Banner chính
Thứ Sáu, 29/03/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Hội thảo “xây dựng chuỗi giá trị nông sản tại Ninh Bình”

Thứ Năm, 30/08/2018
Ngày 15/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công thương, Liên minh các Hợp tác xã, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội thảo “Xây dựng chuỗi giá trị nông sản tại Ninh Bình”.

Dự hội thảo có đồng chí Lê Công Lương, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam; Lãnh đạo Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành vè nông nghiệp Trung ương; Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UNND tỉnh, một số sở, ngành, hội đoàn thể; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo các doanh nghiệp; Lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật các tỉnh Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Bình.

Ninh Bình được đánh giá là một tỉnh có nhiều lợi thế về sản xuất nông nghiệp. Toàn tỉnh hiện có trên 90 nghìn ha đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và lâm nghiệp. Với thổ nhưỡng, nguồn nước, khí hậu thuận lợi đã hình thành nên các vùng sản xuất nông nghiệp đa dạng với nhiều loại nông sản đặc trưng như dứa, lúa, cói, nấm...

Trong những năm qua, tỉnh Ninh Bình luôn quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp đã được triển khai như: Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 37 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, ứng dụng công nghệ cao, hình thức sản xuất tiên tiến, bền vững; nghị quyết số 30 của Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt; Đề án phát triển kinh tế tập thể; các chương trình, đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, mỗi vùng một sản phẩm đặc trưng...

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nông nghiệp Ninh Bình vẫn thấp, sản xuất vẫn chạy theo số lượng, giá trị sản phẩm chưa cao, sức cạnh tranh thấp. Nguyên nhân là do một số nơi chưa có quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh, tập trung; kinh tế hợp tác chưa phát triển, chính sách đất đai còn nhiều hạn chế, đặc biệt là chưa hình thành được nhiều các chuỗi cung ứng giá trị hàng hoá nông sản.

Tại hội thảo, cơ sở lý luận và thực tiễn về chuỗi giá trị nông sản, việc xây dựng và quản trị nông sản trên thế giới và tình hình chuỗi giá trị nông sản trong nước; một số vấn đề mới trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 đã được nêu ra.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp các ý kiến nhằm xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị nông sản tại Ninh Bình. Cụ thể như: đổi mới, nâng cao vai trò của các Hợp tác xã trong liên kết thị trường, tiêu thụ nông sản; đầu tư phát triển công nghệ sau thu hoạch - bảo quản - chế biến sâu; thúc đẩy đầu tư theo hình thức đối tác công tư để phát triển hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; truy xuất nguồn gốc điện tử qua hệ thống TraceVerified và QR Code;

Tăng cường hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước trong thông tin thị trường, tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá nông sản, hoàn thiện bộ tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật và tăng cường đàm phán, thương thảo với các thị trường xuất khẩu...

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, những năm qua, lĩnh vực nông nghiệp luôn được Ninh Bình quan tâm chú trọng phát triển. Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp luôn ở mức ổn định, bình quân trên 2%/năm.

Năm 2017, tổng giá trị sản xuất (giá so sánh năm 2010) đạt 8,43 nghìn tỷ đồng; giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác đạt trên 110 triệu đồng. Mặc dù vậy, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn đang còn một số mặt tồn tại khiến nông nghiệp phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, Hội thảo lần này, với sự tham gia đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia, các cơ quan quản lý chuyên ngành và các doanh nghiệp có ý nghĩa vô cùng quan trọng, làm cơ sở giúp tỉnh có những chiến lược và kế hoạch khả thi để phát triển nông nghiệp, từng bước xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị cho nông sản Ninh Bình.

Buổi chiều, các Đại biểu đi thăm quan thực tế tại công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao. Tại đây các Đại biểu được nghe Công ty giới thiệu về những sản phẩm, dây chuyền sản xuất các mặt hàng và nơi tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Đây là một trong những đơn vị chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất khẩu rau quả. Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đến nay Công ty đã xây dựng và phát triển ngày một mở rộng mô hình sản xuất kinh doanh theo chuổi giá trị khép kín từ khâu đầu vào cho đến người tiêu dùng cuối cùng. Tiếp đó Đoàn đã đi thăm đồi trồng dứa và nhà máy sản xuất của Công ty.

Đinh Liên

Các tin khác