Banner chính
Thứ Bảy, 20/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Đại hội hội Đông y tỉnh Ninh Bình

Thứ Năm, 27/09/2018
Vừa qua, Hội Đông y tỉnh đã tổ chức đại hội đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023. Dự đại hội có Thầy thuốc Nhân dân, Bác sĩ cao cấp Trần Văn Bảng - Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam; các đồng chí: Mai Văn Tuất, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Đinh Ngọc Hà, Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; Dự Đại hội còn có các lãnh đạo Trung ương Hội Đông y Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và đại diện hội viên Hội Đông y tỉnh và đại biểu Hội Đông y các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, cùng 125 đại biểu chính thức đại diện cho 830 hội viên Hội Đông y.

Nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Hội Đông y tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo động viên cán bộ Hội viên thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về tăng cường khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng thuốc Y học cổ truyền, kế thừa những tinh hoa của nền Đông y từ nghìn năm để lại, lấy việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng lời dạy của Người “Lương y phải như từ mẫu” làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động Hội.

Hiện nay, Hội Đông y tỉnh có 90 chi hội Đông y xã, phường với 838 hội viên, có 9 phòng chuẩn trị của tập thể hoạt động có hiệu quả, đã xây dựng các Chi hội lồng ghép hoạt động giữa Hội cơ sở với các Trạm y tế đạt 80%... Hằng năm, các phòng chuẩn trị thuộc Hội đông y tỉnh đã khám và điều trị từ 1.500.000 đến 2.300.000 lượt bệnh nhân với hàng chục triệu thang thuốc, hàng nghìn tấn dược liệu. Trong đó có 65% là thuốc Nam đã được sưu tầm, thu hái tại các địa phương trong tỉnh. Những bệnh nhân đã khám và điều trị bằng phương pháp Y học cổ truyền đạt kết quả an toàn trong điều trị, nhiều chứng bệnh sau chữa trị đạt kết quả cao như: Thất niên, đầu thống, yêu thống, các chứng thạch lâm…bên cạnh đó Tỉnh hội Đông y cũng đã khám và điều trị cho những bệnh nhân có thẻ Bảo hiểm Y tế ngày càng được tín nhiệm cả về chuyên môn và tinh thần thái độ phục vụ. Với tinh thần “Thầy thuốc tại chỗ, thuốc tại vườn”, “nhà nhà trồng thuốc, người người trồng thuốc”, phong trào trồng cây thuốc nam được phát động và nhận được hưởng ứng của nhiều hội viên, tiêu biểu như: xã Thạch Bình, huyện Nho Quan; Khánh Thủy, huyện Yên Khánh; Chính Tâm, huyện Kim Sơn; Yên Sơn, thành phố Tam Điệp. Đến năm 2018, đã trồng 8000 hecta cây dược liệu trong đó có Sinh địa, Bạch chỉ, Trạch tả, Chỉ tử, Ngưu tất, nghệ vàng, lợi nhuận thu về trên 100 triệu đồng.

Với những đóng góp tích cực trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏa nhân dân. 5 năm qua, Hội Đông y tỉnh đã được trung ương Hội đánh giá là một tỉnh có phong trào thi đua và hoạt động mạnh toàn diện. Trung ương Hội Đông Y Việt Nam tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho Hội Đông Y tỉnh và nhiều tập thể, cá nhân được nhận Kỷ niệm chương, Bằng khen vì đã có thành tích trong việc xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức hội.

Với những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ tới, Hội Đông y tỉnh tập trung vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong các cấp hội; nghiêm túc chấp hành các pháp lệnh về hành nghề y học cổ truyền, Luật hành nghề khám chữa bệnh; phát triển Hội Đông y theo tinh thần Chỉ thị 24 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X), Quyết định 2166 của Thủ tướng Chính phủ, về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y trong tình hình mới; phát triển hội viên song song với củng cố tổ chức Hội và hoạt động hiệu quả; xây dựng phong trào trồng cây thuốc Nam.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Đông y tỉnh Ninh Bình khóa X và ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2018-2023 với 21 thành viên.

Trần Hằng

Các tin khác