung khi luyện tập yoga hay thiền định. Đồng thời, loại thảo mộc này còn giúp giảm thiểu hội chứng tăng động thiếu chú ý ở trẻ nhỏ.

Nguyên liệu chính sản xuất Hương Hồng hạc là bột cỏ Vetiver, ngoài ra có thêm chất kết dính tự nhiên từ bời lời và tăm hương tròn đều từ cật trúc.

Hương Hồng hạc rất ít khói, do vậy với không gian bí chật thì lại hoàn toàn dễ chịu, mùi thơm thanh nhẹ rất phù hợp làm giảm mệt mỏi căng thẳng. Việc sử dụng loại hương này trong trung tâm tập luyện Yoga ngày cảng nhân rộng ở nhiều nơi. Do đó, hương Hồng hạc là lựa chọn hàng đầu cho những phòng tập khí công cũng như thiền định đang ngày một phát triển với mục tiêu đem đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn hoàn hảo, không những dịp tết mà còn trong mọi việc của cuộc sống hằng ngày.

Doanh nghiệp của Hoài xây dựng gồm hai nhánh bổ trợ nhau: trồng cỏ tại vườn ngay tại quê hương Ninh Bình của cô để cung cấp giống cỏ cho các công trình chống sạt lở, xử lý chất thải tại các nhà máy, mặt khác, phát triển trồng cỏ tại vùng đất cát để khai thác rễ chiết tinh dầu, chủ động duy trì nguyên liệu sản xuất hương nhang hữu cơ.

Quy trình sản xuất hương từ cỏ Vetiver gồm 6 bước:

- Bước 1: Khai thác rễ bền vững. Cây cỏ Vetiver sau khi trồng tại các vùng nguyên liệu địa phương sau khoảng 8 -12 tháng sẽ được thu hoạch. Lúc đó dùng máy xúc để thu hoạch, khai thác rễ cỏ Vetiver. Phần thân cỏ có thể làm giống mới hoặc phơi khô để dùng vào các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp.

- Bước 2: Rửa sạch rễ cỏ, phơi khô và đem vào máy nghiền. Rễ cỏ sẽ trải qua 2 giai đoạn nghiền thô sau đó nghiền tinh.

- Bước 3: Tọa kết dính bằng bột bời lời và nước.

- Bước 4: Hỗn hợp bột Vetiver và bột bời lời được đưa vào máy làm hương

- Bước 5: Phơi hương khô bằng ánh sáng mặt trời

- Bước 6: Hoàn thiện, đóng gói

Một đặc điểm của Hương Hồng hạc là tăm hương được làm từ cật trúc, tăm hương sáng bóng tròn đều, hương không sử dụng hóa chất nên không đậu tàn.

Sản phẩm hương thảo mộc an toàn từ cỏ Vetiver đang được sản xuất thường xuyên tại xưởng của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Sản xuất và Thương mại SAPO tại xóm 7 Bình Hòa, xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh. Hương Hồng hạc đã được xét nghiệm và cấp giấy chứng nhận sản phẩm tại sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh đạt TCVN 6994-2001 và QCVN 19:2009/BTNMT. Thường thì trong khói hương hóa chất trên thị trường sẽ có chứa các hợp chất hữu cơ như Benzene, Nitrosamines và Formaldehyde gây ra các bệnh về hô hấp, ung thư… Nhưng lượng vi lượng chất vô cơ trong hương Hồng hạc gần như không tồn tại (ở mức dưới 1mg/Nm3 trên ngưỡng cho phép 12-510mg/ Nm3 - đơn vị mét khối khí thải chuẩn); 108 chất hữu cơ không phát hiện trong khói hương của Hương Hồng Hạc.

Hiện nay, với hơn 20 đại lý phân phối trên toàn quốc, thuộc nhiều hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch, sản phẩm Hương Hồng Hạc tiêu thụ trung bình 1.000-1.500 hộp/tháng ngay ở thị trường nội địa, và có thể gấp hàng chục lần trong những dịp lễ tết. Doanh thu hằng năm từ 800 triệu đồng đến 1,2 tỉ đồng/ năm, tạo công ăn việc làm cho 10 người địa phương. Tận dụng được đất nông nghiệp bỏ hoang do người dân đi làm trong các khu công nghiệp.

Hương Hồng Hạc như lời khẳng định sự thành công của doanh nhân trẻ Nguyễn Thị Hoài. Tôi tin sản phẩm với những lợi ích thiết thực sẽ còn được đưa ra nhiều nơi khác ngoài Việt Nam, mang theo cả tinh thần, bản sắc dân tộc.

Thảo Ngọc (St)

Các tin khác