Banner chính
Thứ Sáu, 19/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Bồi dưỡng cập nhật kiến thức về Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với phát triển kinh tế bền vững tỉnh Ninh Bình

Thứ Năm, 20/07/2017
Ngày 10/7/2017, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức “Lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gắn với phát triển bền vững tỉnh Ninh Bình” tại Hội trường Tỉnh ủy.

Dự lớp bồi dưỡng có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Hồng Quảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; cùng dự còn có các đồng chí nguyên Thưởng trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội, Lãnh đạo các cơ quan Đảng, đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh, Lãnh đạo các sở ban ngành và tương đương của tỉnh, Chủ tịch các Hội có tính chất đặc thù, cán bộ Khoa học thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Lãnh đạo các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu đã được Giáo sư, Viện sỹ Đinh Văn Nhã, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và Đào tạo Omega, Ủy viên Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trực tiếp giới thiệu các chuyên đề: “Chiến lược phát triển công nghệ cao, tự động hóa”, Cách mạng công nghiệp lần thứ 4” “Chiến lược tìm kiếm, phát triển năng lượng sạch cho phát triển bền vững”, “Xu hướng phát triển bền vứng”, “Thực trạng và định hướng phát triẻn kinh tế bền vững tỉnh Ninh Bình”. GS.VS Đinh Văn Nhã nhấn mạnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã có những tác động to lớn đến kinh tế, xã hội và môi trường trên thế giới, khu vực và từng quốc gia. Chính những đột phá về công nghệ trong lĩnh vực năng lượng, vật liệu, internet, người máy, điện thoại di động và ứng dụng công nghệ in 3D đã giúp giảm mạnh áp lực chi phí, tiến tới một thế giới hiệu quả thông minh và sử dụng nguồn lực tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghiệp này đang tạo ra nhiều thách thức cho các quốc gia. Đồng thời chỉ rõ những cơ hội, thách thức mà cuộc cách mạng này tác động đến Việt Nam, như: tiêu dùng, giá cả và môi trường. Đối với tỉnh Ninh Bình, theo GS.VS Đinh Văn Nhã để tranh thủ phát huy tối đa, hiệu quả những tác động tích cực của cuộc cách mạng này cần tập trung phát triển du lịch bền vững, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn để giữ chân khách du lịch trong thời gian dài. Tăng cường đào tạo nguồn lực công nghệ cao, công nghệ tích hợp nhằm nâng cao kỹ năng và hiệu quả làm việc, phục vụ quốc kế dân sinh và xuất khẩu lao động có trình độ tay nghề cao. Xây dựng nền công nông nghiệp công nghệ cao, sử dụng công nghệ mới để nuôi trồng các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản sạch bền vững. Nghiên cứu xây dựng nguồn năng lượng sạch, nguồn than sinh học từ phụ phẩm nông nghiệp, phát triển các loại vật liệu xây dựng không nung thay thế cho vật liệu truyền thống để giải quyết ô nhiễm môi trường, tiếp tục áp dụng và đưa vào hệ thống quản lý vĩ mô hiện đại.

GS.VS Đinh Văn Nhã đã trực tiếp giải đáp nhiều câu hỏi của các đại biểu tập trung vào các nội dung, yêu cầu của nguồn nhân lực tại Việt Nam nói chung, tỉnh Ninh Bình nói riêng trong việc thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Vai trò của nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp này, giải pháp nào để xử lý phụ phẩm nông nghiệp, rác thải sinh hoạt. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ áp dụng như thế nào để xử lý được tình trạng ô nhiễm môi trường.

Phát biểu kết thúc lớp bồi dưỡng, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định việc bổ sung, cập nhật kiến thức phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ Ninh Bình được đặc biệt quan tâm. Trong những năm vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lựa chọn các nội dung phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để bồi dưỡng, nâng cao trình độ của cán bộ, lớp bồi dưỡng này cũng là một trong những nội dung đó. Đồng chí cũng yêu cầu trên cơ sở các nội dung được lĩnh hội tại lớp học, đội ngũ cán bộ tỉnh Ninh Bình tiếp tục nghiên cứu, trau dồi, tìm hiểu gắn lý luận kiến thức được cập nhật vào thực tiễn một cách có hiệu quả, thiết thực. Đây là dịp để đội ngũ cán bộ tiếp cận, nghiên cứu, trao đổi, học hỏi về khoa học công nghệ mới, tiên tiến của thế giới. Từ đó tiếp thu, ứng dụng vào thực tiễn góp phần tạo những bước đột phá cho kinh tế xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo. Các cấp ủy đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công tác của đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đông Hà

Các tin khác