Banner chính
Thứ Bảy, 20/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Mô hình nuôi Ếch Thái Lan thu nửa tỷ đồng/năm của chàng trai 8x

Thứ Hai, 27/05/2019
Chúng tôi tìm đến thăm trang trại nuôi ếch thái lan của anh phạm đăng tập - chàng thanh niên sinh năm 1983 tại xóm yên lạc, xã yên đồng, huyện yên mô, tỉnh ninh bình và không khỏi bất ngờ, ngạc nhiên với mô hình nuôi ếch thái lan mỗi năm anh xuất ra thị trường hơn 10 tấn cho doanh thu nửa tỷ đồng mỗi năm.

Là một trong những hội viên nông dân trẻ của xã yên đồng, anh phạm đăng tập đã thử nuôi trồng nhiều loại con, cây nhưng không đem lại hiệu quả kinh tế cao. năm 2014, được người bạn mách nước đi thăm xem mô hình nuôi ếch tại kim sơn (ninh bình) anh đã mạnh dạn đầu tư 3 lồng nuôi và đã thành công cho lãi cao gần 2 triệu đồng với hơn 200 kg ếch thương phẩm.

Tiếp chuyện chúng tôi, anh tập cho biết: “xuất phát từ cuộc sống khó khăn, đầu tiên tôi cũng mày mò nuôi thử vậy thôi. mình đam mê nên mình tìm hiểu về tập tính, áp dụng nên nuôi cũng được”. sau khi nuôi thành công hơn 1000 ếch thương phẩm cho lãi cao, anh phạm đăng tập đã mở rộng quy mô tăng số lượng đàn ếch. bên cạnh đó, chủ động học hỏi kinh nghiệm thông qua sách báo, internet để tăng chất lượng ếch thương phẩm.

Anh Tập (đội mũ cối) với mô hình nuôi ếch thương phẩm

Những tưởng mô hình nuôi ếch sẽ luôn phát triển đi lên nhưng năm 2016, đàn ếch tự nhiên lăn ra chết khiến cho gia đình anh gặp nhiều khó khăn. anh đã phải vay mượn nhiều chỗ để vực mô hình dậy - anh tập chia sẻ.

Được biết gia đình anh tập là hộ đầu tiên nuôi ếch tại xã yên đồng. nuôi ếch trong bể xi măng có trang bị đầy đủ hệ thống cấp thoát nước kết hợp với việc giã nhuyễn tỏi hòa vào thức ăn cho ếch nên anh tập đã kiểm soát được dịch bệnh, đàn ếch của gia đình anh luôn khỏe mạnh, thịt săn chắc  được nhiều thương lái ưa thích. có lứa anh nuôi đến hơn 4 vạn con thương phẩm. hiện nay với 27 bể chuyên nuôi ếch, mỗi bể có diện tích từ 10 đến 15m2, anh tập không những cung cấp ếch thịt mà còn nuôi cả ếch giống để bán cho bà con trong vùng. trong các bể anh tập lúc nào cũng có hơn 10 vạn ếch các loại, ếch nuôi theo quy trình khép kín với hướng an toàn sinh học nên trọng lượng ếch tăng trưởng tốt, mỗi con ếch đạt trọng lượng từ 2,5 đến 3 lạng. mỗi năm anh xuất bán 3 lứa ếch, mỗi lứa anh nuôi khoảng hơn 2 tháng. anh tập cho biết: “do khí hậu vùng miền nên tôi chỉ nuôi được ếch từ tháng 4 đến tháng 11 vì ếch thái lan có đặc tính không chịu được lạnh, tôi đang tính toán đến việc làm sao để có thể nuôi ếch trong cả mùa đông để tăng thu nhập. vì mùa đông sẽ tiêu thụ được nhiều ếch thương phẩm hơn cho các nhà hàng”. hiện nay với giá ếch trên 50.000đ/kg, mỗi năm gia đình anh tập thu về hàng tỷ đòng mỗi năm sau khi trừ chi phí thu lãi hơn 400 triệu đồng. năm 2017, gia đình anh tập xuất bán hơn 10 tấn ếch, năm 2018 bán gần 20 tấn ếch.

Anh Tập là một trong những hộ gia đình được hội nông dân xã giải ngân quỹ hỗ trợ nông dân 50 triệu đồng nguồn ủng hộ cho xây dựng phát triển mô hình nuôi ếch thái lan. đồng chí phạm thúc kinh - chủ tịch hội nông dân xã yên đồng cho biết: “chúng tôi đánh giá cao mô hình nuôi ếch và anh tập là  người dám nghĩ dám làm, đã tự mày mò đi tìm học hỏi những kinh nghiệm, kỹ thuật ở bên ngoài. chúng tôi sẽ tiếp tục động viên quan tâm để anh tập phát triển mô hình. vận động các hội viên khác tới thăm quan, học hỏi cùng với đó tìm đầu ra bền vững để hỗ trợ cho hội viên”.

Sinh thời chủ tịch hồ chí minh từng nói thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. anh phạm đăng tập không những là điển hình nông dân trẻ phát huy tinh thần thi đua yêu nước mà còn là tấm gương tiêu biểu để hội viên nông dân, thế hệ thanh niên trẻ học tập và noi theo.

Lê Bích

Các tin khác