Banner chính
Thứ Sáu, 19/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Xây dựng quy trình trồng và chăm sóc Lan Hồ Điệp ứng dụng công nghệ cao tại Ninh Bình

Thứ Ba, 01/03/2022
Theo kết quả điều tra, khảo sát của Viện Nghiên cứu Rau quả và Trung tâm ứng dụng, Phát triển khoa học công nghệ và đo lường chất lượng sản phẩm, mỗi năm vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng Lan Hồ Điệp ở miền Bắc (chủ yếu ở Hà Nội và một số thành phố lớn) lên tới 3,5 triệu cây, trong khi đó ở Việt Nam mới sản xuất được khoảng 25-30%, lượng thiếu hụt phải đi nhập từ Đài Loan, Trung Quốc. Về giá các loại lan cũng còn rất cao so với người có thu nhập bình thường, giá bán buôn 130.000đ/cây, bán lẻ 170.000đ/cây Lan Hồ Điệp thương phẩm vào dịp Tết Nguyên Đán. Nếu hạ được giá thành, chắc chắn mức độ tiêu dùng còn lớn hơn.

Chính vì vậy, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn nông nghiệp công nghệ cao DG đã xây dựng và thực hiện dự án: “Xây dựng quy trình trồng và chăm sóc Lan Hồ Điệp ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh Ninh Bình” với quy mô công nghiệp để cung cấp cho thị trường chơi hoa Lan Hồ Điệp.

Đội ngũ kỹ thuật của công ty đã làm chủ quy trình công nghệ:

- Trồng và chăm sóc Lan Hồ Điệp; Kỹ thuật xử lý cho cây Lan Hồ Điệp phân hóa mầm hoa; Điểu khiển cây Lan Hồ Điệp nở hoa vào dịp Tết Nguyên đán đạt hiệu quả, chất lượng cao.

- Trồng và chăm sóc thành công 4 loại Hoa Lan Hồ Điệp (LVR2, LVR4, Ban Mai Hồng, Tiểu Kiều Tím) trong nhà kính quy mô 1000m2, kết quả ra hoa thương phẩm đạt 88%-95%. Tổng số cây thu được là 39.772 cây.

- Hoàn thiện quy trình trồng, chăm sóc, phân hóa mầm hoa, thu hoạch, bảo quản Lan Hồ Điệp phù hợp với điều kiện tỉnh Ninh Bình. Xây dựng thành công “Quy trình trồng và chăm sóc Lan Hồ Điệp ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh Ninh Bình” với quy mô công nghiệp.

Đơn vị đã làm chủ quy trình trồng và chăm sóc Lan Hồ Điệp ứng dụng công nghệ cao, chủ động trong việc xử lý, điều khiển hoa nở đúng dịp Tết, chất lượng hoa đạt tương đương với sản phẩm nhập ngoại.  Từ đó tạo dựng được mô hình liên kết khoa học - đào tạo - sản xuất phục vụ trực tiếp chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh.

Góp phần phổ biến các tri thức khoa học công nghệ, tạo cơ sở vật chất kỹ thuật cho quá trình đẩy nhanh công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Tạo dựng được mô hình liên kết khoa học - đào tạo - sản xuất phục vụ trực tiếp chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Tạo ra niềm tin và thói quen ứng dụng khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực xây dựng nông thôn mới.

Tỷ lệ cây cho hoa thương phẩm với sản xuất đạt 95% cho hiệu quả cao hơn so với trồng cây nông nghiệp thông thường, là mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao so với quy mô sản xuất hiện nay.

 Việc triển khai thành công việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp của công ty trong việc xây dựng hoàn thiện quy trình trồng hoa Lan tại địa phương đã khẳng định được việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong xử lý giống nuôi cấy mô trong nhà kính hiện đại đã đem lại hiệu quả kỹ thuật tự chủ cho đơn vị.

Sản phẩm của dự án đã giúp chủ động một phần sản phẩm cung cấp cho thị trường, giảm thiểu việc nhập khẩu các sản phẩm hoa Lan Hồ Điệp từ các nước, góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà.

Hoa Lan Hồ Điệp được chủ động sản xuất tại địa phương đã giúp giảm chỉ phí sản xuất so với việc phải đưa đi nơi khác để xử lý mầm hoa, góp phần giảm giá thành sản xuất, giúp người tiêu dùng có thêm cơ hội để sử dụng sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý nhất. Tăng hiệu quả cho đơn vị sản xuất trực tiếp cũng như các đối tác tham gia trong chuỗi tiêu thụ sản phẩm.

Tạo ra một số lượng hàng hoá lớn có chất lượng cao, đáp ứng được những yêu cầu đòi hỏi khắt khe của thị trường.

Tỷ lệ cây cho hoa thương phẩm với sản xuất đạt 95% cho hiệu quả cao hơn so với trồng cây nông nghiệp thông thường, là mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao so với quy mô sản xuất hiện nay.

Lan Hồ Điệp được chủ động sản xuất tại địa phương giúp giảm chi phí sản xuất so với việc phải đưa đi nơi khác để xử lý mầm hoa, góp phần giảm giá thành sản xuất, giúp người tiêu dùng có thêm cơ hội để sử dụng sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý nhất. Tăng hiệu quả cho đơn vị sản xuất trực tiếp cũng như các đối tác tham gia trong chuỗi tiêu thụ sản phẩm.

TỔNG CHI PHÍ VÀ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM

Đơn vị tính: Đồng

Ghi chú:

- Khấu hao thiết bị và tài sản cố định:

+ Khấu hao thiết bị cho Lan Hồ Điệp 16 tháng: 110.046.833 đồng, Lan Hồ điệp 3 tháng: 330.140.650 đồng.

+ Khấu hao nhà xưởng cho Lan Hồ Điệp 16 tháng: 64.658.475 đồng, Lan Hồ Điệp 3 tháng: 193.975.425 đồng.

- Chi phí hỗ trợ công nghệ: 84.148.000/3 năm = 28.049.340 đồng. Phân bổ chi phí cho hoa Lan Hồ Điệp 16 tháng tuổi: 7.573.320 đồng, Lan Hồ Điệp 3 tháng tuổi: 20.476.013 đồng.

TỔNG DOANH THU GIAI ĐOẠN SẢN XUẤT

Đơn vị tính: Đồng

Ghi chú:

1. Doanh thu bán hoa (bán buôn) vào dịp Tết năm 2019: 1.306.000.000 đồng.

2. Doanh thu bán hoa (bán buôn) vào dịp Tết năm 2020: 3.665.500.000 đồng.

Như vậy sau hai năm thực hiện dự án hiệu quả thu lại cho đơn vị triển khai dự án là gần 1 tỷ 500 triệu đồng đạt mục tiêu của đề ra ban đầu, hiệu quả mang lại đối với một dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao lớn hơn rất nhiều so với các hoạt động sản xuất nông nghiệp truyền thống khác. Nếu với diện tích 1000m2 ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất dưa lưới là đối tượng cây trồng cho hiệu quả cao nhất hiện nay, với 2 vụ sản xuất trong năm thì sau 2 năm hiệu quả đạt được là khoảng 400 triệu.

Việc triển khai dự án thành công là điểm sáng trong ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh, góp phần phổ biến các tri thức khoa học công nghệ, tạo cơ sở vật chất kỹ thuật cho quá trình đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Công nghệ có thể chuyên giao cho những mô hình sản xuất nông nghiệp về trồng trọt rau củ quả, hoặc các loài hoa khác không chịu được thời tiết khắc nghiệt của miền Bắc nước ta.

Đông Hà

Các tin khác