Banner chính
Thứ Sáu, 26/04/2024
Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Ninh Bình

Trồng Cà chua trái vụ đem lại thu nhập 20 triệu/sào

Thứ Tư, 31/01/2018
Không chỉ vận động hội viên nông dân chuyển đổi kinh tế từ các cây con kém hiệu quả sang các loại cây, con mới cho thu nhập kinh tế cao mà Hội Nông dân huyện Nho Quan còn phối hợp với Trung tâm nghiên cứu khoa học nông vận của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam triển khai mô hình trồng cây cà chua trái vụ theo đúng tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm thay đổi tư duy, nhận thức và hành động của hội viên, nông dân trong sản xuất, chế biến, đưa ra thị trường những sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn.

Bằng hình thức cầm tay chỉ việc, Hội Nông dân huyện tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân trên toàn xã Văn Phong và lựa chọn 9 hộ gia đình tại thôn Ngải và An Thượng của xã Văn Phong để triển khai mô hình. Đến nay với diện tích trên 2ha trồng cây cà chua trái vụ giống HT102 đã được gieo trồng. Ngoài hỗ trợ hội viên, nông dân về khoa học kỹ thuật, các hộ còn được hỗ trợ về giống, vốn và bao tiêu đầu ra. Được biết, giống cà chua HT 102 là một trong những giống siêu chịu nóng, chất lượng quả nổi trội, nhanh thu hoạch hơn các loại khác.

Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc, không sử dụng các chế phẩm sinh học; thuốc bảo vệ thực vật vào sản xuất, nên sau gần 4 tháng trồng, cây cà chua trái vụ giống HT 102 đã bắt đầu cho thu hoạch. Ông Bùi Văn Cương - hộ hội viên nông dân tại thôn Ngải cho biết, gia đình ông có 2 mẫu ruộng, trong đó 1 mẫu cấy lúa, 1 mẫu trồng cây màu. Sau khi được tuyên truyền gia đình ông đã xây dựng mô hình trồng 5 sào cây cà chua trái vụ và đem lại hiệu quả bất ngờ. Cà chua trái vụ cho thu hoạch 1,2 tấn/sào với giá dao động từ 15.000-20.000 đồng cho thu nhập 20 triệu/sào. Gấp nhiều lần so với cà chua chính vụ cả về giá cả và năng suất.

Bà Nguyễn Thị Hảo - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nho Quan cho biết: “Sau khi trồng thử nghiệm tại Văn Phong cho thấy năng suất thu được từ trồng cà chua trái vụ HT 102 rất lớn, lại là nông sản sạch, rất đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, nên hiện nay Hội nông dân huyện đang có hướng nhân rộng mô hình đến hội viên, nông dân tại các xã có cùng thổ nhưỡng, thích nghi phù hợp với cây cà chua trái vụ như Văn Phong. Đồng thời tiếp tục xây dựng các mô hình rau, quả an toàn thực phẩm khác như bí đỏ Đài Loan, các loại rau sạch, từng bước đưa các loại cây hàng hoá có giá trị kinh tế cao vào sản xuất”.

Trương Ngọc Huấn

Các tin khác