Banner chính
Thứ Sáu, 29/03/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Cây Việt quất và lợi ích vàng

Thứ Năm, 27/09/2018
Quả việt quất là loại quả được yêu thích trên toàn thế giới vì vị ngon và lợi ích tuyệt vời được coi là phương thuốc vàng cho sức khỏe.

Cây việt quất có quả là món ăn rất được ưa chuộng của chị em để có một làn da trẻ trung, trắng sáng,một thân hình hấp dẫn. Bạn nên ăn vài trái việt quất mỗi ngày và thường xuyên. Tuy  nhiên giá thành quả việt quất khá cao tuy nhiên lợi ích cây việt quất đem lại cho sức khỏe con người rất tốt. Dưới đây là cách trồng, chăm sóc việt quất tại nhà để có thể thưởng thức trái việt quất thoải mái và an toàn.

1. Giới thiệu cây việt quất

Việt quất còn có tên là ỏng ảnh, Sim Úc xuất xứ từ Úc, Bắc Mỹ, New Zealand với Tên khoa học : Blueberry, Vaccinium myrtillus thuộc họ Thạch nam. Cây Việt quất có 2 loại  tán thấp dạng nhỏ mọc sát đất  (hay còn gọi là việt quất hoang dã),  và việt quất tán cao dạng to.

2. Đặc điểm cây việt quất

Việt quất thuộc cây thân gỗ dạng thân bụi lâu năm. Cây việt quất thường mọc thẳng đứng, hoặc mọc sát mặt đất, cây cao khoảng 0,1- 4m. Lá việt quất hình elip, màu xanh lục pha  chút xanh lam, mùa hè lá xanh bóng, đến mùa thu chuyển sang màu tím. Quả Việt quất có hình dạng khá giống với quả sim hoặc quả vối của Việt Nam. Qủa Việt quất có màu đậm, hơi tía và hơn đen đen, thịt quả ngả tím hoặc hơi hồng. Quả Việt quất  ăn rất ngon, ban đầu bạn thấy hơi chát, nhưng sau đó lại ngọt thanh, hấp dẫn cực kỳ. Việt quất thường có quả vào mùa hè. Nếu chăm sóc tốt, cây việt quất loại bụi cao mỗi cây có thể cho khoảng 5 kg, khoảng 1,5 kg đối với cây bụi thấp.

3. Lợi ích quả việt quất

Quả việt quất nổi tiếng trên toàn thế giới với nhiều công dụng. Quả việt quất rất ít calo, chống oxy hóa có giá trị cao nhất trong số tất cả các loại trái cây.

a. Giá trị dinh dưỡng và lợi ích việt quất đối với sức khỏe

Quả Việt quất dùng làm món tráng miệng, ăn chơi hay làm mứt,ép lấy nước, trộn hoa quả ,trang trí bánh kem...  Nước Pháp dùng việt quất làm rượu mùi dùng trong pha chế

Quả việt quất chứa đầy đủ các loại dinh dưỡng thiết yếu để cơ thể hoạt động khỏe mạnh: vitamin K, E, Cvitamin A, Mg và các chất xơ dồi dào. Đặc biệt quả việt quất chứa Vitamin B-complex, tức là B-6, pantothenic acid, riboflavin, niacin và acid folic giúp cơ thể chuyển hóa protein, chất béo, carbohydrate.

Quả việt quất còn chứa nhiều khoáng chất như K, Mn, Fe, kẽm và đồng. Kali có tác dụng điều hòa nhịp tim, huyết áp. Mangan tạo các enzyme chống oxy hóa. Tăng cường sản xuất và hình thành máu đỏ là đồng và sắt.

Duy trì thị lực tốt: Việt quất chứa nhiều vitamin A  nếu ăn thường xuyên rất tốt cho thị lực và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng đến 38%..

Không giống với các loại quả khác quả việt quất có lượng đường thấp nên không làm tăng lượng đường trong máu sau ăn, rất tốt cho người tiểu đường.

Quả việt quất có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp, giúp giảm mỡ bụng vì ít calo, lại có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa tốt nhất trong số tất cả các loại trái cây.

Quả việt quất chứa nhiều anhthocyanidins - tác nhân chủ yếu tạo nên màu tím đậm của quả giúp loại bỏ các gốc tự do có hại ra khỏi cơ thể, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh lão hóa,ung thư, nhiễm trùng và các bệnh thoái hóa, tăng cường hệ miễn dịch Việt quất đen chứa một hàm lượng rất lớn sắc tố anthocyanin .

Trong trái việt quất chứa nhiều các chất anthocyanins, polyphenols và axit ellagic làm giảm quá trình oxy hóa cholesterol, LDL, kết nối tiểu cầu và viêm rất tốt cho tim mạch và làm hạ cholesterol xấu.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu: Việt quất có chứa chất pterostilbene có khả năng chống viêm giúp hạn chế nhiễm trùng được tiết niệu.

Quả việt quất giúp tăng cường tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón vì nhiều chất xơ có khả năng đồng hóa các vitamin,natri, fructose.

Cải thiện trí nhớ, Làm chậm quá trình lão hóa của não: Do Các chất chống oxy hóa và chống viêm của qủa việt quất có tác dụng xây dựng một lớp bảo vệ xung quanh não, chống lão hóa. Quả việt quất là loại thực phẩm tốt nhất dành cho bộ não, kích thích các tín hiệu thần kinh của não. Việt quất giúp bộ não chống lại stress, cải thiện vấn đề trí nhớ liên quan đến tuổi tác như bệnh Alzheimer và chứng mất trí. Nếu bạn muốn cải thiện trí nhớ và hoạt động của não thì nên ăn việt quất hàng ngày nhé.

Giảm cholesterol trong máu: việt quất có chứa hợp chất có tác dụng như các loại thuốc giúp giảm cholesterol tự nhiên, không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Ngăn ngừa bệnh tim:  do Quả việt quất có tác dụng giữ cholesterol ổn định. Việt quất có chứa chất chống oxy hóa và chất xơ giúp việt quất bảo vệ tim mạch một cách tuyệt vời.

Giảm mỡ bụng: Theo một nghiên cứu của Đại học Michigan tiến hành cho chuột ăn hỗn hợp bột có chứa nhiều việt quất trong 90 ngày , các con chuột được ăn nhiều sẽ đã giảm lượng mỡ bụng đáng kể.

Việt Quất có rất nhiều tác dụng trong việc làm đẹp: ngăn ngừa tích tụ lượng mỡ thừa, giảm cân, làm đẹp da.

Trong y học dân gian, lá Việt quất đen pha chế các bài thuốc chữa các bệnh về đường ruột và dạ dày để chống nhiễm trùng và ngừa một số bệnh ngoài da.

 b. Cách bảo quản quả việt quất

- Quả việt quất chín rất mềm và mọng như quả nho nên khi thu hoạch và vận chuyển phải nhẹ nhàng, cẩn thận, tránh dập nát.

-   Khi bạn chưa dùng luôn thì không nên rửa việt quất vì vỏ của quả việt quất có lớp phấn trắng bảo vệ,bạn nên để vào hộp và cất vào ngăn mát.

-   Nếu bạn muốn để quả dùng lâu dài thì cho vào ngăn đá, khi quả cứng lại thì bọc bằng nilon.

 

Quả việt quất từ khi còn non đến khi chín

4. Cách trồng và chăm sóc cây Việt Quất

a. Nhiệt độ ưa thích của cây việt quất

Cây việt quất  thuộc loại cây thân gỗ thích hợp trồng nơi rộng rãi, thoáng gió, có ánh sáng mặt trời tối thiểu 6h/ ngày,  nhiệt độ thích hợp 18-35 độ C.

b. Đất trồng phù hợp với cây việt quất:

Cây việt quất ở nơi xuất xứ thường mọc ở những vùng đất chua hoặc bạc màu. Đất  trồng việt quất phải thoát nước tốt, đất không thoát nước tốt sẽ làm chết cây vì rễ cây ăn nông và nhạy cảm với úng. Một mẹo để biết đất trồng đó có thoát nước tốt không chúng ta đào hốc trồng xong đổ cho nước vào đầy hố nếu nước sẽ rút sau 24h.

Việt quất ưa đất chua (tính axit, độ pH tốt nhất là 4.5 - 5.0). Nếu đất của bạn có độ pH dưới 4.0 thì bón thêm Dolimite Lime: vừa ngăn ngừa thiếu hụt canxi và magiê, giúp cây hấp thụ tốt chất dinh dưỡng có sẵn trong đất; cải thiện cấu trúc đất, thúc đẩy quá trình hoai mục của phân hữu cơ.

c. Phân bón cho cây việt quất:

Quả Việt Quất dễ bị hỏng do bón phân quá liều nên phải bón điều độ. Bạn có thể dùng phân bón Azalea, Rhododendron, Camellia 10-10-10 hoặc 12-12-12 hoặc phân nhả chậm.

d. Tưới nước  và bón phân cho cây Việt  quất:

Tưới nước vừa phải và điều độ, để cây vừa đủ độ ẩm nhưng không bị úng. Trong tháng đầu tiên: sau khi cây ra lá hoàn toàn  dùng 1 muỗng canh phân bón Azalea, Rhododendron,Camellia, bón cách gốc khoảng 30cm. Khi bón phân bạn nên tưới nhiều nước cho cây.  Bón phân đợt tiếp theo: hàng tháng bón một lần phân nhả chậm với liều lượng theo hướng dẫn.Nếu cây xấu yếu thì hòa phân ra tưới vào gốc. Rễ cây việt quất rất nhạy cảm với chất muối trong phân bón nên bón phân phải có chú ý và theo định kì thì tốt nhất.

e. Tỉa cành cho cây

Bạn nên quan sát để cắt tỉa bỏ cành khô, cành bị bệnh và 1 phần của phần trên cùng của nhánh cây. Khi cắt cành nên cắt vát xéo thành góc 45 độ phía trên chồi mầm và cách chồi khoảng 7mm để mầm có thể mọc khỏe mạnh. Chú ý khi gieo hạt cây việt quất thì trong 2 năm đầu nên cắt bỏ hoa không cho đậu quả để giúp cây tăng trưởng mạnh. Cây cho nhiều quả nhất vào năm thứ 6 sau trồng.

f. Cách nhân giống việt quất:

Cây việt quất có thể nhân giống từ hạt.

Thu Trà

Các tin khác