Banner chính
Thứ Bảy, 20/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Những thuật ngữ cơ bản và các thiết bị thường thấy trong mô hình điều khiển

Thứ Tư, 31/10/2018
Khi bạn mới tìm hiểu về xe mô hình, máy bay điều khiển từ xa, chắc chắn bạn sẽ gặp những thuật ngữ mới, khá khó hiểu, ở bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm những ký hiệu thường được dùng trong các dòng mô hình điều khiển.

Khi mới bắt đầu bạn phải thường tiếp xúc với những đồ với tên gọi tắt, Vậy những tên gọi tắt có nghĩa là gì.

1. RC

Là viết tắt của Radio Control, là những thiết bị mô hình điều khiển sử dụng sóng radio, thường có tần số là 2.4Ghz, khoảng cách điều khiển tùy thuộc vào bộ điều khiển.

2. TX

Viết tắt của transmitter là thiết bị truyền tín hiệu điều khiển, thường là tay điều khiển.

3. RX:

Viết tắt của từ receiver là thiết bị nhận tín hiểu điều khiển, thường được gắn trên mô hình điều khiển.

4. Ch

Là viết tắt của chanel. Tùy theo từng loại điều khiển mà số kênh khác nhau. Để điều khiển được xe mô hình điều khiển, bạn cần tối thiểu 2 kênh: tiến - lùi, quay trái - quay phải. Còn với máy bay drone, bạn cần tối thiểu 4 kênh : tiến - lùi, sáng trái - sang phải, quay trái - quay phải, lên - xuống.

5. Scale

Là tỷ lệ của xe mô hình điều khiển so với kích thước thật. Phổ biến nhất có các tỷ lệ như 1/8, 1/10, 1/12, 1/24 …

6. 4WD

Là xe mô hình điều khiển hai cầu, 4 bánh chuyển động độc lập với nhau. Tức là khi một hoặc hai hay ba bánh đứng im, các bánh khác vẫn chuyển động bình thường. Hiện nay, trên thị trường chủ yếu là loại xe này.

7. 2WD

Là xe mô hình điều khiển một cầu, chỉ có 2 bánh chuyển động độc lập. Xe một cầu thường được thấy nhiều trong các dòng xe drift.

8. ESC

Là viết tắt của Electronic Speed Controls là thiết bị điều khiển tốc độ động cơ trong xe mô hình điều khiển. Nó giúp phân bố tăng hay giảm điện áp cho động cơ: điện áp tăng, đông cơ quay mạnh và ngược lại. Có 2 loại ESC là ESC cho động cơ chổi than và loại cho động cơ không chổi than (3 pha). Đối với những động cơ có công suất lớn, bạn phải lựa chon ESC có dòng ra lớn. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại ESC, dòng chịu đựng có thể từ 10A-100A với nhiều mức giá khác nhau.

9. Thông số của động cơ của mô hình điều khiển

Có các thông số như kích cỡ, số vòng quay trên 1 phút, kích thước trục, số volt. Ví dụ, mô tơ 390 có đường kính là 3.9 cm. Kích thước trục thường có các loại phổ biến trong các dòng mô hình như 2mm, 3mm…

10. Gyro: đây là thiết bị cân bằng động

Giúp mô hình điều khiển ổn định hơn. Trong máy bay, nó đóng vai trò giúp máy bay không bị xoay vòng. Với xe mô tô: nó giúp xe có thể đứng thẳng ngay cả khi xe không chạy.

11. Servo

Trong các dòng xe mô hình điều khiển, đây là thiết bị đóng vai trò nhận lênh từ tay điều khiển điều hường cho xe. Trong đó tích hợp một mô tơ cực mạnh và hệ thông bánh răng. Bộ Servo được gắn với hệ thống lái để chuyển động, để bánh xe điều hướng chính xác nhất. Thông số đươc quan tâm nhất của servo là công suất của nó. Khi nói đến servo 40g, là sức kéo của nó là 40 gram.

12. Trục láp, vi sai

Đóng vai trò truyền truyển động trong cấu tạo của xe mô hình điều khiển. Chuyển động của động cơ sẽ được truyền đến vi sai và đến trục láp, sau đó dẫn động đến các bánh xe. Ngoài ra, vi sai còn đóng vai trò giúp các bánh có thể chuyển động độc lập. Trong xe mô hình có 2 vi sai, trước và sau.

13. Kit

Trong mô hình điều khiển, từ này được ám chỉ đến bộ khung, các thành phần cần thiết để hoàn thiện một mô hình RC. Kit thường là những bộ phận rời rạc và bạn sẽ phải lắp ghép chúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Kit chỉ thích hợp với những người đã có hiểu biết nhất định vể RC, và đam mê sáng tạo về chúng. Với một bộ Kit, bạn có thể tùy biến mọi thứ với nó như: sử dụng động cơ, bộ TX, RX hợp với nhu cầu…

14. Pin LiPo

Là viết tắt của Lithium Polymer là loại pin công nghệ mới, với ưu điểm vượt trội so với pin li-ion. Dòng xả cao, dung lượng pin lớn thường thấy trong các loại mô hình điều khiển như xe RC, máy bay điều khiển.

15. Xe on-road và xe off–road

Thuật ngữ này không chỉ hay gặp trong mô hình điều khiển mà còn ở những xe có kích thước thật. Xe on - road thường được chạy trên đường bằng phẳng, gầm thấp. Còn xe off - road là các dạng xe địa hình gầm cao, hệ thống giảm xóc tốt. Phổ biến nhất là xe Buggy với đặc điểm bám đường tốt, có thể vượt mọi địa hình.

16. Truyền trực tiếp FPV

Là viết tắt của First Person View nghĩa là chiếc drone được trang bị camera. Chiếc camera này được tích hợp truyền trực tiếp giúp bạn có thể quan sát được những gì camera đang quay. Có 2 kiểu truyền dữ liệu FPV là truyền thông qua WIFi về điện thoại hoặc truyền qua sóng 5.8Ghz với màn hình đi kèm.

17. 6-axis gryro

Được hiểu nôm na là hệ thống cân bằng 6 trục. Nghĩa là với hệ thống cân bằng 3 trục cũ chiếc máy bay có thể tự cân bằng không bị xoay theo 3 trục X,Y,Z. Với hệ thống cân bằng 6 trục chiếc máy bay có thể tự đứng im, không bị trôi theo 3 trục X,Y,Z .

Trên đây là những thuật ngữ cơ bản và các thiết bị thường thấy trong mô hình điều khiển. Chắc bạn đã hiểu được phần nào về thú chơi RC. Chúc bạn có những giờ phút trải nghiệm vui vẻ.

Đức Minh

Các tin khác