Banner chính
Thứ Sáu, 19/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Người nông dân nuôi Dê an toàn thoát nghèo bền vững

Thứ Năm, 27/09/2018
Nhắc đến hộ làm kinh tế giỏi tại xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư không ai là không biết tới hộ gia đình ông Vũ Văn Chính - Hội viên nông dân thôn Khê Thượng - Chủ cơ sở thịt dê Chính Thư. Xác định làm nghề với cái tâm, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, sản phẩm thịt dê của gia đình ông được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Những năm trước đây, tỷ lệ hộ nghèo tại xã Ninh Xuân lên tới hai con số, các hộ gia đình chủ yếu là làm nông hoặc chăn nuôi nhỏ lẻ. Gia đình ông Chính cũng không phải là ngoại lệ. Mặc dù quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời nhưng cái đói, cái nghèo luôn đeo bám vợ chồng ông và các con. Khó khăn càng thêm khó khăn, gia đình ông nhiều năm liền nằm trong danh sách hộ nghèo của xã.

Nhận thấy lợi thế của khu vực miền núi, đất đai rộng rãi, lại có sẵn trong mình kinh nghiệm nuôi dê, ông Chính đã bàn với gia đình quyết định chọn nuôi dê làm mô hình phát triển kinh tế thoát nghèo cho gia đình. Nãm 2012, khi biết Hội Nông dân xã triển khai mô hình chãn nuôi dê sinh sản, ông đã mạnh dạn đăng ký tham gia và được hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân huyện, gia đình ông vay thêm vốn ngân hàng mua thêm dê về nuôi.

Chăm chỉ làm ăn và thường xuyên tham dự các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân huyện, xã tổ chức ông Chính đã tích lũy được kinh nghiệm trong chăm sóc và phòng trị bệnh cho đàn dê. Nhờ đó, đàn dê phát triển khỏe mạnh và không bị dịch bệnh. Với mong muốn được mang ẩm thực thịt dê đặc sản của địa phương giới thiệu cho du khách, ông Chính quyết định chuyển sang kinh doanh thịt dê và được khách tín nhiệm từ đó ra đời Nhà hàng thịt dê Chính Thư.

Là một trong những hội viên nông dân điển hình của xã Ninh Xuân thực hiện hiệu quả việc “Nói không với thực phẩm bẩn”. Cơ sở Nhà hàng thịt dê Chính Thư chuyên cung cấp các sản phẩm về dê thịt, do chính gia đình ông chăn thả. Ông Chính chia sẻ: Dê là loài động vật ăn tạp, ít bị ốm, sức đề kháng cao, gia đình tôi chãn thả tự nhiên, thức ãn chủ yếu là cây cỏ, hoa lá, đặc biệt chúng tôi nói không với các loại cám trên thị trường và vệ sinh chuồng trại thường xuyên cho dê bằng vôi để khử trùng phòng dịch bệnh. Thời gian dê con trưởng thành và cho sinh sản chỉ từ 7-12 tháng, thời điểm này con dê sẽ đạt trọng lượng từ 30-35 kg/con, trung bình 2 nãm dê đẻ khoảng 2 lứa, mỗi lứa từ 1-2 con; chuồng trại không đòi hỏi diện tích lớn. Nếu tính lợi nhuận kinh tế thì nuôi dê cho lợi nhuận kinh tế cao hơn so với nuôi bò và nuôi lợn.

Hiện nay, gia đình ông Chính trong chuồng lúc nào cũng có trên 50 con dê thả trên núi. Mỗi ngày, cơ sở thịt dê Chính Thư xuất bán 3 đến 5 con, cho doanh thu hàng tỷ ðồng/năm. Ngoài thịt dê do chính gia đình nuôi, ông còn bao tiêu thịt dê cho một số hộ nông dân nghèo trong xã, tạo điều kiện về giống giúp các hộ viên lên thoát nghèo. Nhà hàng giúp tạo điều kiện cho 25 lao ðộng nông thôn tại địa phương, với mức lương từ 4 ðến 6 triệu đồng/người.

Ông Hoàng Tú Anh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hoa Lư cho biết: “Hiện nay, nuôi dê là hướng đi mới thoát nghèo và làm giàu cho nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện, mô hình của gia đình ông Chính là một trong những mô hình điển hình từ khâu nuôi đến khâu tiêu thụ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tổ chức các buổi thăm quan học tập kinh nghiệm, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và đặc biệt là giải ngân nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, để nhân rộng các mô hình cho hiệu quả kinh tế cao giúp hội viên nông dân có vốn làm ãn…”

Không những là hội viên nông dân đầy nghị lực thoát nghèo vươn lên làm giàu, ông Chính còn là một trong những người đi tiên phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào nói không với thực phẩm bẩn tại địa phương được nhiều hội viên, nông dân tin mến học tập và làm theo. Đây cũng là mô hình liên kết sâu chuỗi cần nhân rộng.

Lê Bích

Các tin khác