Banner chính
Thứ Sáu, 19/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Những dấu hiệu cảnh báo tuyến tụy đang gặp rắc rối

Thứ Ba, 02/04/2019
Nằm sâu trong bụng, tuyến tụy là một cơ quan dài, phẳng, sản sinh các men và nội tiết tố hỗ trợ tiêu hóa. Mặc dù các triệu chứng của bệnh ở tuyến tụy có thể rất khó phát hiện, song có một số dấu hiệu cảnh báo bạn cần đi khám bác sĩ ngay. Và dưới đây là 5 dấu hiệu trong số đó.

1. "Chất thải" trông có vẻ kì lạ

Nếu bạn nhận thấy chất thải của mình có màu sáng và nổi, đó là dấu hiệu của hấp thu dinh dưỡng kém. Các men mà tuyến tụy tạo ra giúp tiêu hóa chất béo trong chế độ ăn. Cùng với việc tiêu hóa chất béo, tuyến tụy giúp cơ thể bạn hấp thu các vitamin tan trong dầu như A, E và K.

Khi bệnh tuyến tụy làm rối loạn khả năng sản sinh các men này, hệ quả là chất thải trông có vẻ nhạt màu hơn và nhẹ hơn. Bạn cũng có thể nhận thấy chất thải trông rất nhờn, nước trong toilet có một lớp màng như là mỡ. Đó là chất béo chế độ ăn không được tiêu hóa.

Nếu bạn nhận thấy chất thải thỉnh thoảng có vẻ hơi kì lạ, thì đó không phải là lý do để hoảng sợ. Nhưng nếu tất cả hoặc hầu hết những lần đi vệ sinh bạn đều thấy có những đặc điểm này, hãy cho bác sĩ biết.

2. Đau bụng

Đau bụng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của cả ung thư tuyến tụy và viêm tụy cấp, một loại bệnh viêm có thể gây chết người. Nhưng đau sẽ biểu hiện theo những cách khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân.

Nếu đau có vẻ bắt đầu ở giữa bụng trước khi “xuyên” ra vùng lưng giữa hoặc lưng dưới - và nếu nó kéo dài vài tuần - thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy. Ngoài ra, nếu bạn đã từng đi khám và được bác sĩ đã kê đơn một loại thuốc gọi là thuốc ức chế bơm proton, chẳng hạn như omeprazole (Prilosec) hoặc esomeprazole (Nexium), hãy cho bác sĩ biết liệu các triệu chứng của bạn có cải thiện hay không. Các bác sĩ rất hay nhầm giữa ung thư tuyến tụy và đau do trào ngược hoặc các vấn đề khác ở đường tiêu hóa mà phần lớn sẽ được giải quyết bằng thuốc ức chế bơm proton.

Mặt khác, nếu đau xuất hiện đột ngột và dữ dội và tập trung ở giữa bụng, đó là loại đau có liên quan đến viêm tụy cấp.

Dù trong bất kỳ trường hợp nào cũng đừng hoảng sợ. Rất nhiều vấn đề về sức khỏe - một số nghiêm trọng, nhưng đa phần là nhẹ - có thể gây đau bụng hoặc đau. Chỉ cần bạn đến gặp bác sĩ.

3. Đái tháo đường

Tuyến tụy sản sinh hoóc-môn giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Khi tuyến tụy có vấn đề, người bệnh dễ phát triển bệnh đái tháo đường týp 2. Nếu cân nặng của bạn được kiểm soát và bạn ăn uống lành mạnh, chẩn đoán bệnh đái tháo đường mới sẽ dẫn đến việc kiểm tra kỹ hơn về tuyến tụy.

Điều tương tự cũng xảy ra với một người mắc bệnh đái tháo đường đột nhiên thấy bệnh khó kiểm soát. Những thay đổi đột ngột này trong tình trạng đái tháo đường mà không có lời giải thích rõ ràng là điều hay gặp liên quan đến ung thư tụy.

4. Buồn nôn khi ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ

Buồn nôn và nôn là những triệu chứng cần cảnh giác – nhất là nếu bạn ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ. Vì tuyến tụy sản sinh các enzym giúp hệ tiêu hóa phân hủy chất béo, các bệnh gây rối loạn tuyến tụy có xu hướng gây rối loạn khả năng tiêu hóa chất béo, dẫn đến buồn nôn. Bánh mì kẹp thịt thường gây buồn nôn, quả bơ và các loại hạt có vỏ cứng cũng vậy, vì chúng rất giàu chất béo. Pizza là một đồ ăn nữa thực sự khó nuốt đối với người có bệnh ở tuyến tụy. Viêm tụy dễ dẫn đến nôn và buồn nôn đột ngột hơn là ung thư.

5. Sụt cân

Đó có thể là do chế độ ăn kiêng mới của bạn. Nhưng nếu bạn bị sụt cân - và nhất là nếu bạn bị đau “xuyên” như mô tả ở trên thì sụt cân có thể là do các vấn đề tiêu hóa liên quan đến ung thư hoặc bệnh lý tuyến tụy. Các vấn đề về tuyến giáp và một số tình trạng sức khỏe khác cũng có thể giải thích cho tình trạng giảm cân nhanh chóng. Dù trong trường hợp nào, bạn cũng nên đến gặp bác sĩ.

Thu Hoài (Theo Prevention)

Các tin khác