Banner chính
Thứ Sáu, 29/03/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

TS.BS Nguyễn Kiên Cường: khắc phục tổn thất sức khỏe vì Covid-19 thế nào?

Thứ Năm, 25/06/2020
TS.BS Nguyễn Kiên Cường đã giải đáp những thắc mắc dành cho những bệnh nhân sau khi nhiễm Covid-19, đây là thông tin quan trọng đối với nhiều người không may mắc bệnh.

1. Người hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 sẽ bị ảnh hưởng gì tới sức khoẻ sau này?

TS.BS Nguyễn Kiên Cường: "SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 là một tác nhân truyền nhiễm mới, mới xuất hiện từ cuối tháng 12/2019 ở Vũ Hán, Trung Quốc. Bởi vậy, sự hiểu biết của chúng ta về dịch bệnh này còn rất hạn chế.

Ngoài việc tập trung đối phó với dịch bệnh lan tràn, điều trị bệnh tích cực thì việc chăm sóc những bệnh nhân sống sót, hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 là một vấn đề cần được lưu tâm, đặc biệt là với những bệnh nhân nặng.

Trên thế giới, ngày càng xuất hiện nhiều nhu cầu thông tin về việc chăm sóc người bệnh COVID-19 kể cả trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính, cũng như giai đoạn điều trị tại viện và chăm sóc dài hạn cho những bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đã may mắn bình phục.

- Với những bệnh nhân nhẹ, hầu như các bệnh nhân sau điều trị được bình phục sức khỏe mà không có vấn đề gì lớn với tình trạng sức khỏe của họ. Hầu hết những trường hợp có triệu chứng nhẹ sẽ hồi phục trong vòng một tuần đến 14 ngày, tương tự như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, chẳng hạn như cúm.

- Với các trường hợp nhiễm COVID-19 ở mức độ trung bình, người bệnh có thể sẽ gặp phải tình trạng mệt mỏi, ho kéo dài nhiều tuần sau khi các triệu chứng chính biến mất.

- Tuy nhiên, với các bệnh nhân nặng thì người bệnh sẽ tiếp tục trải qua cảm giác mệt mỏi, khó thở và giảm khả năng chịu đựng của cơ thể.

Với các trường hợp nặng, nếu như vượt qua và sống sót được sau khi bị vi rút tấn công cơ thể, thì khả năng hồi phục sẽ lâu hơn, cơ quan chịu ảnh hưởng chủ yếu là phổi, và có thể dẫn tới ảnh hưởng đến chức năng hô hấp do phổi bị tổn thương. Nếu tổn thương phổi do COVID-19 càng lớn, thì ảnh hưởng đến hô hấp càng nhiều.

Với các bệnh nhân nặng, sau khi khỏi bệnh, ra viện bệnh nhân tiếp tục trải qua cảm giác mệt mỏi, khó thở có thể kéo dài tới vài tháng. Ngoài ra, có bằng chứng đang nổi lên rằng một số người có xu hướng phát triển bệnh cơ tim vài tuần sau khi hồi phục do nhiễm COVID-19.

2. Cần chăm sóc sức khỏe rất kỹ sau khi nhiễm COVID-19 và được điều trị khỏi bệnh

Bởi vì bệnh dịch COVID-19 chỉ mới xuất hiện từ cuối tháng 12/2019, nên còn rất ít thông tin nghiên cứu công bố về việc chăm sóc người bệnh.

Xem xét từ sự phục hồi của các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV năm 2003 cho thấy: Một năm sau khi hồi phục, 2/3 bệnh nhân có bằng chứng về tác động tới sức khỏe tâm thần, bao gồm trầm cảm, lo lắng và căng thẳng sau chấn thương.

Từ điều này, chúng ta có cơ sở để ngoại suy rằng bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 nặng có thể sẽ phải chịu những ảnh hưởng nhất định về tình trạng sức khỏe tâm thần, do đó nên được tích cực khuyên nên tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Nên áp dụng các bài tập để tăng cường chức năng thông khí phổi cho các bệnh nhân mắc COVID-19 sau khi phục hồi, có thể tập thổi bóng và các bài tập thể để cải thiện chức năng hô hấp.

Ngoài ra cần hỗ trợ dinh dưỡng đầy đủ trong giai đoạn phục hồi, nên sử dụng thực phẩm giàu protein và bổ sung các loại trái cây và rau quả mỗi ngày, và đồng thời khuyến khích cai thuốc lá.

Định kỳ khám kiểm tra sức khỏe sau khi ra viện để đánh giá tình trạng sức khỏe và dự phòng điều trị bệnh tật phát sinh".

TS.BS. Nguyễn Kiên Cường - Viện Y học Dự phòng Quân đội

Các tin khác