Banner chính
Thứ Bảy, 20/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Khánh thành cơ sở bảo tồn Gấu tại Ninh Bình

Thứ Sáu, 15/03/2019
Ngày 7 tháng 3 năm 2019, cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình chính thức khánh thành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải thiện phúc lợi động vật của FOUR PAWS đối với các cá thể gấu từng bị chích hút mật, cung cấp nơi ở an toàn trong môi trường bán hoang dã nhằm giúp các cá thể gấu này phục hồi tập tính tự nhiên và được hưởng cuộc sống phù hợp với loài sau nhiều năm bị nuôi nhốt trong chuồng cũi chật hẹp, qua đó góp phần chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu lấy mật và bảo vệ quần thể gấu ngoài tự nhiên.

Phát biểu tại buổi lễ được diễn ra cùng nghi thức cắt băng khánh thành, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình, Ông Nguyễn Ngọc Thạch cho biết “Từ năm 2015, tỉnh Ninh Bình đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho tổ chức FOUR PAWS xây dựng Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình trong phần đất quy hoạch Công viên động vật hoang dã quốc gia tại tỉnh Ninh Bình. Có thể nói đây là mô hình điểm về cứu hộ và chăm sóc động vật hoang dã mà tỉnh Ninh Bình muốn phát triển nhân rộng trong dự án Công viên này.”

Ninh Bình là cơ sở đầu tiên trong tỉnh Ninh Bình được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học.

Đánh giá rất cao hỗ trợ của tổ chức FOUR PAWS trong việc xây dựng và vận hành cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Ông Nguyễn Văn Tài cho biết các hoạt động cứu hộ, chăm sóc gấu và chương trình giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn mà FOUR PAWS đang thực hiện tại Việt Nam sẽ góp phần lan tỏa thông điệp về bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn các loại nguy cấp vì sự phát triển bền vững trong cộng đồng.

Ông Heli Dungler, chủ tịch cũng là sáng lập viên của tổ chức phúc lợi động vật quốc tế FOUR PAWS cho biết “Thông qua dự án xây dựng cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình, FOUR PAWS mong muốn góp phần chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu ở Việt Nam. Cơ sở bảo tồn sẽ giúp Chính phủ đẩy mạnh việc thực thi các văn bản pháp luật nghiêm cấm lạm dụng chích hút mật gấu, là nơi tiếp nhận và chăm sóc phù hợp các cá thể gấu bị tịch thu từ các hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép hoặc được chuyển giao tự nguyện.”

Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức Đức, Ông Christian Berger cũng có bài phát biểu tại buổi lễ có sự tham gia của khoảng 200 đại biểu, là các nhà tài trợ, đại diện của các cơ quan ban ngành, các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ động vật, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương và những người bạn yêu động vật.

“Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã có tầm nhìn xa, cho phép và hỗ trợ dự án xây dựng cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Hôm nay, Ninh Bình đã có một ngôi nhà cho gấu và không còn gấu bị nuôi nhốt. Tôi hy vọng rằng các tỉnh khác sẽ học tập và làm theo mô hình của Ninh Bình,” Christian Berger chia sẻ tại buổi lễ.

Việt Nam còn khoảng 800 cá thể gấu, chủ yếu là gấu ngựa đang bị nuôi nhốt trong điều kiện nghèo nàn tại 250 trại nuôi nhốt tư nhân. Những cá thể gấu này phải phụ thuộc vào con người, sống trong cảnh đói khát, thiếu thốn trong các chuồng cũi chật hẹp.Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình được xây dựng theo tiêu chuẩn nuôi giữ hiện đại nhất với phòng khám thú y, hai nhà gấu, khu cách ly và 4 khu bán hoang dã. Hiện tại, cơ sở có thể tiếp nhận thêm 32 cá thể gấu. Dự kiến, đến cuối năm 2019, Cơ sở đủ chỗ cho hơn 70 cá thể. hiện nay cơ sở đang chăm sóc, nuôi dưỡng 12 cá thể gấu.

Từ ngày 8/3, Cơ sở Bảo tồn gấu Ninh Bình sẽ mở cửa miễn phí cho du khách từ 9 giờ đến 15 giờ từ thứ Hai đến Chủ nhật. Du khách đến đây sẽ có cơ hội nhìn thấy những cá thể gấu từng bị lạm dụng chích hút mật hiện đang được sống cuộc sống của loài và được nghe các câu chuyện và xem lại hình ảnh trước đây của các cá thể gấu này.

Đông Hà

Các tin khác